Theo dõi trên

Năm học 2018 - 2019: Trường lớp cơ bản đủ, giáo viên thừa thiếu cục bộ

29/08/2018, 11:31

BT- Năm học mới 2018 - 2019 sắp bước vào khai giảng, đến thời điểm này công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất cũng như bố trí, sắp xếp đội ngũ giáo viên đã được ngành giáo dục tích cực triển khai thực hiện khá tốt, đáp ứng việc dạy và học cho năm học mới.

                
Sửa chữa các trường học chuẩn bị năm học    mới. Ảnh: ĐH

Cơ sở vật chất đảm bảo

Vừa qua, đoàn kiểm tra của Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các Sở Tài chính, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư tổ chức kiểm tra thực tế tình hình chuẩn bị các điều kiện phục vụ năm học 2018 - 2019 tại các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Theo báo cáo của các huyện, nhiều công trình xây dựng trường học mới đã hoàn thành, còn một số ít công trình chuẩn bị hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng trước ngày 30/8/2018 để phục vụ năm học 2018 - 2019 (bao gồm cả trang thiết bị bàn, ghế đi kèm theo gói thầu xây lắp). Nhìn chung, huyện nào cũng có bố trí nguồn vốn để xây dựng mới các trường học, riêng huyện Phú Quý cơ bản đủ phòng học nên năm nay không xây dựng mới (chỉ thanh toán nợ công trình hoàn thành). Về các công trình do Sở Giáo dục và Đào tạo làm chủ đầu tư, đến nay đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng 30 phòng học tại 5 trường THCS thuộc Dự án giáo dục THCS khó khăn nhất giai đoạn 2 tại các trường: THCS Tân Hà (Đức Linh), Suối Kiết (Tánh Linh) Đa Mi (Hàm Thuận Bắc và Sông Lũy, Hòa Thắng (Bắc Bình). Còn công trình sửa chữa 4 phòng học Trường THPT Hàm Thuận Bắc dự kiến hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng trước 15/9/2018; khối phòng học bộ môn Trường THPT Nguyễn Huệ và khối phòng học bộ môn và các phòng chức năng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng dự kiến hoàn thành bàn giao trước 30/10/2018.

Ông Phan Đoàn Thái - Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo cho biết: “Đến thời điểm này, cơ sở vật chất các bậc học cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập và đảm bảo an toàn cho học sinh các cấp học trong năm học 2018 - 2019. Hầu hết các công trình trường, lớp học được giao vốn đầu tư công năm 2018 đều đã triển khai xây dựng đầy đủ”. Tình hình chuẩn bị trang thiết bị thiết yếu, các khu bếp ăn bán trú, khu vệ sinh để phục vụ công tác dạy và học hiện nay đã thực hiện kiểm tra, rà soát. Về trang thiết bị thiết yếu, khắc phục sửa chữa nhỏ tại các trường học được bố trí từ các nguồn kinh phí của nhà trường. Đồng thời, bố trí nguồn vốn sự nghiệp giáo dục cho các đơn vị trường học để mua sắm bổ sung trang thiết bị thiết yếu như dụng cụ phục vụ học tập, ti vi phục vụ dạy học và sửa chữa nhỏ các công trình hạ tầng như điện, nước, nền nhà bong tróc, hệ thống cửa... tại các phòng học và các khu vệ sinh trong nhà trường để đảm bảo sử dụng an toàn và thân thiện.

Thừa, thiếu giáo viên cục bộ

Về lực lượng đội ngũ giáo viên hiện nay cơ bản đáp ứng theo nhu cầu quy định tỷ lệ giáo viên/lớp học. Hiện tỷ lệ giáo viên công lập đạt trình độ đào tạo chuẩn trở lên đối với bậc mầm non, tiểu học đạt 100%, THCS đạt 99,98%, THPT đạt 100%. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn hiện tượng thừa, thiếu giáo viên cục bộ tại các cấp học phổ thông và thiếu giáo viên tại bậc học mầm non. Năm nay bậc THPT dôi dư 128 giáo viên, bậc THCS giáo viên tạm đủ, giáo viên mầm non còn thiếu ở những môn năng khiếu như hội họa, nhạc... “Việc giáo viên THPT dôi dư là do lượng học sinh giảm. Nếu như năm học 2007 – 2008, toàn tỉnh có 45.000 học sinh THPT nhưng đến năm học 2017 – 2018 chỉ có gần 35.000 học sinh. Như vậy, trong thời gian 10 năm số lượng học sinh THPT giảm khoảng hơn 10.000 học sinh nên đã dẫn đến tình trạng dôi dư giáo viên là điều tất nhiên. Từ năm 2013, Sở GD & ĐT không tuyển cử thêm giáo viên THPT. Theo đó, Sở GD & ĐT đã tập trung chỉ đạo các trường THPT trên địa bàn tỉnh thực hiện phân công lao động hợp lý, sử dụng định mức lao động hiệu quả nhằm tránh tình trạng phát sinh tiền thừa giờ trong năm. Đồng thời, phối hợp với Sở Nội vụ điều động biệt phái các giáo viên dôi dư do vượt định mức cơ cấu bộ môn để về giảng dạy tại các trường THCS thuộc UBND các huyện, thị xã, thành phố đang thiếu giáo viên ở các bộ môn tương đương”, ông Thái lý giải thêm.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Năm học 2018 - 2019: Trường lớp cơ bản đủ, giáo viên thừa thiếu cục bộ