Theo dõi trên

Bình Thuận: Không có tiêu cực kỳ thi THPT quốc gia!

27/07/2018, 15:32

BT- Liên tiếp kết luận có bất thường điểm thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 ở một số tỉnh, ông Phan Đoàn Thái - Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Bình Thuận đã trả lời phỏng vấn Báo Bình Thuận cuối tuần vấn đề này.

Sau vụ việc gian lận điểm thi tại Hà Giang, thì Sơn La, Lạng Sơn, Hòa Bình đều có những nghi vấn điểm thi bất thường THPT quốc gia và Bộ Giáo dục và Đào tạo thành lập tổ công tác rà soát điểm thi. Vậy, ông đánh giá như thế nào về kết quả thi tại Bình Thuận?

Ông Phan Đoàn Thái: Việc tổ chức ôn tập cho học sinh được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh chỉ đạo ngay từ đầu năm học. Cao điểm là sau học kỳ I tập trung ôn tập cho học sinh, phân loại theo lớp tổ chức cho những học sinh có nhu cầu thi đại học ôn tập riêng, những em nhu cầu chỉ thi tốt nghiệp ôn tập riêng.

                
Các thí sinh thi kỳ thi THPT quốc gia 2018    tại Hội đồng thi Phan Bội Châu. Ảnh: Đình Hòa

Quy trình chấm thi tại tỉnh như thế nào, thưa ông?

Ông Phan Đoàn Thái: Tôi cho rằng quy trình chấm thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo rất chặt chẽ, việc triển khai thực hiện tại địa phương với những con người cụ thể tham gia là rất quan trọng, có tính chất quyết định đến tính nghiêm túc, độ tin cậy vào kết quả của kỳ thi. Tại Bình Thuận, trước khi đóng, mở phòng làm việc, tủ đựng bài thi, túi đựng bài thi đều ít nhất phải có 3 người của 3 bộ phận sau chứng kiến: Lãnh đạo Ban, Thanh tra và Công an, và được thể hiện bằng biên bản để lưu hồ sơ tác nghiệp; giấy niêm phong được thực hiện bằng giấy Perluya mỏng, có chữ ký của công an vào tờ giấy niêm phong. Toàn bộ phòng chấm bài thi trắc nghiệm của Sở đều không được kết nối internet, cổng internet được niêm phong ngay từ đầu. Sau khi quét bài thi phải niêm phong để tại chỗ cho đến khi kết thúc đợt chấm thi và chuyển lên lưu trữ trong tình trạng còn nguyên phong các thùng đựng bài thi đã quét.

Việc chấm phúc khảo bài thi trắc nghiệm được tiến hành theo các bước sau:

- Khi có mặt đầy đủ thành viên của Tổ Chấm phúc khảo, bộ phận giám sát, Tổ Chấm phúc khảo tiến hành mở niêm phong và rút bài phúc khảo.

- Bộ phận giám sát và thành viên Tổ Chấm phúc khảo đối chiếu từng câu trả lời đã tô trên Phiếu TLTN với kết quả tệp đã quét lưu trong máy tính.

- Nếu có những sai lệch, phải in Phiếu chấm (từ phần mềm chấm thi) trước và sau khi sửa để lưu làm hồ sơ. Xác định nguyên nhân dẫn đến sự sai lệch.

- Bài thi sau khi đối chiếu xong phải được niêm phong lại; bộ phận giám sát và thành viên Tổ Chấm phúc khảo cùng ký niêm phong; sau đó được lưu giữ theo quy định.

- Kết thúc việc chấm phúc khảo, Tổ Chấm phúc khảo lập biên bản tổng kết, có chữ ký của tất cả các thành viên và bộ phận giám sát.

Tất cả các thành viên vào phòng chấm thi không được mang theo tẩy, bút chì mà chỉ được sử dụng duy nhất bút đỏ của Hội đồng thi cấp. Những chỗ sửa lỗi đều được máy tự động ghi biên bản cụ thể thời gian, ngày giờ và sau đó đều cho in ra để báo cáo và lưu giữ; đặc biệt tuyệt đối không được mang theo điện thoại trong quá trình coi thi, chấm thi.

Đối với bài thi tự luận, Bình Thuận thực hiện làm phách 2 vòng độc lập, được cách ly hoàn toàn. Quá trình chấm thi thực hiện chấm hai vòng độc lập, do Trưởng môn chấm thi tổ chức bốc thăm ở cả 2 vòng. Vòng 1 - Không chấm trực tiếp trên bài mà thực hiện chấm trên phiếu, tức là không có ký hiệu nào của giám khảo 1 trên bài thi ngoài những nét gạch chéo trên các phần giấy còn thừa. Giám khảo không biết ai chấm vòng 1, vòng 2. Ngoài ra chúng tôi còn có tổ chấm kiểm tra, việc chấm kiểm tra tại tỉnh đạt tỷ lệ 6,07% so với yêu cầu của Bộ (5%), và khớp phách 100% bài thi tự luận (bằng tay) để đảm bảo độ chính xác và quyền lợi của thí sinh.

Kỳ thi THPT quốc gia 2018, Bình Thuận được xếp thứ 10 cả nước về điểm trung bình, liệu kỳ thi vừa qua Bình Thuận có xảy ra tiêu cực nào không, thưa ông?

Ông Phan Đoàn Thái: Đây là điểm trung bình các môn thi. Kết quả Bình Thuận đúng thực chất, không có xảy ra tiêu cực. Năm nay, toàn tỉnh có 10.987 thí sinh, tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT đạt 99,36% (đã trừ thí sinh tự do và giáo dục thường xuyên) có giảm nhẹ hơn so với năm ngoái, do đề có khó hơn, độ phân hóa cao. Tôi ủng hộ phương án này, quan điểm của tôi sẽ tránh tình trạng học sinh khá,  giỏi bằng điểm nhau vì rõ ràng học sinh khá và giỏi chênh lệch nhau. Kỳ thi vừa qua tôi cho rằng không có sai sót lớn, tuy nhiên tôi vẫn cho rà soát một cách nghiêm túc, trung thực lại tất cả các khâu, nhất là khâu coi thi, khâu chấm thi kịp thời báo cáo cho Bộ theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xin cảm ơn ông!

Thanh Duyên (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Lễ viếng các Anh hùng liệt sĩ và Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), sáng nay 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đến viếng các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận: Không có tiêu cực kỳ thi THPT quốc gia!