Theo dõi trên

Khẩn trương xuống giống vụ mùa

03/09/2020, 08:22

BT - Toàn tỉnh đang trải qua vụ sản xuất hè thu trong bối cảnh nắng hạn kéo dài, ảnh hưởng sâu bệnh gây hại cây trồng. Trong điều kiện khó khăn đó, Sở Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương triển khai kịp thời các biện pháp về cân đối nguồn nước. Đồng thời bố trí thời vụ hợp lý, hướng dẫn người dân chuẩn bị tốt các khâu về đất, giống để gieo trồng tập trung vụ mùa. 

Đạt hơn 97% kế hoạch

Những tháng qua, nông dân trong tỉnh đã trải qua vụ sản xuất lúa trong điều kiện trữ lượng nước các hệ thống công trình thủy lợi, các hồ chứa rất thấp. Tình trạng thiếu hụt nguồn nước xảy ra trên diện rộng đã tác động trực tiếp đến sản xuất và đời sống của nông dân. Tuy vậy, nhìn lại tổng diện tích gieo trồng toàn tỉnh vẫn thực hiện được 87.638 ha/89.740 ha KH, đạt 97,66% KH vụ. Trong đó lúa gieo trồng được 42.626 ha. Thời điểm này, bên cạnh các trà lúa đang thì đẻ nhánh, đòng, trổ cần bàn tay chăm sóc, nông dân các địa phương cũng đang tranh thủ thu hoạch trên 8.000 ha lúa chín, năng suất đạt khá. Để vượt hạn, trong vụ hè thu này, các địa phương đã chuyển đổi sang cây trồng khác trên đất trồng lúa với diện tích 2.625 ha. Trong đó Hàm Thuận Bắc 100 ha, Bắc Bình 77 ha, Hàm Thuận Nam 35 ha, Tánh Linh 2.300 ha và huyện Đức Linh 113 ha, đạt hiệu quả kinh tế khá cao và tiết kiệm nước tưới.

Đánh giá về vụ hè thu năm nay, ông Phan Văn Tấn - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết: Sản xuất vụ hè thu gặp nhiều khó khăn do thời tiết không thuận lợi, nên thời gian xuống giống trễ hơn so kế hoạch, làm ảnh hưởng đến lịch thời vụ chung trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, diện tích gieo trồng lúa vụ hè thu của các huyện, thị tương đối đảm bảo so với kế hoạch đề ra. Ông Tấn khuyến cáo, trước tình hình thời tiết bất lợi, các địa phương cần tập trung theo dõi, chỉ đạo sản xuất tốt, tránh gây thiệt hại cho nông dân đối với diện tích lúa hè thu trên đồng. Bên cạnh đó, mặc dù các đối tượng sâu bệnh gây hại trên cây trồng đều xuất hiện và gây hại rải rác trên diện rộng, với tỷ lệ hại thấp. Tuy nhiên, bà con cần theo dõi thường xuyên, thực hiện tốt công tác dự báo tình hình sâu bệnh hại để có các biện pháp phòng trị, khắc phục kịp thời, không để bùng phát thành dịch trên diện rộng, đặc biệt là rầy nâu, sâu keo mùa thu, bệnh khảm trên cây mì, đốm nâu… 

                
Thu hoạch lúa.

Xuống giống vụ mùa

Thời vụ xuống giống vụ mùa, theo kế hoạch mới được ngành nông nghiệp tỉnh đưa ra, bắt đầu từ ngày 1/9 đến 30/10/2020. Đây có lẽ là mốc thời gian trễ nhất trong mấy năm qua. Do tình hình hạn hán kéo dài, lượng nước tại các hồ đập không đảm bảo sản xuất nên nhiều địa phương đã kết thúc gieo trồng vụ hè thu muộn hơn so kế hoạch, đặc biệt huyện Tuy Phong đến ngày 10/8 mới kết thúc gieo trồng vụ. Vì vậy,  kéo theo khung thời vụ gieo trồng vụ mùa trễ hơn so kế hoạch.

Tuy nhiên, theo dự báo tình hình thời tiết, thủy văn những tháng còn lại của năm 2020 vẫn còn diễn biến phức tạp. Do đó, các địa phương cần chủ động đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa lớn, áp thấp nhiệt đới, bão. Đồng thời, thường xuyên cập nhật diễn biến thời tiết, khí tượng thủy văn để có các giải pháp, chỉ đạo sản xuất, ứng phó kịp thời, hiệu quả.

Cụ thể, khung thời vụ chung trên địa bàn tỉnh từ 1/9 đến 30/10 kết thúc xuống giống. Đối với cây lúa, thời vụ xuống giống vụ mùa ở vùng không chủ động nước tập trung xuống giống từ 1 - 30/9. Đối với vùng chủ động nước, tập trung từ 15/9 đến 30/10. Riêng huyện Tuy Phong tập trung xuống giống từ 1 - 30/10. Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị các địa phương thường xuyên theo dõi, nắm chắc diễn biến thời tiết, căn cứ tình hình thực tế, có thể bố trí sản xuất cho phù hợp với khả năng về nguồn nước tại địa phương. Tuy nhiên, những diện tích xuống giống phải đảm bảo đủ nước từ lúc gieo trồng đến khi thu hoạch, không gieo trồng tràn lan tránh gây thiệt hại cho người dân.

    
        Năm 2020, ngành nông nghiệp tỉnh phấn đấu đạt chỉ tiêu sản lượng lương   thực là 811.000 tấn. Trong đó, sản lượng lương thực 2 vụ đông xuân và hè   thu ước đạt trên 488.000 tấn, sản lượng lương thực vụ mùa cần phải đạt   322.613 tấn, tương ứng với diện tích gieo trồng cây lương thực là 52.060   ha (lúa 43.860 ha, bắp 8.200 ha).

KIỀU HẰNG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khẩn trương xuống giống vụ mùa