Theo dõi trên

Buổi họp phụ huynh khác biệt

26/09/2017, 08:33

BT- Vào đầu năm học mới, nhiều phụ huynh tất bật chuẩn bị cho con đến trường. Ngày tựu trường – niềm vui của con trẻ, nhưng để có được niềm vui nhỏ bé cho các con, phụ huynh phải đối diện với nhiều áp lực. Ngoài học phí, phụ huynh còn phải gồng gánh những “phụ phí” khác. Riết thành lệ, và nghiễm nhiên tạo áp lực cho giáo viên, phụ huynh. Quan trọng hơn, nhiều giáo viên vì áp lực thành tích, luôn nhắc nhở học sinh phải hoàn thành đúng tiến độ, “bệnh” thành tích mặc nhiên len lỏi vào trong cả hệ thống giáo dục ngay từ cấp nhỏ nhất.

Nói vậy, không có nghĩa trường công, hay trường tư đều như nhau. Trên trang cá nhân của mình, chị Lê Nga, đã chia sẻ: “Tôi đã từng đi họp phụ huynh nhiều lần, hầu hết các cuộc họp có nội dung gần giống nhau, đó là thu tiền quỹ hội, khen chê học sinh, nội quy kỷ luật nhà trường... Nhưng lần này, đi họp cho con gái lớp 1, tôi thấy ngạc nhiên vì nội dung khác hẳn”.

Chị Lê Nga, kể lại: Mở đầu cô giáo chủ nhiệm thông báo “Hôm nay, chúng tôi mời các phụ huynh tới đây với mong muốn chúng ta cùng nhau trao đổi về phương pháp để dạy dỗ con em chúng ta được tốt hơn. Đặc biệt là các cháu lớp 1, các cháu mới bước vào môi trường mới với bạn bè mới, các cháu cần học cách làm quen, khám phá lớp học và thế giới xung quanh. Mục đích của nhà trường là giáo dục trẻ có tính tự chủ cao, có tinh thần trách nhiệm với gia đình và cộng đồng, có sức khỏe và tính sáng tạo. Để đạt được điều đó, chúng tôi cần sự phối hợp của phụ huynh”. Chị Lê Nga khẳng định thêm: Và đúng như vậy, buổi họp chỉ thảo luận về nội dung trên, không hề có việc bầu ban đại diện cha mẹ học sinh hay phổ biến thu quỹ lớp trường... điều mà trước đây trong các buổi họp đầu năm nào cũng có. Sau buổi họp, tất cả các phụ huynh đồng loạt ra về vui vẻ thoải mái, không có ai phải ở lại trao đổi hay gửi gắm con em.

Đó là câu chuyện xảy ra tại cuộc họp phụ huynh tại Trường tiểu học Thanh Nguyên vừa qua. Nếu xét trong môi trường giáo dục, cuộc họp phụ huynh diễn ra như thế là bình thường theo ý nghĩa đầy đủ nhất của giáo dục. Nhưng trong thời điểm hiện tại, câu chuyện này trở nên lạ lẫm và khác thường và rất ít trường nào làm được ngay cả trong hệ thống trường công và một số trường tư thục.

Câu chuyện của chị Nga ngay lập tức nhận được nhiều lượt like và chia sẻ, những comment dí dỏm “buổi họp cá biệt”, “đúng chất khác biệt”, “chuyện mà lẽ ra nó phải như vậy”... Phụ huynh Nguyễn Thế Hải còn chia sẻ thêm: “Trường tư phải khác biệt chứ chị, trường công thì thiếu tôn trọng phụ huynh, giấy mời họp giao cho học sinh ghi, giáo viên chủ nhiệm ký mời...”. Bạn Nguyễn Toàn thì cho rằng: “Chuyện này giờ thành chuyện lạ...”.

Nhiều người cho rằng, trường tư thì phụ huynh là khách hàng, còn trường công vì được bao cấp nên mới xảy ra chuyện tiền bạc trong các cuộc họp, giữa phụ huynh với giáo viên, cùng lắm là hội cha mẹ học sinh đứng mũi chịu sào. Nhưng, không ít trường tư trên địa bàn TP. Phan Thiết cũng không khác gì mấy, khi những cuộc họp phụ huynh cũng chỉ xoay quanh vấn đề nhắc nhở học sinh, nêu tên học sinh khi có lỗi và các khoản phí... Vậy nên, việc Trường tiểu học Thanh Nguyên “dám” mở cuộc họp để đi tìm tiếng nói chung trong sự phối hợp giữa nhà trường, giáo viên, học sinh rõ ràng là khác biệt.

Buổi họp phụ huynh học sinh gây ngạc nhiên cho phụ huynh, cho thấy lâu nay nhiều phụ huynh đã phải chịu áp lực mà chưa dám nói... vì con mình. Nó khác lạ, bởi lâu nay học sinh bị nêu tên trước sân trường, trước tập thể lớp khi mắc sai lầm nào đó, kể cả chuyện chậm đóng tiền học phí... Đáng tiếc, hiện vẫn còn nhiều trường học, nhiều thầy cô vẫn sử dụng biện pháp nêu tên học sinh vi phạm nội quy trường như không học bài, không khăn quàng, bảng tên, lô gô, thiếu dây nịt, đi dép hai quai, không đóng tiền… mà quên đi đây là việc làm ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm học sinh. Thực tế trước khi nêu tên nên trao đổi với phụ huynh để phối hợp nhắc nhở thì hay hơn. Vẫn biết trường học cần phải có nội quy, quy định nhưng phải hiểu hoàn cảnh từng học trò của mình để thầy cô trao đổi. Nếu giáo viên không giúp đỡ được học sinh thì đừng để các em phải tổn thương vì cách ứng xử của chính người thầy đang dạy dỗ. Giáo dục không phải là cái máy, môi trường ấy cần nhiều yêu thương, chia sẻ và động viên hơn là việc thực hiện quy trình như một chiếc máy.

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Buổi họp phụ huynh khác biệt