Theo dõi trên

Mua niềm tin

08/02/2017, 10:06

BT- Qua tết, đi mua rau củ ở một số chợ, các bà nội trợ nghe nhiều những câu khẳng định rau, củ đang bán được trồng tại các vùng rau trong tỉnh, ở Đà Lạt nhiều hơn ngày thường. Người ta chợt nhớ, những ngày giáp tết, rau củ ở đâu về đầy chợ Phú Thủy - TP. Phan Thiết. Nào là bắp sú lớn, loại nặng đến 2 - 4 kg, người bán rao là bắp sú Bắc có giá trên dưới 10.000 đồng/kg. Tương tự, khoai tây củ lớn, vỏ láng cũng chỉ khoảng 17.000 đồng/kg, cà rốt củ lớn, màu đỏ rực có giá trên dưới 20.000 đồng/kg. Trong khi đó, khoai tây có vỏ bong tróc, đen đúa lại có giá 34.000 đồng/kg, cà rốt củ nhỏ, màu nhợt lại có giá gần 40.000 đồng/kg. Sự nghịch lý giữa loại hàng tốt mã có giá thấp, còn loại hàng xấu mã có giá cao khiến người tiêu dùng truy hỏi, người bán chỉ dừng lại là rau củ phía Bắc sản xuất, chứ không nói đó là hàng Trung Quốc. Tất nhiên, không ít người mua lo sợ hàng không bảo đảm an toàn nên chọn mua các loại rau củ xấu mã mà giá cao, để hy vọng không tự đưa các chất có nguy cơ gây ung...

                
Ảnh minh họa

Và bây giờ, sau tết, chính người bán lên tiếng rằng hàng đẹp và rẻ thế chỉ có hàng Trung Quốc, đồng thời đưa hàng Việt ra để rao bán niềm tin. Người tiêu dùng dựa vào cảm nhận hình dáng quen thuộc lâu nay để tin đây là hàng sản xuất tại các vùng rau trong tỉnh hoặc Đà Lạt, là an toàn hơn hàng Trung Quốc. Nhưng thực sự có an toàn không thì không ai trả lời được. Chỉ có những người tận dụng những thùng xốp trồng các loại rau thì chắc chắn, rau tự trồng an toàn cho sức khỏe. Phong trào tự trồng rau sạch từ lúc nào đã đưa từng nhà, quay lại nền kinh tế tự cung tự cấp của mấy chục năm trước. Nhiều người quan tâm đến thế sự than vãn, rằng bao giờ đến được ngày xưa, thời sản xuất của ông bà với hàng hàng lớp lớp sản phẩm hữu cơ, vì thế mới sống thọ 70, 80 tuổi. Bây giờ, tại các siêu thị có đầy rau hữu cơ, rau an toàn nhưng để thỏa mãn kiểu “đói ăn rau” cho lòng nhẹ, thân hình nhẹ, ít bệnh thì lại mất quá nhiều tiền. Sức khỏe quý hơn vàng, rau đạt tiêu chuẩn sạch đắt giá là đương nhiên. Nhưng người tiêu dùng thông minh nào cũng mong đến một ngày nào đó những mặt hàng rau củ được bày bán tại các siêu thị hay cửa hàng tại tỉnh đảm bảo các điều kiện để họ có thể dùng smartphone truy xuất nguồn gốc. Khi ấy, giá có đắt chắc không ai phàn nàn, vì bên trong chất lượng sản phẩm ấy đã có niềm tin. 

Hảo Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
 Cử tri xã Thuận Minh: 
Kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến chế độ người có công
BTO-Tiếp tục chương trình làm việc, chiều ngày 8/5, bà Phạm Thị Hồng Yến - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bình Thuận đã có buổi tiếp xúc với cử tri xã Thuận Minh – huyện Hàm Thuận Bắc trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri các kỳ tiếp xúc trước. Cùng dự buổi tiếp xúc còn có lãnh đạo chính quyền địa phương, đại diện các sở, ban, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mua niềm tin