Theo dõi trên

Cứu trợ… mèo

02/06/2017, 08:46

BT- Chó, mèo là vật nuôi gần gũi với đời sống con người.  Có những người vì tình yêu loài vật đã tìm kiếm, chăm sóc khá nhiều con vật bị bỏ rơi…

                
Chị Phượng Nail âu yếm con mèo hoang.

“Nặng tình” với đàn mèo

 Giang là người rất yêu quý giống mèo. Trong một lần trò chuyện, tôi được Giang giới thiệu gặp chị Phượng Nail- một phụ nữ cũng thuộc típ “nặng tình” với  vật nuôi gần gũi với con người là chó, mèo... Trên căn gác nhỏ của gia đình chị, đập vào mắt tôi là khoảng trên chục chú mèo lớn nhỏ đang quấn quýt “chơi đùa”. Chị Phượng cho biết: Đa phần trong số mèo này trước đó là mèo hoang. Chị tìm thấy chúng, cũng như do vài người mang đến cho chị.

Phượng Nail chỉ là  tên hiệu của một cơ sở nghề nghiệp của chị, tên thật chị là Lý Kim Hoa (52 tuổi) ở 53 Tuyên Quang, TP. Phan Thiết. Cách đây khoảng 4 năm, chị còn làm ở khu du lịch Tiến Thành vô tình bắt gặp một chú mèo con bị bỏ rơi ngoài bờ biển. Chị đã mang về cưu mang, chăm sóc. Dần dà số mèo trong nhà chị ngày một nhiều lên, lúc nhiều nhất lên đến khoảng 15 con. Có những chú mèo con trước khi gặp chị, do bị bỏ rơi lâu ngày, trở nên gầy còm, khó lòng kéo dài sự sống, và chị đã mang  chúng tới các bác sĩ thú y chữa trị, rồi mang về nuôi. Sau đó, thông qua mạng xã hội facebook, chị tìm kiếm chủ nhân mới cho chúng- những ai có nhu cầu nuôi và yêu thương…

Bằng tình yêu thương động vật, trong 4 năm qua, chị vẫn âm thầm cứu trợ không biết bao nhiêu con mèo bị bỏ hoang. Ai đến xin nuôi, chị đều phải ghi vào sổ, biết thông tin liên lạc và chọn người tin tưởng để giao mèo về chủ mới.

Những tấm lòng

Ngoài chị Phượng Nail, còn có nhưng chàng trai, cô gái yêu quý vật nuôi như: Tuấn, Tuyền, Tiên… cũng sống tại Phan Thiết. Họ từng là những thành viên của “Hội cứu trợ động vật trên địa bàn” và hoạt động tích cực một thời gian, tuy nhiên, hiện nay do nhiều lý do,  nên hoạt động của hội cứu trợ không còn rầm rộ như trước.

 Bác sĩ thú y Phạm Thị Huyền- một trong số ít người ở Phan Thiết mở dịch vụ triệt sản mèo. Bác sĩ Huyền cho biết, mỗi ngày có khoảng 20 con mèo được người nuôi đưa đến chữa bệnh, triệt sản bởi đây là giống vật sinh sản nhanh.  Đây chính là lý do chính khiến mèo con bị bỏ rơi tại các bãi rác, khu chợ rất nhiều. Bác sĩ Huyền khuyến cáo người yêu mèo cần triệt sản mèo (đực và cái) trong 6 tháng đầu nhằm hạn chế sinh sản.

Đó cũng là mong ước giản đơn của chị Phượng Nail và những người yêu thương động vật như bác sĩ Huyền và những người trẻ như Tuấn, Tuyền, Tiên…

Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết 10 năm xã hội hóa lĩnh vực văn hóa
Thành phố Phan Thiết sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương về Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, đến nay đã có những thành quả nhất định. Có được kết quả đó một phần là nhờ sự góp sức, đồng hành từ các tổ chức, doanh nghiệp gắn kết với địa phương.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu trợ… mèo