Theo dõi trên

Thắp sáng cuộc đời bằng nghị lực

28/02/2018, 15:43

BTO- Đến lớp chẳng bao giờ nhìn thấy bảng đen, phấn trắng, chỉ cảm nhận lời giảng của thầy cô bằng thính giác, thế nhưng em Trương Thị Mỹ - Sinh viên năm thứ 2, chuyên ngành giáo dục đặc biệt, trường Cao đẳng sư phạm TPHCM lại học rất giỏi. Ở lớp, em luôn được bạn bè yêu quý và nể phục.

Sinh ra tại một vùng quê nghèo ở Nghi Lộc, Nghệ An. Em Mỹ bị thoái hóa giác mạc từ nhỏ, ngày đó em Mỹ đã lờ mờ nhận biết được sự thua thiệt của bản thân so với bạn bè cùng trang lứa, thế nhưng em vẫn chưa biết rằng ánh sáng mà em cảm nhận được từ “cửa sổ của tâm hồn” đang ngày một vụt tắt, bố mẹ em dù rất thương con, nhưng vì gia cảnh quá nghèo khó nên không có tiền chạy chữa cho em.

 Năm Mỹ 6 tuổi, được người quen hướng dẫn, bố mẹ quyết định đưa em đến trung tâm khiếm thị Ánh sáng thị xã La Gi. Tại ngôi trường dành cho trẻ khuyết tật, Mỹ không những được học chữ nổi mà còn tìm được sự chia sẻ và động lực để vượt qua thử thách của số phận.

Em Trương Thị Mỹ tâm sự: “Em đã từng cảm thấy bản thân vô cùng tuyệt vọng và khá tự ti vì mất đi ánh sáng từ đôi mắt, chỉ cảm nhận mọi thứ xung quanh mình bằng những giác quan khác. Nhưng nhờ sự yêu thương của ba mẹ, của các cô ở Trung tâm khiếm thị Ánh sáng thị xã La Gi nên em càng cố gắng và nỗ lực thêm bội phần để đền đáp công ơn của cha mẹ và các cô ở trung tâm. Chính vì thế em đã quyết tâm thi vào ngành giáo dục đặc biệt của trường Cao đẳng sư phạm TPHCM với ước mơ sau này trở thành cô giáo dạy cho những trẻ em khuyết tật giống mình”

Hiểu được nỗi nhọc nhằn, cơ cực của cha mẹ ở quê nhà, Mỹ luôn ra sức học tập. Từ những năm học ở trường Tiểu học Tân An 3 đến trường THCS Tân An – thị xã La Gi, Mỹ vẫn luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Và đáng khâm phục hơn  khi năm học lớp 9 (niên khóa 2012 – 2013) Mỹ đạt giải 3 học sinh giỏi Văn cấp tỉnh. Thành tích đó là động lực thúc đẩy cô trò nhỏ tiếp tục vượt qua bóng tối để tiếp cận với ánh sáng tri thức ở bậc học THPT.

Gặp gỡ với các thầy cô trường TPHPT Nguyễn Huệ - ngôi trường mà em Mỹ từng theo học bậc THPT, chúng tôi lại càng khâm phục hơn khi được biết Mỹ chẳng những là một sinh rất ngoan mà có thành tích học tập vô cùng đáng nể: Từ lớp 10 đến lớp 11 năm nào điểm tổng kết của em Mỹ cũng đạt trên 8 phẩy. Bước vào năm học lớp 12 (niên khóa 2015-2016) trường tiếp tục bồi dưỡng và chọn Mỹ tham gia dự thi học sinh giỏi văn cấp tỉnh. Và lần này Mỹ tiếp tục khiến thầy cô và bạn bè trong trường khâm phục và tự hào khi xuất sắc đạt giải 3 trong cuộc thi. Đây là một điều không phải bất kì học sinh nào cũng làm được, đặc biệt đối với một học sinh khiếm thị như em thì thành tích ấy lại càng khiến để chúng ta khâm phục và biểu dương.

Em Mỹ luôn đạt thành tích cao ở tất cả các cấp học tiểu học, THCS, THPT

 Bước tiếp vào  giảng đường, ở cả hai năm học tại trường cao đẳng sư phạm trung ương TPHCM năm nào Mỹ cũng được nhà trường  và các thầy cô đánh giá là một sinh viên đạt thành tích tốt trong học tập và luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Đáng khen ngợi hơn là trừ những ngày đến trường, em dành ra những ngày nghỉ trong tuần để đón xe trở về trung tâm khiếm thị Ánh sáng thị xã La Gi dạy học và kèm cặp cho các em nhỏ ở trung tâm bằng tất cả sự thương yêu và quan tâm của một người chị.

Em Mỹ đang dạy chữ nổi cho các em nhỏ tại trung tâm khiếm thị Ánh sáng thị xã La Gi

Mỗi người mỗi hoàn cảnh, một số phận, nhưng với khả năng và nghị lực của mình, những tấm gương như em Mỹ nói riêng và những người kém may mắn khác nói chung trong xã hội, tuy không có được một cơ thể lành lặn nhưng họ đã cố gắng vươn lên từ nghịch cảnh, “vượt qua bóng tối” và “thắp sáng” cho cuộc đời bằng nghị lực. Đó là điều đáng để chúng ta trân trọng.

Rạng Đông



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thắp sáng cuộc đời bằng nghị lực