Theo dõi trên

Chọn ngành phù hợp năng lực và nhu cầu xã hội

14/12/2020, 08:56

BT- Tư vấn, tuyển sinh - hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 là hoạt động rất cần thiết được tổ chức hàng năm trước kỳ thi tốt nghiệp THPT nhằm giúp các em xác định đúng đắn năng lực bản thân, từ đó chọn ngành, nghề phù hợp.

                
   Học sinh thị xã La Gi tham gia chương    trình tư vấn, tuyển sinh – hướng nghiệp.

Khởi động chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2021, mới đây báo Tuổi Trẻ, Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo & Đào tạo), Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp (Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội) phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức tại thị xã La Gi thu hút hơn 3.000 học sinh lớp 12 tham gia chương trình. Ban tư vấn của chương trình có các cán bộ, giảng viên đến từ các trường cao đẳng, đại học có uy tín tại TP. Hồ Chí Minh tư vấn sâu kỹ những ngành nghề mà học sinh quan tâm muốn theo học và hiểu rõ hơn về cách thức xét tuyển, học phí, cơ hội việc làm…

Theo Ban tư vấn, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được tổ chức theo hướng giữ ổn định như năm 2020, nên cách thức thi, các môn thi không thay đổi. Riêng về đề thi, Bộ GD-ĐT cũng có những định hướng ban đầu để các trường phổ thông tổ chức giảng dạy hiệu quả cho học sinh. Nội dung thi nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu chương trình lớp 12. Đề thi sẽ có sự phân hóa làm cơ sở để các trường xét tuyển đại học. Liên quan tới tuyển sinh đại học, hiện nay có nhiều phương thức xét tuyển nên học sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin các trường công bố để đăng ký xét tuyển phù hợp, tăng cơ hội trúng tuyển.

Tại buổi tư vấn, tuyển sinh, nhiều học sinh băn khoăn đến việc làm sao để xác định đúng năng lực bản thân, từ đó chọn ngành học phù hợp hay chọn những ngành nào sau khi ra trường dễ xin được việc làm, thu nhập ổn định. Em Hạ Vy – học sinh Trường THPT Lý Thường Kiệt hỏi: “Nếu chọn nhầm ngành học mình không đam mê thì phải làm sao?. Hay nếu có đam mê nhưng không đủ năng lực thì chọn ngành như thế nào?”. Trả lời câu hỏi này, đại diện Ban tư vấn cho biết: hiện nay các trường đại học đào tạo nhiều ngành, một số trường cho phép sinh viên được chuyển sang ngành học khác nếu đủ điểm tuyển sinh đầu vào của ngành đó. Sinh viên cũng có thể chọn học thêm ngành thứ 2 với điều kiện đáp ứng một số yêu cầu về kết quả học tập theo quy định của trường. Tuy nhiên, Ban tư vấn khuyên học sinh chọn ngành trước hết phải chọn ngành mình đam mê. Bởi nếu không đam mê khó hoàn thành tốt việc học. Bên cạnh đó, chọn ngành phải phù hợp với năng lực và điều kiện về tài chính.

Ngoài ra, một số thầy cô trong Ban tư vấn cho rằng, hiện nay phần lớn các em chỉ quan tâm học ngành nào ra trường dễ tìm được việc làm, thu nhập cao nên chọn sai ngành. Trong khi việc làm và thu nhập đều thuộc vào chính năng lực của mỗi người. Do vậy, lời khuyên gửi đến các em là nên tìm hiểu kỹ về ngành học, vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp, nhà trường có cho bạn cơ hội việc làm tốt sau khi tốt nghiệp?. Nên lựa chọn ngành theo quyết định của chính mình, không vì chạy theo số đông, chọn theo cảm tính.

Tại buổi tư vấn, thầy Phan Đoàn Thái – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp được tổ chức hàng năm. Qua đó, nhằm giúp học sinh và phụ huynh trả lời những câu hỏi thắc mắc về chọn ngành, nghề phù hợp với năng lực bản thân và nhu cầu của xã hội. Thầy Thái mong muốn các em học sinh lớp 12 hoàn thành tốt năm học 2020 – 2021 và kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 để có thể tiến xa hơn, cống hiến nhiều nhất cho xã hội.

 Thanh ThỦy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chọn ngành phù hợp năng lực và nhu cầu xã hội