Theo dõi trên

Bắc Bình: Bố trí sản xuất vụ mùa tập trung, tránh kéo dài

18/08/2020, 08:43

BT- Hiện nay nhờ nguồn nước xả của thủy điện Đại Ninh và hồ Cà Giây đảm bảo, cộng thêm thời tiết có mưa, nên huyện Bắc Bình đã bố trí sản xuất vụ mùa 2020 với trên 20.700 ha, đến 30/9 kết thúc vụ.

Sản xuất tập trung

Nông dân cần ra vụ gieo trồng tập trung trong một thời gian ngắn để hạn chế sâu bệnh gây hại và thuận lợi trong việc cung cấp nước sản xuất. Đó là phương châm chỉ đạo của UBND huyện Bắc Bình trong kế hoạch bố trí xuống giống vụ mùa năm nay. Thời điểm này, song song việc chăm sóc cây trồng vụ hè thu, nông dân huyện Bắc Bình đã và đang bắt đầu sản xuất vụ mùa, với điều kiện nước tưới đảm bảo. Qua đó, chủ động bố trí sản xuất hợp lý, hạn chế các yếu tố bất lợi về thời tiết và dịch bệnh.

Ông Huỳnh Duy Khôi - Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình cho biết: Vụ mùa năm nay, huyện bố trí sản xuất vụ trên 20.700 ha, trong đó 11.720 ha lúa, bố trí Đồng Mới 940 ha, Đồng Đập 7.440 ha, Đồng Khác 3.340 ha và cây bắp 2.550 ha. Trong đó, chỉ đạo nông dân xuống giống tập trung, đồng loạt theo lịch gieo sạ né rầy và chủ động quản lý nước trên toàn khu vực. Khuyến khích nông dân chuyển đổi cơ cấu sản xuất theo hướng mở rộng diện tích hoa màu, nhất là những vùng gò sản xuất lúa không hiệu quả. Theo kế hoạch, vụ mùa sẽ kết thúc xuống giống đến ngày 30/9, UBND huyện giao các đơn vị liên quan chỉ đạo ra vụ sản xuất phù hợp ở từng cánh đồng trên địa bàn huyện. Đối với cây màu như bắp, đậu, rau các loại, dưa lấy hạt, khi thu hoạch vụ hè thu xong sẽ tiếp tục làm đất, gieo trồng khi đất đủ ẩm, chấm dứt vào ngày 30/9.

 Tăng hiệu quả cây trồng

Trong điều kiện thời tiết bất thường hiện nay, sản xuất nông nghiệp cần thiết phải đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ cao, từng bước nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm nông nghiệp gắn liền với  kết quả sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Chính vì vậy, huyện Bắc Bình đề nghị nông dân không nên sử dụng các giống lúa nguồn gốc không rõ ràng. Ngược lại, phải vận động bà con sử dụng giống lúa nguyên chủng hoặc xác nhận, không nên sử dụng lúa thương phẩm để làm giống. Khuyến khích các HTX nông nghiệp tổ chức ký hợp đồng với các doanh nghiệp để sản xuất lúa giống, bắp giống, nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế cho nông dân.

Đối với một địa phương vừa trải qua nắng hạn kéo dài, lãnh đạo huyện Bắc Bình đề nghị các xã, thị trấn phải chú ý tập trung chỉ đạo công tác làm đất, vệ sinh đồng ruộng, phát dọn cỏ bờ, bụi rậm. Qua đó, nhằm ngăn chặn mầm mống của sâu bệnh. Nhất là cần hạn chế bố trí sản xuất rau, màu các loại tại các vùng dọc sông, suối, vùng thường xuyên ngập lụt do mưa lũ… Đồng thời khuyến khích, vận động nông dân chủ động thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên chân ruộng ngập úng hoặc ruộng gò không chủ động nước như trồng bắp lai, đậu, rau các loại… Riêng đối với 2 xã Phan Rí Thành, Phan Hòa cần sớm có phương án và thực hiện gia cố vững chắc, nạo vét khơi thông hệ thống kênh tiêu thoát nước của hệ thống Sông Đồng trước ngày 20/8. Tập trung hoàn thành các công trình thủy lợi, giao thông nội đồng, củng cố và chỉ đạo tổ thủy nông cơ sở đi vào hoạt động ổn định có hiệu quả, thực hiện tốt công tác nạo vét kênh mương theo phân cấp quản lý. Huyện cũng khuyến khích nông dân sử dụng các giống lúa mới chất lượng cao như ST24, ST25, gắn với liên kết chuỗi giá trị, để thay thế dần các giống lúa cũ của địa phương. Đặc biệt, không kéo dài thời gian xuống giống, tránh ảnh hưởng các vụ lúa còn lại trong năm 2021.

K. Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Bình: Bố trí sản xuất vụ mùa tập trung, tránh kéo dài