Theo dõi trên

Con đường có nhiều lối đi

22/08/2018, 08:32

Tuổi 15 của triển vọng

BT- Trong khi những học sinh lớp 9 thi đậu vào lớp 10 đã sửa soạn sách vở chuẩn bị vào năm học mới đầu tiên của cấp 3, thì có nhiều bạn cùng trang lứa, sau khi tốt nghiệp THCS, vì nhiều lý do đã phải chọn con đường khác. Đó là đi học nghề tại các trường dạy nghề trên địa bàn tỉnh. Với tình hình thị trường việc làm “thừa thầy thiếu thợ”  hiện tại, đây là con đường có nhiều thuận lợi trên bình diện chính sách lẫn thực tế. Trước mắt, ngay chế độ học nghề, lứa tuổi 15 này được hưởng nhiều ưu đãi đặc biệt so các đối tượng tuyển sinh khác. Trong khi học sinh tốt nghiệp cấp 3, không thi đậu đại học đi học nghề phải đóng học phí thì học sinh tốt nghiệp lớp 9 mà tiếp tục đi học nghề được miễn học phí 100%. Theo chương trình bắt buộc để đủ chuẩn cấp bằng trung cấp nghề, lứa tuổi 15 này còn được các trường nghề cho học thêm 4 môn văn hóa bắt buộc theo từng ngành nghề, tức vẫn trang bị kiến thức văn hóa cấp 3 cơ bản. Chưa hết, nếu có nhu cầu thi tốt nghiệp cấp 3 để tiếp tục bước vào đại học, các em còn được các trường dạy nghề mời giáo viên cấp 3 về dạy  đủ 7 môn văn hóa, nếu số lượng đăng ký đủ hình thành lớp. Còn nếu không, các trường cũng tạo điều kiện để học viên đi học cấp 3 vào ban đêm tại Trường THPT Phan Bội Châu… Thiết thực hơn, trong quá trình học nghề, các học viên còn được ngân hàng chính sách cho vay vốn để trang trải việc học với 1,1 triệu đồng/tháng, tương tự như sinh viên.

                
Lớp nghiệp vụ du lịch. Ảnh: N.L

Sau khoảng 3 năm, học sinh vừa có trình độ trung cấp nghề chính quy, vừa có kiến thức văn hóa cấp 3. Lúc này, các bạn học THPT mới vừa tốt nghiệp thì các học sinh trung cấp nghề đã có thể đi làm việc tại các công ty, doanh nghiệp. Nếu có ý chí, điều kiện, các học viên tốt nghiệp trung cấp nghề có thể tham gia thi lấy bằng tốt nghiệp cấp 3 để tiếp tục thi vào đại học…Sự “nhất cử lưỡng tiện” đó là điều khiến học nghề ở tuổi 15 rất triển vọng.

 Sát thực tế

Một hai năm nay, khi tình hình các cử nhân ra trường không xin được việc làm ngày càng nhiều, thì nhận thức của các bậc cha mẹ đã thay đổi và vì thế lứa tuổi 15 rẽ vào học trường nghề đang tăng dần hơn trước. Phần khác, chính các trường cũng đưa ra các chương trình dạy các nghề hấp dẫn, sát thực tế nhu cầu tuyển lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Điển hình, tại Trường Trung cấp kinh tế - kỹ thuật Bình Thuận, hiện tại có một số nghề đang dạy như quản trị khu resort, công nghệ tin học, kỹ thuật chế biến món ăn, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, điện công nghiệp… với thời gian đào tạo từ 15 - 18 tháng và 70% quỹ thời gian đó dành cho thực hành. Còn tại Trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận đang tuyển sinh với gần 20 nghề trên nhiều lĩnh vực, với 30% thời gian dành cho lý thuyết, thời gian còn lại dành cho thực hành… Điều thu hút nữa là các trường dạy nghề trên địa bàn tỉnh đã đưa ra, cam kết sẽ giới thiệu việc làm miễn phí cho học viên sau khi ra trường, bằng liên kết với các doanh nghiệp để nắm bắt và đào tạo theo nhu cầu thực tế… Đó là điều hấp dẫn nhất và thiết thực nhất trong bối cảnh thị trường nghề nghiệp hiện nay. 

Đó cũng là lý do giúp nhiều em học nghề lúc 15 tuổi đến lúc 17,18 tuổi đã có việc làm tốt, có thu nhập giúp gia đình. Điển hình trong các nghề liên quan đến lĩnh vực du lịch, điện lạnh… nhiều em đã vươn lên vị trí quản lý hoặc làm chủ sau vài năm đi làm.

    
    Năm ngoái,   các trường dạy nghề trên địa bàn tỉnh tuyển được 632 học viên bậc cao   đẳng thì bậc trung cấp nghề, tức các em học xong lớp 9 rẽ vào học nghề   cũng suýt soát 500 em.

Hảo Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con đường có nhiều lối đi