Theo dõi trên

Chương trình mới, cặp của học sinh còn nặng ?

26/01/2019, 10:09

BT- Là giáo viên tiểu học nên mỗi ngày đến trường tôi và đồng nghiệp thường chứng kiến cảnh học sinh của mình mang, vác, kéo những chiếc cặp mà cân nặng phải gần chục ký. Thương con nên nhiều phụ huynh chỉ biết giúp con mình bằng cách mang, vác hộ các em. Những em không có cha mẹ làm hộ thì được trang bị cặp kéo. Nhưng vẫn còn khá nhiều học sinh phải tự mình mang chiếc cặp nặng trĩu trên vai một cách khó nhọc.

                
Ảnh minh họa

 Bên trong chiếc cặp của học sinh tiểu học

Mỗi chiếc cặp cả sách giáo khoa và vở dễ đến hơn chục cuốn. Nào là những cuốn sách giáo khoa dày cộm, to đùng đặc biệt là sách Vnen. Đó là sách toán, tiếng Việt,  tự nhiên và xã hội (sách lịch sử và địa lý khối 4,5), sách đạo đức, mỹ thuật, hát nhạc, 8 cuốn vở trắng để ghi các môn như ghi bài học, làm toán, viết chính tả, làm luyện từ và câu + tập làm văn,  làm toán bổ sung, tiếng Việt bổ sung, vở nháp, vở bài tập toán, bài tập tiếng Việt (để làm thêm), vở tập viết, vở luyện viết, vở bài tập đạo đức. Rồi hộp bút, giấy màu, bảng con, hộp màu...

Theo lẽ thường, học sinh có thời khóa biểu nên mỗi ngày đến trường nhìn thời khóa biểu để soạn sách vở sẽ giúp cho chiếc cặp của các em đỡ bị nặng hơn. Thế nhưng trẻ ở nông thôn ít có được sự chăm sóc của ba mẹ nên chiếc cặp của các em là nơi chứa đựng tất cả các loại sách vở và dụng cụ học tập cần có. Học sinh đi học và về nhà là để nguyên những cuốn sách, cuốn vở ấy trong cặp, ngày mai lại mang đi học tiếp. Điều này, làm cho chiếc cặp của các em vốn đã nặng lại càng nặng thêm.

Phần khác, chiếc cặp quá tải còn do quy định rườm rà của từng trường. Bậc tiểu học mà quy định từ 6 - 9 cuốn vở trắng có phải là quá nhiều? Có cuốn chỉ ghi mỗi tựa đề tên một số bài học mà cả năm học cũng chỉ ghi hết mươi trang. Cuốn vở này có mặt thường xuyên trong cặp. Có trường quy định vở làm toán cùng toán bổ sung chung một cuốn. Lại có trường bắt tách riêng, thế nên chỉ môn toán có tới 2 cuốn vở, cùng cuốn vở bài tập toán đã chiếm tới 3 cuốn trong cặp. Học sinh đã học tập viết lại còn buộc viết thêm luyện viết. Rồi vở ghi chính tả, làm tập làm văn… mỗi môn đều riêng biệt.

Hiện nay, tại nhiều trường, nhà trường hoặc giáo viên vẫn yêu cầu học sinh phải có hai loại vở bài tập của một môn học (vở viết tay và vở bài tập in do Nhà xuất bản Giáo dục phát hành). Quy định về vở viết cũng không phù hợp với đối tượng học sinh (vở quá dày).

Có khá nhiều giáo viên các trường cũng đã từng có ý kiến không nhất định quy định cuốn vở chỉ để ghi tên bài học. Những môn toán, hay toán (bổ sung) cần làm chung vào một cuốn. Môn tiếng Việt cũng chỉ nên có một cuốn vở ghi là đủ. Học sinh đã viết tập viết đừng nên buộc các em viết thêm vở luyện viết.

 Hy vọng sẽ không còn nặng

Nhiều năm về trước học sinh đến trường chỉ cần vài ba cuốn vở, cuốn sách giáo khoa là đủ nên chiếc cặp nhẹ tênh. Giai đoạn này, kiến thức chỉ tập trung học trong sách giáo khoa mà chẳng cần sách tham khảo, chẳng cần vở bài tập luyện thêm nhưng các em nắm khá chắc kiến thức. Sau cải cách, ngoài sách giáo khoa đẻ thêm sách tham khảo đủ các môn học. Ngoài tập viết buộc phải có luyện viết nên trò mờ mắt mỏi tay nhưng chữ viết được đánh giá ngày càng xấu. Rồi từ sách giáo khoa hiện hành chuyển sang sách Vnen chiếc cặp phải to hơn, rộng hơn mới đủ chỗ bỏ. Từ chỗ chiếc cặp đựng sách vở (thời trước năm 2000) chỉ chừng vài ký đến đợt thay sách hiện hành sức nặng của cặp đã gia tăng đáng kể chừng 5 - 7 kg. Nay trước thềm thay sách không ít người băn khoăn liệu chiếc cặp của học sinh tiểu học có tăng về trọng lượng và kích cỡ như những lần thay sách khác?

 Đỗ Quyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chương trình mới, cặp của học sinh còn nặng ?