Theo dõi trên

Lừa tìm việc làm trên facebook

27/09/2017, 09:00

BT- Do nắm bắt nhu cầu học sinh sinh viên, người nội trợ muốn có việc làm kiếm thêm thu nhập, mạng xã hội facebook xuất hiện nhiều tài khoản tuyển dụng người làm tranh thêu, xâu hạt… Tuy nhiên, chính sự mất cảnh giác, nhiều người làm thuê trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo.

 Mong muốn kiếm thêm thu nhập trong những lúc nhàn rỗi, mới đây chị Nguyễn Thị Bình (đổi tên nhân vật) tại Phan Thiết lướt facebook thấy một tài khoản ở Thái Nguyên có đăng tin tuyển người xâu vòng hạt chuỗi tại nhà, với đầy đủ thông tin, hình ảnh cá nhân cùng lượng bình luận khá nhiều. Chị Bình nhen nhóm niềm tin, tiếp tục nhắn tin vào tài khoản để tìm hiểu. Biết rằng, tiền công làm một ký hạt xâu lại thành chuỗi được 400.000 đồng. Tuy nhiên, hàng sẽ đến Phan Thiết sau 3 ngày đặt tiền cọc 200.000 đồng. Dĩ nhiên, người tuyển dụng cũng không quên “thả thính” để củng cố niềm tin người làm thuê. Chẳng hạn, “1 ký hạt xâu thành phẩm tiền triệu mà bạn đặt cọc chỉ 200.000 đồng. Khi làm xong, xưởng sẽ trả tiền công và tiền cọc. Nghĩa là, xưởng đã tin bạn thì bạn cũng phải tin xưởng chứ”! Thế là chị Bình nhanh chóng chuyển tiền cọc. Sau đó chờ hoài không thấy, sốt ruột, chị Bình mới gọi lại vào số điện thoại đã cho nhưng không được, cả tài khoản facebook và zalo đều đã bị khóa. Lúc này, chị Bình mới biết mình bị lừa.

Một tài khoản khác đăng tin tuyển dụng người thêu tranh, đính đá lên tranh. Tiền công thường phụ thuộc vào kích thước của tranh, dao động từ khoảng 100.000  đồng đến 2 triệu đồng. Để lấy tranh về thêu hoặc đính đá, nhà tuyển dụng yêu cầu người nhận tranh phải đặt cọc tiền tương đương giá trị của tranh đó. Bên cạnh đó, người tuyển dụng tạo niềm tin bằng cách gửi hợp đồng, giấy chứng minh nhân dân. Kết quả, khi chuyển tiền cọc, người làm thuê sẽ không còn liên lạc được với người đăng tuyển dụng nữa và mất luôn khoản tiền này. Ngoài ra, kẻ lừa đảo còn tuyển người gấp phong bì, gõ capcha (là cách nhập các đoạn ký tự theo mẫu)… với chiêu đặt tiền cọc trước. Tiền thì vẫn phải đưa trước vài trăm ngàn đến vài triệu đồng, tuy nhiên có được việc làm hay không thì không ai chắc và đương nhiên số tiền đặt cọc sẽ không còn khả năng đòi lại được.

Thủ đoạn trên đơn giản nhưng lại rất khó tránh, do tâm lý người tìm việc không đề phòng, còn người tuyển dụng thì dùng tài khoản facebook ảo... Với sự mở rộng mạng xã hội và các trang đăng tin trực tuyến, có thể nói việc kết nối giữa doanh nghiệp với người lao động ngày càng dễ dàng hơn. Song, người lao động cũng cần cảnh giác để tránh rơi vào những trường hợp mất tiền, thời gian vô ích. Vì thế khi tìm việc, người lao động cần đến những trung tâm dịch vụ việc làm của Nhà nước, hoặc các tổ chức chính trị xã hội và của doanh nghiệp có uy tín, có văn phòng, địa chỉ rõ ràng, số điện thoại bàn cố định…

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lừa tìm việc làm trên facebook