Theo dõi trên

Dạy trẻ khuyết tật hòa nhập tại Bình Thuận: Vì sao một số giáo viên chưa được trả phụ cấp?

20/10/2017, 09:16

BT- Nhiều giáo viên dạy trẻ khuyết tật hòa nhập tại các trường học trong toàn tỉnh Bình Thuận phản ánh: Từ nhiều năm nay, kể từ khi có Nghị định số 28/2012/NĐ-CP (tháng 10/4/2012) của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người khuyết tật quy định về chế độ phụ cấp, chính sách ưu đãi đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên hỗ trợ giáo dục người khuyết tật thì họ không được nhận tiền phụ cấp theo quy định như trên của Chính phủ.

Giáo viên thắc mắc hỏi hiệu trưởng thì được biết không có công văn hướng dẫn thực hiện. Trong khi đó, Khoản 2 Điều 28 Luật Người khuyết tật năm 2010 quy định: “Giáo dục hòa nhập là phương thức giáo dục chủ yếu đối với người khuyết tật”.

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 29 Luật Người khuyết tật năm 2010 thì: “Nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tham gia giáo dục người khuyết tật, nhân viên hỗ trợ giáo dục người khuyết tật được hưởng chế độ phụ cấp và chính sách ưu đãi theo quy định của Chính phủ”.

Tại Khoản 2 Điều 7 Nghị định số 28/2012/NĐ-CP ngày 10/4/2012 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người khuyết tật quy định về chế độ phụ cấp, chính sách ưu đãi đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên hỗ trợ giáo dục người khuyết tật như sau:

1. Các đối tượng sau đây được hưởng chính sách ưu đãi theo quy định tại Nghị định số 61/2006/ NĐ-CP ngày 20/6/2006 của Chính phủ về chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục công tác ở trường chuyên biệt, ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn:

a) Nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trực tiếp giảng dạy, quản lý người khuyết tật theo phương thức giáo dục chuyên biệt trong cơ sở giáo dục chuyên biệt, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập;

b) Nhà giáo trực tiếp giảng dạy người khuyết tật theo phương thức giáo dục chuyên biệt trong các cơ sở giáo dục không thuộc điểm a khoản này.

2. Nhà giáo trực tiếp giảng dạy người khuyết tật theo phương thức giáo dục hòa nhập không thuộc quy định tại Khoản 1 điều này được hưởng phụ cấp ưu đãi như sau: Phụ cấp ưu đãi giảng dạy người khuyết tật = Tiền lương 1 giờ dạy của giáo viên x 0,2  x Tổng số giờ thực tế giảng dạy ở lớp có người khuyết tật.

Không bỗng dưng Nhà nước lại ban hành chế độ ưu đãi này cho ngành giáo dục. Bởi, dạy trẻ khuyết tật hòa nhập không hề đơn giản. Những giáo viên dạy trẻ khuyết tật hòa nhập cho biết: Trong lớp dạy có trẻ khuyết tật học hòa nhập, thầy cô giáo rất cực vì các em thường hay nghịch phá, tiếp thu chậm trong khi giáo viên không hề được đào tạo gì (ngoài vài buổi được nghe tập huấn) về dạy trẻ hòa nhập. Các thầy cô thường tự mày mò tìm hiểu cách dạy, cách dỗ trẻ sao cho hiệu quả. Ngoài ra, giáo viên còn phải soạn giáo án theo yêu cầu riêng để dạy đúng trình độ cho các em, làm hồ sơ riêng theo dõi từng tháng về sự tiến bộ để có biện pháp giáo dục, giúp đỡ kịp thời.

Cứ theo Khoản 2 Điều 7 Nghị định số 28/2012/NĐ-CP ngày 10/4/2012 của Chính phủ quy định thì tất cả giáo viên ở các trường phổ thông đang giảng dạy có học sinh khuyết tật đều được hưởng chế độ ưu đãi này từ năm 2012. Chỉ tính riêng một huyện thị, số trường học từ bậc mầm non đến THCS có dạy trẻ khuyết tật hòa nhập cũng lên tới vài chục trường. Nếu tính tiền phụ cấp phải chi trả cho giáo viên kể từ ngày ban hành nghị định thì con số này không hề nhỏ.

Thế nhưng không hiểu vì lý do gì các trường học trong tỉnh lại không được hướng dẫn thực hiện? Điều này đã gây ra sự thiệt thòi về vật chất rất lớn cho các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý… Chúng tôi nghĩ rằng, thắc mắc này cần được giải đáp và giáo viên cần  nhận được tiền ưu đãi theo nghị định trên mới thỏa đáng.                      

Phan Tuyết



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dạy trẻ khuyết tật hòa nhập tại Bình Thuận: Vì sao một số giáo viên chưa được trả phụ cấp?