Theo dõi trên

Vì mùa hè an toàn - hành động vì trẻ em

06/06/2017, 08:52

BT- Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em từ ngày 1/6-30/6 với chủ đề “Triển khai Luật Trẻ em và phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em”, khắp nơi trong tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều chương trình, hoạt động thiết thực ý nghĩa nhằm phòng ngừa, hạn chế tối đa tình trạng trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại, bị rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

                
Tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó.

Trang bị kỹ năng phòng chống xâm hại

Thực trạng các vụ việc xâm hại trẻ em, đặc biệt là xâm hại tình dục trẻ em có xu hướng gia tăng gây bức xúc và phẫn nộ trong dư luận xã hội. Riêng tại tỉnh ta, quý I đã phát hiện 3 vụ xâm hại tình dục trẻ em tại huyện Hàm Tân và Hàm Thuận Bắc. Điều đáng nói, đối tượng xâm hại tình dục trẻ em đều là người hàng xóm, và trẻ em bị xâm hại tình dục có cả trẻ em mới tròn 3 tuổi. Chính điều này đã khiến cho nhiều gia đình có trẻ em, nhất là trẻ em gái rất lo lắng, hoang mang. Một số nơi việc thực hiện trách nhiệm bảo vệ trẻ em, hướng dẫn hỗ trợ cha mẹ, gia đình có trẻ em là nạn nhân bị xâm hại tình dục, bị bạo lực chưa được triển khai kịp thời. Mặt khác, việc tiếp nhận, xử lý các vụ việc xâm hại trẻ em chưa được ưu tiên, thậm chí kéo dài khiến các gia đình bức xúc.

Do đó, để công tác bảo vệ trẻ em đạt hiệu quả, giảm tối đa các tổn thương cho trẻ bị xâm hại, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã và đang đẩy mạnh công tác truyền thông, phổ biến Luật Trẻ em năm 2016 có hiệu lực từ ngày 1/6/2017. Cùng với đó, tăng cường giáo dục kiến thức, hướng dẫn kỹ năng bảo vệ trẻ em, đặc biệt về phòng ngừa, xâm hại tình dục và bạo lực đối với trẻ em cho cha, mẹ, các thành viên gia đình, giáo viên, người chăm sóc trẻ, người làm việc trực tiếp với trẻ em; hướng dẫn kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ, tự phòng ngừa xâm hại cho trẻ em. Bên cạnh đó, phối hợp với Công an tỉnh, các cơ quan chức năng và địa phương tổ chức kiểm tra việc giải quyết, xử lý các vấn đề, vụ việc xâm hại, xâm hại tình dục trẻ em phức tạp xảy ra tại địa phương. Đồng thời, phối hợp liên ngành thanh tra, kiểm tra đánh giá hoạt động của các cơ sở nuôi, dạy trẻ em trên địa bàn toàn tỉnh. Nhất là các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em ngoài công lập, các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí, vui chơi cho trẻ em.

Mùa hè an toàn

Cũng trong thời gian qua, các sở, ngành, đoàn thể và địa phương đã tích cực quan tâm triển khai công tác phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em nói chung và phòng, chống đuối nước nói riêng. Tuy nhiên, trong đầu quý I/2017 đã xảy ra nhiều vụ đuối nước gây tử vong cho trẻ em ở: Hàm Thuận Bắc, thị xã La Gi, thành phố Phan Thiết, Tánh Linh, Hàm Tân. Trước tình hình trên, nhằm hạn chế thấp nhất tình hình tai nạn đuối nước xảy ra ở trẻ em, nhất là vào các dịp nghỉ lễ, nghỉ hè và mùa mưa bão trong năm. Bên cạnh công tác phối hợp liên ngành về phòng, chống đuối nước trẻ em, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ xây dựng cơ chế phối hợp giữa các ngành, đoàn thể trong việc tổ chức dạy bơi, dạy kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ em tại cộng đồng. Trong đó, đặc biệt ưu tiên hỗ trợ cho trẻ em thuộc các hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được học bơi, học kỹ năng an toàn trong môi trường nước. Song song đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về an toàn giao thông đường thủy, phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em tại cơ sở. Riêng các huyện, thị xã, thành phố cần vận động gia đình thường xuyên quan tâm, giám sát trẻ em đặc biệt trong thời gian nghỉ hè, mùa mưa bão, chủ động đưa trẻ em đi học bơi, học kỹ năng an toàn trong môi trường nước… 

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Lễ viếng các Anh hùng liệt sĩ và Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), sáng nay 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đến viếng các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì mùa hè an toàn - hành động vì trẻ em