Theo dõi trên

Kỹ năng mềm - “chìa khóa” giúp sinh viên thành công

23/12/2019, 11:16

BT- Kỹ năng mềm là những kỹ năng thuộc về tính cách không mang tính chuyên môn nhưng lại cực kỳ cần thiết cho con người. Do đó, đối với mỗi sinh viên, ngoài học tốt chuyên môn thì cần phải nâng cao kỹ năng mềm của bản thân để khi ra trường có thể tự tin, vững bước trên con đường lập thân, lập nghiệp. 

                
Chia sẻ của các đơn vị về kỹ năng mềm.

Quan tâm phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên

Tại buổi hội thảo “Kỹ năng mềm cho sinh viên trong định hướng hoạt động nghề nghiệp” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Trường Đại học Phan Thiết và Trường Cao đẳng Y tế Bình Thuận phối hợp tổ chức đã thu hút rất đông sinh viên Trường ĐH Phan Thiết tham gia. Tại hội thảo, đại diện Trường Cao đẳng Y tế Bình Thuận cho biết: “Trong những năm qua, nhà trường luôn quan tâm phát triển các kỹ năng mềm cần thiết bên cạnh những kỹ năng chuyên môn. Đặc điểm của nghề y là phải giao tiếp với người bệnh, thân nhân người bệnh, đồng nghiệp… nhằm mục đích nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Nhận thấy tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp, nhà trường không chỉ giáo dục lồng ghép trong từng buổi học lý thuyết các môn chuyên môn, trong các hoạt động phong trào đoàn, hội mà còn được tách thành một môn học riêng về kỹ năng mềm”. 

Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Y tế Bình Thuận cho biết, kỹ năng giao tiếp tại trường được tổ chức thông qua sinh viên được học tập các kiến thức cơ bản về giao tiếp sau đó được tham gia thực hành theo tổ, nhóm, tình huống giả định và cuối cùng áp dụng thực tế tại bệnh viện, trong cộng đồng. Hay thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ do Đoàn thanh niên, Hội sinh viên trường tổ chức để tạo điều kiện cho sinh viên các khối lớp giao tiếp trao đổi lẫn nhau. Ngoài ra, nhà trường quan tâm phát triển cho sinh viên về kỹ năng nghe. Là một cán bộ y tế phải biết lắng nghe người bệnh kể về tình trạng bệnh tật của họ từ đó mới đưa ra những chẩn đoán, quyết định điều trị phù hợp. Ngoài ra, nhà trường còn chú trọng rèn luyện cho sinh viên kỹ năng làm việc đồng đội. Kỹ năng này giúp cho sinh viên biết cách tổ chức thành các đội, nhóm cấp cứu tại hiện trường khi có tình huống cấp cứu xảy ra hoặc trong nhiệm vụ công tác hàng ngày tại khoa phòng, sự phối hợp giúp bổ sung những thiếu sót của cá nhân trong quá trình làm việc, hạn chế tối đa sai sót.

Những kỹ năng mềm nào cần thiết?

Còn TS. Nguyễn Hoàng Dũng - Giám đốc hệ thống giáo dục Cambrigde Khai Minh cho rằng, kỹ năng mềm hay kỹ năng xã hội được xem là chìa khóa để kết nối mỗi người trong xu hướng hội nhập. Theo thống kê của các chuyên gia nhân sự, việc thành công của các cá nhân thường được chi phối bởi hơn 70% các yếu tố liên quan đến kỹ năng mềm/kỹ năng xã hội. Việc hình thành kỹ năng mềm là kết quả cả tiến trình đào tạo của con người. Chúng góp phần quan trọng trong việc thích ứng với nghề nghiệp của sinh viên sau khi tốt nghiệp. Theo điều tra của Bộ GD & ĐT năm 2016, cả nước có tới 63% sinh viên tốt nghiệp ĐH - CĐ ra trường không có việc làm, 37% sinh viên có việc làm nhưng đa số làm trái nghề hoặc phải qua đào tạo lại do yếu và thiếu các yếu tố kỹ năng thực hành xã hội và 83% bị các nhà tuyển dụng đánh giá thiếu kỹ năng sống. Theo TS. Dũng, chìa khóa dẫn đến thành công thực sự là bạn phải biết kết hợp giữa kỹ năng mềm và kỹ năng cứng (kiến thức chuyên môn) một cách khéo léo. Trước hết, mỗi sinh viên phải nhìn nhận rằng kỹ năng mềm là kết quả của một quá trình đào luyện chứ không nhất thời mà có. Do đó, cơ hội để hoàn thiện cũng rất phong phú. Thường khởi đi từ các hoạt động thường nhật được tổ chức một cách kiên trì để hình thành nên những kỹ năng phản xạ chuyên nghiệp. Thông qua các hoạt động của các tổ chức đoàn, hội, các hoạt động mang tính thiện nguyện hay người học chủ động tìm các công việc làm thêm phù hợp với năng lực, nhu cầu của mình, từ đó sẽ giúp hoàn thiện các kỹ năng.

Việc hoàn thiện các kỹ năng xã hội trong xu hướng tích hợp với nghề nghiệp sau khi ra trường sẽ giúp sinh viên hoàn toàn chủ động trong việc tiếp cận cơ hội nghề nghiệp tương lai. Do đó, sinh viên không những vững về chuyên môn mà cần chủ động trang bị các kỹ năng mềm phù hợp với nghề nghiệp cụ thể.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỹ năng mềm - “chìa khóa” giúp sinh viên thành công