Theo dõi trên

Điểm mới trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

27/03/2019, 08:38

BT- Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT. Để hiểu rõ hơn những điều chỉnh mới cũng như công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2019 tại tỉnh, phóng viên Báo Bình Thuận có cuộc trao đổi với ông Phan Đoàn Thái – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo xung quanh vấn đề này.

Xin ông cho biết những điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019?

                
      
   Ông Phan Đoàn Thái – Giám đốc Sở Giáo dục    và Đào tạo.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 cơ bản vẫn giữ ổn định các phương án đã triển khai như kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Tuy nhiên, năm nay có một số điểm thay đổi mà giáo viên, học sinh trong tỉnh cần lưu ý, nắm rõ để chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp tới. Một thay đổi cơ bản nhất về nội dung thi, nếu trước đây trong quy chế ghi rõ nội dung thi toàn cấp THPT (bao gồm lớp 10, 11, 12) thì nay quy chế thay đổi theo Thông tư 03 nội dung nằm trong chương trình THPT chủ yếu là chương trình lớp 12. Nếu năm ngoái thí sinh tự do, giáo dục thường xuyên và THPT ngồi thi riêng thì năm nay Bộ GD & ĐT quy định tất cả 3 đối tượng thí sinh này thi chung phòng thi do Giám đốc Sở GD & ĐT quyết định. Điểm mới trong công tác coi thi là tăng cường vai trò của Phó điểm trưởng điểm thi là người của trường đại học. Cụ thể, Phó điểm trưởng điểm thi phối hợp cùng lực lượng công an, các thành viên được phân công trực 24 giờ/ngày ở khu vực bảo quản đề thi, bài thi của thí sinh an toàn, chắc chắn; có camera an ninh giám sát ghi hình các hoạt động tại phòng 24 giờ/ngày. Về công tác chấm thi, năm nay môn tự luận ngữ văn vẫn giao cho sở chủ trì chấm, riêng chấm môn thi trắc nghiệm hoàn toàn giao cho trường đại học chấm theo sự phân công của Bộ GD & ĐT. Thêm điểm mới cần lưu ý, năm nay điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT được tính theo tỷ lệ 70% điểm trung bình thi tốt nghiệp và 30% điểm trung bình cả năm học lớp 12. Ngoài ra, để tránh tiêu cực, việc phát đề thi trắc nghiệm được thực hiện theo hình thức bốc thăm với 2 đến 3 phương án tại phòng thi thay vì 1 phương án như kỳ thi năm trước. Tuy nhiên, trong môn thi tổ hợp KHTN và KHXH thì 3 môn thi phải cùng 1 mã đề.

Về công tác xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2019, nhất là nhóm ngành sư phạm có thay đổi gì không, thưa ông?

Về công tác xét tuyển đại học, cao đẳng, điểm mới năm nay Bộ GD& ĐT quy định tất cả các trường đại học, cao đẳng phải thành lập đề án tuyển sinh riêng cho trường mình và công khai đảm bảo chất lượng, cơ sở vật chất, quy mô đào tạo, đội ngũ giáo viên, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm trong 2 năm gần đây để học sinh được tham khảo quyết định chọn trường. Ngoài ra, các trường phải công khai số lượng, tiêu chí, phạm vi ngành nghề để xét tuyển thẳng cho học sinh. Riêng đối với các trường đại học, cao đẳng có ngành đào tạo sư phạm mà sử dụng kết quả của kỳ thi THPT quốc gia thì Bộ GD& ĐT sẽ xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào. Còn các trường không có ngành đào tạo giáo viên, trường tự xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào. Đối với các trường đại học, cao đẳng không sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển ngành đào tạo giáo viên thì với hệ đại học các thí sinh phải đảm bảo điều kiện tối thiểu có học lực cuối năm lớp 12 đạt loại giỏi trở lên; các ngành năng khiếu phải học lực loại khá trở lên. Còn hệ cao đẳng phải có học lực cuối năm lớp 12 loại khá trở lên, các ngành năng khiếu xếp loại trung bình trở lên.

Thưa ông, hiện công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng tại tỉnh được triển khai như thế nào? Để kỳ thi đạt kết quả cao, ông có lời khuyên gì gửi đến các thí sinh?

Hiện Sở Giáo dục và Đào tạo đang lên phương án tổ chức các điểm thi. Năm nay, dự kiến Bình Thuận có 26 điểm thi với tinh thần “Học sinh học ở đâu - thi ở đó”. Riêng Trường THPT Ngô Quyền (huyện Phú Quý) và Trường THCS - THPT Lê Quý Đôn không đảm bảo điều kiện để thành lập điểm thi nên ghép chung với học sinh Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo. Ngày 29/3, Sở sẽ tổ chức tập huấn công tác thi cho tất cả các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc… tại các điểm thi để phục vụ cho kỳ thi. Thời gian nhận hồ sơ được bắt đầu từ ngày 1/4 đến 20/4/2019.

Để kỳ thi đạt kết quả cao, học sinh cần phải bám đề thi minh họa của Bộ GD& ĐT đã công bố để ôn tập tốt; cần sắp xếp thời gian ôn tập khoa học. Việc chọn tổ hợp thi KHTN và KHXH học sinh cần phải suy nghĩ kỹ để quyết định môn thi tổ hợp phù hợp với khả năng, sở trường của mình.

Xin cảm ơn ông!

Thanh ThỦy (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điểm mới trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019