Theo dõi trên

Thi đua “Dân vận khéo”

09/04/2020, 08:36

BT- Năm 2020, song song với việc tập trung thực hiện có hiệu quả “Năm Dân vận khéo” với nội dung “4 không”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu cả hệ thống chính trị tiếp tục phát hiện những nhân tố tích cực, những cách làm hiệu quả để kịp thời biểu dương, nhân rộng và tạo sức lan tỏa các mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. 

                
   Mô hình “Quỹ Nhân dân với an ninh trật tự”    đạt hiệu quả thiết thực.

Phong trào thiết thực

Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong tình hình mới, đồng thời thực hiện Kế hoạch số 70 của Ban Dân vận Trung ương về tổ chức phong trào thi đua “Dân vận khéo”; hơn 10 năm qua, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị đã triển khai thực hiện khá nghiêm túc chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Bắt đầu từ năm 2009, nhiều mô hình, điển hình “Dân vận khéo” bước đầu được xây dựng, nhân rộng, lan tỏa, mang lại hiệu quả thiết thực. Từ đó đến nay, phong trào thi đua “Dân vận khéo” tiếp tục được duy trì và phát triển, lan tỏa gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”...

Đến nay, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tích cực xây dựng trên 2.600 mô hình tập thể và gần 2.000 điển hình với nhiều cá nhân có cách làm hay, sáng tạo, có địa chỉ cụ thể và đạt hiệu quả thiết thực. Nổi rõ, mô hình “Quỹ Nhân dân với an ninh trật tự”, “Khu dân cư phòng chống tội phạm, ma túy”, “Hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo”, “Phòng, chống bạo lực gia đình”; “Đội Cựu chiến binh tham gia cảm hóa giáo dục người lầm lỗi”, “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi”… Có thể nói, những kết quả thiết thực của phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã và đang khẳng định đây là chủ trương đúng, trúng ý Đảng, hợp lòng dân, thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.  

Gắn dân vận với nhiệm vụ chính trị

Năm 2020 là “Năm Dân vận khéo”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các ngành, các cấp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với các hoạt động hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng (15/10/1930 - 15/10/2020). Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hệ thống chính trị đối với công tác dân vận của Đảng; thiết thực lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Ngoài thực hiện nhiệm vụ “4 không” gồm: “Không gây phiền hà cho nhân dân và doanh nghiệp”, “Không xả rác nhựa và rác thải sinh hoạt bừa bãi”, “Không vi phạm Luật Giao thông đường bộ”, “Không tụ tập gây rối, ảnh hưởng an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy và tổ chức Đảng tập trung xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch, vững mạnh. Đồng thời, nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân của người đứng đầu cấp ủy; giải quyết các kiến nghị, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của công dân, nhất là các vụ việc phức tạp, đông người, kéo dài.

Mặt khác, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội cần tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động. Đặc biệt chú trọng hướng mạnh các hoạt động về cơ sở nhằm nắm chắc tình hình, tâm trạng, nguyện vọng của nhân dân. Song song, tiếp tục xây dựng những mô hình, điển hình mới, đồng thời quan tâm bồi dưỡng, nhân rộng các mô hình, điển hình đã có trong phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Từ đó, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trên các lĩnh vực của đời sống xã hội gắn với việc xây dựng các điển hình trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và cuộc vận động xây dựng “Nông thôn mới, đô thị văn minh”…

    
    Đến   nay, toàn tỉnh xây dựng được 2.668 mô hình tập thể và 1.994 điển hình;   trong đó, nhiều nhất là lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị với 913 mô   hình và 1.132 điển hình; tiếp đến là lĩnh vực văn hóa - xã hội với 721   mô hình và 324 điển hình; lĩnh vực quốc phòng - an ninh có 562 mô hình,   498 điển hình; lĩnh vực phát triển kinh tế có 472 mô hình và 40 điển   hình.

 THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thi đua “Dân vận khéo”