Theo dõi trên

Cậu học trò nghèo với ước mơ “đi biển”

02/05/2017, 08:47

BT- Sinh ra trong một gia đình nghèo có hoàn cảnh khó khăn nhưng em Hoàng Minh Tâm, học sinh lớp 12A6 Trường THPT Bắc Bình luôn nỗ lực trong học tập và là tấm gương nghèo vượt khó để các bạn noi theo.

Gia đình Tâm thuộc hộ nghèo, không có ruộng đất nên nguồn thu nhập chính của cả nhà đều phụ thuộc vào những đồng tiền làm thuê làm mướn của ba mẹ. Nhà có ba chị em nhưng chị bị bệnh nặng, em gái 10 tuổi đang học tiểu học. Hiện gia đình Tâm đang sống cùng với bà nội cũng đã già yếu trong một ngôi nhà nhỏ đơn sơ. Để lo cho con cái được đến trường, cha mẹ Tâm đã phải vất vả ngược xuôi, làm việc không quản nắng mưa, khó nhọc. Thấy được nỗi vất vả, nhọc nhằn của cha mẹ nên Tâm đã chủ động xin đi làm thêm phụ giúp gia đình. “Những ngày được nghỉ thì em đi làm thanh long, còn những ngày học 1 buổi thì buổi còn lại em xin đi làm phục vụ tại các quán cà phê. Số tiền kiếm được em chỉ giữ lại cho mình một ít để phòng thân, còn lại em đưa hết cho mẹ để mẹ có tiền chăm sóc bà nội và chị hai”, Tâm chia sẻ.

Tuy gia đình khó khăn nhưng thay vì mặc cảm về bản thân, em càng lấy đó làm động lực để phấn đấu vươn lên. Kết quả trong suốt 3 năm học cấp 3, dù vừa đi làm vừa đi học nhưng em vẫn đạt học sinh khá. Không chỉ học tập tốt Tâm còn nhiệt tình giúp đỡ các bạn trong lớp, được các bạn tín nhiệm bầu làm lớp trưởng 3 năm liền. Tâm sự về những cố gắng, Tâm bộc bạch: Do nhà nghèo không có điều kiện đi học thêm như các bạn nên em cố gắng tiếp thu kiến thức ngay trên lớp. Buổi tối sau khi đi làm thêm về sẽ làm thêm bài tập và sáng hôm sau tranh thủ dậy sớm để ôn lại bài. Với em, chỉ cố gắng học tập thật tốt để thoát khỏi cái nghèo, giúp đỡ gia đình để không phụ lòng cha mẹ. Được sự hỗ trợ của nhà trường nên em đã được miễn học phí cũng như tiền ôn tập thi tốt nghiệp. Đồng thời nhờ sự động viên của gia đình, thầy cô, bạn bè nên em đã có thêm động lực vượt qua khó khăn để học tập tốt.

Chị Tống Huỳnh Sơn - Bí thư Đoàn Trường THPT Bắc Bình cho biết, tuy có hoàn cảnh khó khăn, nhưng bằng nỗ lực của bản thân, Tâm đã vượt qua khó khăn để đạt được những thành tích khá tốt trong học tập. Ngoài ra, em còn là một lớp trưởng gương mẫu, luôn tham gia năng nổ các hoạt động của trường. Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi học cũng như đi làm thêm, Đoàn trường đã vận động tặng em chiếc xe đạp.

Chia sẻ ước mơ tương lai, Tâm cho biết: Không hiểu vì sao em rất yêu biển, từ nhỏ em đã muốn được làm việc liên quan đến biển nên em chọn ngành hàng hải. Với ước mơ được theo học ngành hàng hải nên ngay từ đầu năm lớp 10 em đã tìm hiểu và tập trung học tốt các môn có liên quan đến ngành. Hiện chỉ còn gần 1 tháng nữa là đến kỳ thi THPT quốc gia nên tạm thời em xin nghỉ làm thêm để tập trung ôn thi, cố gắng hoàn thành tốt kỳ thi. Nếu đậu vào ngành hàng hải, em sẽ tiếp tục vừa học vừa làm để thực hiện ước mơ của mình.

Dẫu biết rằng con đường phía trước của Tâm còn nhiều khó khăn, nhưng cùng với sự nỗ lực vươn lên của bản thân, sự quan tâm giúp đỡ của nhà trường và xã hội, tin rằng vào một ngày không xa Tâm sẽ thực hiện trọn vẹn ước mơ của mình. Chúc cho ước mơ của Hoàng Minh Tâm sẽ sớm trở thành hiện thực!

Ngọc Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cậu học trò nghèo với ước mơ “đi biển”