Theo dõi trên

Giáo viên chỉ còn một chứng chỉ chức danh cho các hạng

25/05/2022, 08:18

BTO-Ngày 20/5/2022, trên cổng thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố Dự thảo lần 2 Thông tư Sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư 01,02,03,04/2021/TT-BGDĐT ngày 2/2/2021 về quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập.

Dự thảo lần này có 5 điểm mới so với chùm Thông tư 01;02;03;04/2021 trước đây.

Thứ nhất, không còn quy định tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông ở từng hạng chức danh nghề nghiệp. 

Thứ hai, không yêu cầu giáo viên tiểu học, trung học cơ sở hạng I phải có trình độ thạc sĩ.

Trước đây, trình độ chuẩn của giáo viên tiểu học chỉ là trung cấp, giáo viên trung học cơ sở là cao đẳng. Nay, trình độ chuẩn được nâng lên đại học là hợp lý, nên bỏ quy định thạc sĩ là vô cùng hợp lý.

Thứ ba, giáo viên được xếp lương tương ứng với hạng chức danh nghề nghiệp được bổ nhiệm.

giao-vien.jpg
ảnh minh họa

Thứ tư, giáo viên mầm non, phổ thông không cần nộp minh chứng đã thực hiện công việc của hạng khi thực hiện bổ nhiệm từ hạng chức danh nghề nghiệp cũ sang hạng chức danh nghề nghiệp mới.

Đặc biệt, điều làm nhiều nhà giáo vui nhất là bỏ quy định giáo viên phải có chứng chỉ bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp theo hạng.

Vì quy định này, kể từ ngày Bộ Giáo dục ban hành chùm Thông tư 01;02;03;04/2021, giáo viên ở các cấp học đã phải đăng ký đi học chứng chỉ chức danh nghề nghiệp. Do chưa hiểu sâu kỹ những quy định trong các thông tư này, một số thầy cô giáo đã học nhầm chứng chỉ theo hạng. Thế là, có người đã có 2 chứng chỉ chức danh nhưng vẫn thiếu 1 chứng chỉ của hạng mình đang đảm nhận.

Việc quy định mỗi hạng một chứng chỉ chức danh làm cho giáo viên thêm nhiều áp lực và tốn kém tiền bạc. Bởi, cứ lên một hạng lại phải học thêm một chúng chỉ chức danh.

Việc sửa đổi lần này của Bộ Giáo dục cũng giúp nhà giáo vơi đi gánh nặng học chứng chỉ và không tốn một khoản tiền lãng phí để bỏ ra.

PHAN TUYẾT


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tạm thời chưa thực hiện bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp giáo viên
BTO- Trên cơ sở thống nhất ý kiến với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nội vụ có ý kiến hướng dẫn một số nội dung liên quan đến việc bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp giáo viên.
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo viên chỉ còn một chứng chỉ chức danh cho các hạng