Theo dõi trên

Năm học 2019 - 2020: Vượt khó để nâng cao chất lượng giáo dục

27/08/2020, 09:21

BTO- Năm học 2019 - 2020 diễn ra trong bối cảnh tình hình trong nước và quốc tế nhiều biến động do xảy ra đại dịch Covid-19. Đây cũng là năm học triển khai Kết luận 51 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện nghị quyết của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tập trung triển khai Nghị quyết 88 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới để sẵn sàng cho việc áp dụng từ năm học 2020 - 2021… Với nhiều khó khăn nhưng ngành giáo dục của tỉnh đã nỗ lực vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

                
      Dạy học trực tuyến tại Trường THCS & THPT Lê Lợi (TP. Phan Thiết).

Trước hết nổi bật là việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn được ngành giáo dục tỉnh tích cực triển khai thực hiện. Kết quả, năm học 2019 - 2020, toàn tỉnh có 44 trường sáp nhập còn 21 trường, giảm 23 trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, tinh gọn bộ máy. Mặc dù bước sang học kỳ 2 của năm học, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc dạy và học bị gián đoạn, các kỳ thi cũng bị kéo dài. Nhưng ngành giáo dục tỉnh đã chỉ đạo các trường học xây dựng chương trình dạy học phù hợp, đẩy mạnh tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh và triển khai tốt các chuyên đề trọng tâm của các cấp học. Nhờ đó, chất lượng giáo dục ở các bậc học được đảm bảo và không ngừng nâng cao.

Đối với giáo dục mầm non, từ cấp tỉnh đến huyện đã tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non cốt cán. Đặc biệt tăng cường hoạt động dự giờ, hội thảo, tổ chức các hoạt động mẫu để bồi dưỡng kỹ năng thực hành cho giáo viên theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm. Cùng với đó, tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, đồ dùng, đồ chơi trang bị cho giáo dục mầm non, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non. Còn đối với giáo dục tiểu học, được thực hiện phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, thực hiện đánh giá học sinh theo hướng vì sự tiến bộ của học sinh. Coi trọng việc động viên, khuyến khích tính tích cực và vượt khó trong học tập, rèn luyện của học sinh. Đảm bảo đánh giá học sinh chính xác, kịp thời, công bằng và khách quan. Đồng thời, các cơ sở giáo dục đã chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động giáo dục, hoạt động trải nghiệm cho học sinh có hiệu quả. Kết quả cuối năm học, học sinh bậc tiểu học đủ điều kiện đánh giá, đạt tỷ lệ 99,8%, trong đó có 271 học sinh không đánh giá vì trong diện học sinh khuyết tật học hòa nhập. Học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt tỷ lệ 98,5%; học sinh chưa hoàn thành chương trình lớp học đạt tỷ lệ 1,5%.

Giáo dục trung học phổ thông được đẩy mạnh công tác tìm hiểu học sinh, xác định học sinh có nguy cơ bỏ học, triển khai kịp thời các giải pháp phòng, chống học sinh bỏ học. Kết quả, tỷ lệ học sinh bỏ học ở bậc THCS và THPT giảm so năm học trước. Cùng với đó, tiếp tục đa dạng hóa phương tiện dạy học, đổi mới phương pháp dạy học, quan tâm đến dạy học tích hợp liên môn và định hướng giáo dục STEM (là một cách tổ chức chương trình giảng dạy thực tế trong đó có tích hợp), đa dạng hóa hình thức đánh giá. Đồng thời, phối hợp với gia đình và xã hội để giáo dục đạo đức, nhân cách và lý tưởng sống cho học sinh. Qua kết quả xếp loại cuối năm học, tỷ lệ xếp loại hạnh kiểm tốt và học lực khá, giỏi bậc THCS và THPT tăng, còn hạnh kiểm yếu và học lực yếu, kém giảm hẳn so năm học trước. Nhiều học sinh đã đạt được các giải thưởng cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và quốc gia. 

Trên cơ sở những kết quả đạt được, năm học 2020 - 2021 ngành giáo dục tỉnh tiếp tục tập trung thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đồng thời, hoàn thành các điều kiện để triển khai chương trình, sách giáo khoa từ năm học 2020 - 2021; triển khai Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học và Luật Giáo dục năm 2019 được Quốc hội thông qua...

 Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Năm học 2019 - 2020: Vượt khó để nâng cao chất lượng giáo dục