Theo dõi trên

Đào tạo nghề theo hướng nâng chất lượng, sát thực tế

24/12/2019, 10:51

BT- Năm 2020, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thị xã La Gi (gọi trung tâm) tiếp tục xác định đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để LĐNT tham gia học nghề phù hợp với trình độ học vấn, điều kiện làm việc và nhu cầu của mình.

                
Học viên trung tâm thực hành môn học dinh    dưỡng và kỹ thuật nấu ăn.

Ông Nguyễn Bảo Hà - Giám đốc trung tâm cho biết: Để người dân có sinh kế bền vững, năm 2019, trung tâm đã tập trung nguồn lực, nâng cao chất lượng đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm. Ngay từ đầu năm, trung tâm triển khai cụ thể đến các đoàn thể chính trị - xã hội và các xã, phường phối hợp để khảo sát và đăng ký học nghề cho LĐNT. Đồng thời, trung tâm trực tiếp làm việc với từng xã, phường để triển khai các hoạt động liên kết, tư vấn, tuyển sinh đào tạo nghề; triển khai kết nối cùng doanh nghiệp và liên hệ chặt chẽ với các xã, phường, các tổ chức trong tuyển sinh, tổ chức lớp, tuyển dụng lao động. Nhờ đó, năm 2019, đã đào tạo nghề cho LĐNT đạt 131% (196/150 học viên) theo kế hoạch của trung tâm.

Các ngành thu hút nhiều học viên theo học nhất là dinh dưỡng và kỹ thuật nấu ăn tại các phường Tân An, Phước Hội, Bình Tân và xã Tân Hải. Đối với nghề chăn nuôi gia cầm thu hút lao động tại phường Phước Lộc; xã Tân Tiến và xã Tân Bình. Riêng đối với nghề may công nghiệp, trung tâm đã chủ động liên kết hoạt động đào tạo với Công ty cổ phần may Bình Thuận - Nhà Bè để đảm bảo 100% lao động qua đào tạo nghề được doanh nghiệp tuyển dụng. Tuy nhiên theo ông Hà, công tác tuyển sinh của trung tâm hiện đang gặp khó khăn vì học viên có nhu cầu học nghề còn lại rất ít. Hơn nữa, một bộ phận người lao động hiện nay vẫn chưa quan tâm đến việc học tập nâng cao kiến thức làm nghề. Người lao động vẫn còn tâm lý tìm những việc giản đơn có thu nhập ngay để làm, không đầu tư thời gian cho việc học nghề. Mặt khác, một số xã, phường chưa quan tâm phối hợp đào tạo nghề cho LĐNT để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch thị xã giao.

Sang năm 2020, trung tâm xác định đào tạo nghề cho LĐNT theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để LĐNT tham gia học nghề phù hợp với trình độ học vấn, điều kiện làm việc và nhu cầu học nghề của mình. Để làm được điều đó, trung tâm sẽ tiếp tục khảo sát nhu cầu sử dụng lao động của các công ty, xí nghiệp, các cơ sở dịch vụ du lịch. Từ đó xây dựng kế hoạch phối hợp đào tạo nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và tạo việc làm cho lao động. Cùng với đó, trung tâm sẽ phối hợp chặt chẽ giữa UBND các xã, phường và các tổ chức đoàn thể để tuyên truyền, vận động lao động chưa qua đào tạo nghề tham gia học nghề. Tổ chức thường xuyên các hoạt động tuyển sinh, tư vấn nghề tại các khu phố, thôn, xóm có đông lao động chưa qua đào tạo nghề. Mặt khác, trung tâm tăng cường công tác đào tạo nghề lưu động tại các xã, phường để thuận lợi cho lao động trong việc tham gia học nghề. Bố trí đội ngũ giáo viên giỏi về nghiệp vụ, nhiệt tình trong công tác giảng dạy tham gia đào tạo nghề để nâng cao chất lượng, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động và cơ cấu kinh tế.

K.ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
 Cử tri xã Thuận Minh: 
Kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến chế độ người có công
BTO-Tiếp tục chương trình làm việc, chiều ngày 8/5, bà Phạm Thị Hồng Yến - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bình Thuận đã có buổi tiếp xúc với cử tri xã Thuận Minh – huyện Hàm Thuận Bắc trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri các kỳ tiếp xúc trước. Cùng dự buổi tiếp xúc còn có lãnh đạo chính quyền địa phương, đại diện các sở, ban, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đào tạo nghề theo hướng nâng chất lượng, sát thực tế