Theo dõi trên

Chuẩn bị chu đáo kỳ thi THPT quốc gia 2018

26/04/2018, 11:02

BT- Kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng 2018 sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 25 - 27/6/2018), đây là kỳ thi “2 trong 1” quan trọng, định hướng tương lai cho các thí sinh sau 12 năm đèn sách. Vì vậy, công tác chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức kỳ thi đang được ngành giáo dục phối hợp thực hiện chu đáo.

11.763 thí sinh đăng ký dự thi

Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, đến thời điểm này công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 được thực hiện theo đúng kế hoạch. Nội dung công việc tổ chức cho kỳ thi được Sở GD&ĐT chỉ đạo các đơn vị trực thuộc hoàn thành đúng thời hạn do Bộ GD&ĐT yêu cầu. Đến nay, các trường đã cho học sinh đăng ký xong thông tin dự thi, hiện đang hoàn thành việc in và cấp giấy báo dự thi cho thí sinh.

Theo kế hoạch, toàn tỉnh tổ chức một cụm thi dành cho tất cả các thí sinh đăng ký dự thi tại tỉnh. Sở Giáo dục & Đào tạo Bình Thuận chủ trì và phối hợp với 3 trường đại học gồm: Trường Đại học Mở, Trường Đại học Kinh tế Tài Chính TP. Hồ Chí Minh và Trường Đại học Phan Thiết. Hiện sở đã nhập xong dữ liệu đăng ký thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng nhóm ngành đào tạo sư phạm cho thí sinh lên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT. Các trường THPT trong tỉnh đang rà soát, sửa chữa những sai sót thông tin cho thí sinh chậm nhất hết tháng 4/2018. Qua đăng ký hồ sơ, toàn tỉnh có 33 đơn vị đăng ký dự thi với 11.763 thí sinh dự thi (tăng 482 thí sinh so năm ngoái), trong đó xét tốt nghiệp 2.164 thí sinh, xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học 9.049 thí sinh và thi tuyển sinh đại học 550 thí sinh.

Toàn tỉnh sẽ thành lập 26 điểm thi, đặt tại các trường THPT, học sinh học ở đâu, thi ở đó, trừ Trường THPT Ngô Quyền (huyện Phú Quý) sẽ được bố trí thi tại Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo. Sở GD&ĐT đã chỉ đạo trường xây dựng kế hoạch đưa, đón và quản lý học sinh vào dự thi tại Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo. Theo đó, sở sẽ bố trí chỗ ăn, nghỉ tại ký túc xá của Trường THPT chuyên Trần Hưng đạo cho các em khi về dự thi. Hình thức của kỳ thi THPT quốc gia 2018 được tổ chức như năm ngoái nên đã tạo nhiều thuận lợi cho thí sinh. Đó là thí sinh được đăng ký không giới hạn nguyện vọng, không hạn chế số lượng ngành và trường, chính vì vậy sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh trong việc lựa chọn  các ngành, trường phù hợp với năng lực học tập của mình.  Mặt khác, học sinh sẽ tham gia dự thi tại trường THPT nơi học lớp 12 (học ở đâu, thi ở đó) nên rất thuận lợi cho thí sinh dự thi không phải đi xa, giảm áp lực và tốn kém, tạo tâm lý ổn định cho người học và phụ huynh học sinh…

 Chuẩn bị chu đáo các điều kiện

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động phối hợp với các trường Đại học được Bộ Giáo dục và Đào tạo phân công, các sở, ban, ngành liên quan khẩn trương triển khai những nội dung công việc thuộc thẩm quyền, chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết để tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 trên địa bàn tỉnh bảo đảm an toàn, nghiêm túc, đúng quy định. Chỉ đạo các trường THPT trên địa bàn tỉnh làm tốt công tác phổ biến, quán triệt thật kỹ nội dung Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT đến đội ngũ giáo viên, học sinh; tổ chức rà soát, đánh giá năng lực học sinh để có kế hoạch ôn tập, bồi dưỡng đối với các em học sinh lớp 12, giúp các em bổ sung, củng cố kiến thức để tự tin tham dự kỳ thi. Bên cạnh đó, cần chủ động kiểm tra, kịp thời khắc phục, sửa chữa, bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Còn các sở, ngành liên quan cần phối hợp thực hiện tốt các nhiệm vụ như bảo đảm an ninh trật tự tại các điểm thi, bảo vệ đề thi, bài thi; bảo vệ sức khỏe cho cán bộ coi thi và thí sinh dự thi ở các hội đồng thi, điểm thi trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi; tiếp sức mùa thi, huy động đoàn viên thanh niên tình nguyện hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2018…

Theo đó, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo tất cả các trường THPT triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tổ chức ôn tập đối với học sinh lớp 12. Trong đó, quan tâm phân loại học sinh theo từng nhóm học lực để có kế hoạch ôn tập phù hợp, đặc biệt phối hợp với phụ huynh của những học sinh có kết quả thi thử thấp, hoặc xét tốt nghiệp bị hỏng để quản lý giờ học ở trường, tại gia đình trong thời gian còn lại của kỳ thi. Cùng với đó, các trường đã tiến hành tổ chức ôn tập tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục lớp 12 và 11 cấp THPT; ôn tập theo bộ đề thi minh họa để học sinh nắm chắc kiến thức, biết được mức độ của đề thi. Sau khi kết thúc năm học theo kế hoạch, việc ôn thi của học sinh được thực hiện theo hướng tăng cường thời gian dành cho việc tự học có hướng dẫn để giúp các em củng cố thêm kiến thức, có thêm kinh nghiệm và tự tin hơn để bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đạt kết quả cao. 

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuẩn bị chu đáo kỳ thi THPT quốc gia 2018