Theo dõi trên

“Giữ trọn lời thề đảng viên” là danh dự, là trách nhiệm

27/02/2023, 05:31

Hiện nay, các cấp ủy Đảng trong tỉnh đang tích cực tổ chức đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề “Giữ trọn lời thề đảng viên”. Sự kiện này đang nhận được sự quan tâm của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Nhân đợt sinh hoạt này, phóng viên Báo Bình Thuận có cuộc trò chuyện với ông Đào Xuân Nay (ảnh) – Trưởng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, nguyên Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XI, khóa XII đơn vị tỉnh Bình Thuận.

PV: Thưa ông! Ông có thể nói cảm nhận và suy nghĩ của bản thân đối với đợt sinh hoạt chính trị quan trọng này?

Ông Đào Xuân Nay: Tôi cảm nhận rằng, đây là đợt sinh hoạt chính trị rất quan trọng và có ý nghĩa rất sâu sắc. Đây không chỉ là dịp để mỗi người đảng viên nhớ lại những giây phút vinh dự, tự hào được Đảng kết nạp vào đội ngũ tiên phong của giai cấp công nhân và nó đã trở thành dấu ấn chính trị không thể nào quên trong quãng đời của mình. Đây cũng là dịp nhắc nhở người đảng viên nhớ lại những lời thề của mình trước Đảng, trước nhân dân để tiếp tục thực hiện tốt nghĩa vụ của mình. Đối với tôi, lời thề như một sự cam kết, một lời hứa hẹn một cách rất trịnh trọng và thiêng liêng. Đó là điều quý báu, giá trị nhất trong đời người, như là danh dự, là tính mạng để đảm bảo cho một điều rất quan trọng.

nay.jpg
Ông Đào Xuân Nay.
z4126470738112_b2f4eae387989c96001905aa8c21c91b.jpg
Ông Đào Xuân Nay chất vấn thành viên Chính phủ tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XI.

Thực tế đã chứng minh, gần một thế kỷ qua, từ ngày Đảng ta được thành lập, trong bất kỳ ở mỗi giai đoạn cách mạng nào, cả những lúc gian lao, khổ hạnh, khó khăn nhất cũng như thời cơ, thuận lợi, Đảng ta cũng đều đặt ra yêu cầu quan trọng là “Đảng phải luôn được xây dựng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức phải thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn Đảng, không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, sức chiến đấu của Đảng và năng lực lãnh đạo cách mạng của Đảng”. Hiện nay, thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo; xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, xây dựng nước ta thành một nước công nghiệp hiện đại theo định hướng xã hội chủ nghĩa thì những yêu cầu trên đòi hỏi sẽ cao hơn. Vì vậy, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên ở bất kỳ hoàn cảnh nào, giai đoạn nào của lịch sử cũng phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, phải tự soi, tự sửa, thể hiện trách nhiệm cao hơn trước Đảng, trước nhân dân thì mới hoàn thành được trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

PV: Bản thân là đảng viên và giữ nhiều cương vị khác nhau. Vậy, trên từng cương vị công tác, ông đã thực hiện lời thề đó như thế nào?

Ông Đào Xuân Nay: Tôi chưa giữ nhiều cương vị công tác quan trọng như các anh, chị và các đồng chí sớm tham gia cách mạng và vào Đảng trước tôi. Nhưng bản thân khi được Đảng và tổ chức phân công hoặc điều động, tôi không từ chối, chấp hành nghiêm túc và sẵn sàng nhận bất kỳ nhiệm vụ nào được giao, chỉ lo lắng có một điều là sợ mình không thực hiện hoàn thành nhiệm vụ đó. Xuất phát từ suy nghĩ như vậy, tôi quyết tâm phải học tập để cầu tiến, không ngừng nâng cao trình độ kiến thức, năng lực công tác để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Bản thân luôn tự rèn luyện giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, không để bị suy thoái làm phai nhạt lý tưởng cao đẹp của người đảng viên cộng sản; giữ gìn đoàn kết nội bộ, nêu cao tinh thần phê bình và tự phê bình, nghiêm túc với bản thân nhưng chân thành với đồng chí mình. Chú trọng việc giáo dục, vận động vợ, con trong gia đình chấp hành và thực hiện tốt đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Trong suốt quá trình công tác, do yêu cầu nhiệm vụ và được tín nhiệm nên tôi có thời gian gắn bó lâu dài với vai trò của người đại biểu dân cử các cấp. Tham gia đại biểu HĐND cấp xã khi lúc làm lãnh đạo Đảng bộ và chính quyền xã Chí Công, rồi đến làm đại biểu HĐND huyện Bắc Bình và Tuy Phong nơi tôi được điều động về nhận nhiệm vụ. Về tỉnh tiếp tục làm đại biểu HĐND tỉnh khóa VI và khóa VII, sau đó là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách 2 khóa (khóa XI và khóa XII) mới nghỉ hưu theo chế độ.

Khi vận động tranh cử hay khi tiếp xúc cử tri, khi phản ảnh các kiến nghị của cử tri tại nghị trường các kỳ họp Quốc hội tôi đều gắn lời hứa với dân để thực hiện nghĩa vụ của mình. Vì vậy, thực hiện nhiệm vụ là người đại biểu dân cử, vừa phải thực hiện tốt lời thề trước Đảng và lời hứa với dân là vậy. Tuy nhiên, việc hứa với dân phải căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền của mình để đưa ra trong chương trình hành động khi vận động bầu cử thì mới có điều kiện thực hiện được. Người đại biểu của dân có cái tâm, vừa phải có trình độ, năng lực công tác, am hiểu thực tiễn, có bản lĩnh và biết dựa vào dân, kiên trì, đeo bám các kiến nghị chính đáng của cán bộ và nhân dân để các cơ quan thẩm quyền ban hành các chính sách, hỗ trợ xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng, phục vụ sản xuất đời sống cho nhân dân thì mới làm tốt những vấn đề khi mình đã hứa với dân.

PV: Thông qua đợt sinh hoạt này, ông mong muốn gì đối với đảng viên, đặc biệt là đảng viên trẻ hiện nay và đối với những người là đại biểu của dân?

Ông Đào Xuân Nay: Tôi luôn có niềm tin đối với các đồng chí đảng viên trẻ hiện nay của tỉnh nhà. Bởi, tuy chưa trải qua gian khổ, ác liệt như cha, anh của mình trong chiến tranh trước đây, nhưng trong hòa bình, xây dựng quê hương, đất nước, các đồng chí đảng viên trẻ trong cương vị công tác của mình cũng đã phấn đấu quyết liệt, cũng trải qua nhiều khó khăn thử thách, tích cực học tập, rèn luyện. Phần đông đảng viên trẻ đã có học hàm, học vị cao, kiến thức được mở rộng hơn, có kinh nghiệm thực tiễn, năng lực công tác được phát huy. Mong sao các đồng chí đảng viên trẻ luôn giữ trọn lời thề trước Đảng, lời hứa trước dân thì mới làm tròn trách nhiệm của mình, góp phần xây dựng quê hương Bình Thuận ngày càng giàu mạnh, văn minh, phát triển mạnh và bền vững hơn, nhanh chóng hòa nhập cùng với tiến trình phát triển chung với các tỉnh, thành phố trong khu vực và cả nước. Nếu là đảng viên, cũng là người đại biểu của dân hoạt động trong các cơ quan dân cử các cấp, thì càng phải gần gũi với nhân dân, kính trọng nhân dân, lắng nghe ý kiến của dân, tận tụy giải quyết các công việc cho dân, làm được những điều đó, chính là thực hiện tốt “Lời thề đảng viên” và “Lời hứa với dân”.

PV: Trân trọng cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Bà Vũ Thị Ngọc Liên: “Nói phải đi đôi với làm, làm phải hiệu quả”

Nói về đợt sinh hoạt “Giữ trọn lời thề đảng viên”, bà Vũ Thị Ngọc Liên - Chủ tịch Hội Cựu TNXP Bình Thuận, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, cho rằng: Đây là nội dung rất quan trọng.

lien.jpg
Bà Vũ Thị Ngọc Liên.

Đợt sinh hoạt “Giữ trọn lời thề đảng viên” là dịp để các tổ chức Đảng tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên hiểu và thực hiện, bảo vệ uy tín, danh dự của Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, chống biểu hiện “tự chuyển biến”, “tự chuyển hóa”. Trong tình hình hiện nay, xã hội còn những diễn biến phức tạp, có những nhận thức lệch lạc, có không ít hành động trái với đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thì đây là đợt để mỗi cán bộ, đảng viên, người đại biểu dân cử tự soi rọi lại mình để sửa sai, để thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao.

“Là đảng viên với 54 tuổi Đảng, bản thân tôi luôn suy nghĩ là đảng viên, mình phải thực hiện đúng lời thề khi vào Đảng. Nói đi đôi với làm, làm có hiệu quả; luôn quan tâm chăm lo đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo… theo đạo lý: “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”. Thông qua đợt sinh hoạt chính trị quan trọng này, tôi mong muốn những đồng chí là đại biểu, là cán bộ lãnh đạo các cấp, cán bộ quản lý các đơn vị, cơ quan, địa phương trong tỉnh luôn phấn đấu thực hiện đúng ý nghĩa, nội dung “Giữ trọn lời thề đảng viên” để làm gương cho thế hệ trẻ noi theo. Đối với đảng viên trẻ hiện nay càng phải cố gắng học tập, rèn luyện, trau dồi đạo đức cách mạng, noi gương các bậc tiền bối đã cống hiến trọn đời cho Đảng, cho cách mạng và nhân dân” - bà Vũ Thị Ngọc Liên chia sẻ.

TẤN THÀNH (ghi)

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Lan tỏa tinh thần của đợt sinh hoạt chính trị “Giữ trọn lời thề đảng viên”
Ngay sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai tổ chức thực hiện đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề “Giữ trọn lời thề đảng viên”, các cấp ủy Đảng trong toàn tỉnh đã bước đầu tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ để mang lại hiệu quả thiết thực, đảm bảo yêu cầu đặt ra của đợt sinh hoạt, qua đó không ngừng nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn tỉnh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Giữ trọn lời thề đảng viên” là danh dự, là trách nhiệm