Theo dõi trên

Ngăn chặn ma túy lây lan vào học đường

26/09/2017, 08:28

BT- Năm học mới bắt đầu, cũng là thời điểm công tác phòng chống tệ nạn xã hội trong trường học, nhất là ma túy được các ngành, các cấp quan tâm…

                
   Ma túy được ngụy trang dưới dạng "tem    giấy".

Hiện nay, ma túy diễn biến ngày càng phức tạp, số người nghiện hiện đã lên đến hơn 2.000 người, nhiều xã vùng sâu, vùng xa trước đây là địa bàn “sạch” nay đã xuất hiện ma túy. Trong khi đó, học sinh, sinh viên là đối tượng rất dễ bị lôi kéo, sa ngã vào các loại tệ nạn xã hội. Để ngăn chặn ma túy xâm nhập học đường, công tác tuyên truyền, giáo dục cho lứa tuổi này được xác định là một trong những biện pháp trọng tâm. Vì thế, trên cơ sở chỉ đạo của Sở Giáo dục vàđào tạo, thời gian qua các trường THPT, THCS đã tổ chức giảng dạy lồng ghép về ma túy theo chương trình quy định, đồng thời phân công mỗi chi đoàn phụ trách cập nhật thông tin theo tuần hoặc theo tháng. Nhiều trường học trên địa bàn TP. Phan Thiết, thị xã La Gi, huyện Tuy Phong, Đức Linh, Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc còn thường xuyên tuyên truyền về tác hại của các loại tệ nạn bằng hình thức sân khấu hóa thông qua các cuộc thi, hội diễn văn nghệ. Từ đầu năm đến nay, Tỉnh đoàn cũng tổ chức gần 500 đợt hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho 45.000 lượt đoàn viên thanh niên, 221 đợt tuyên truyền về phòng chống HIV/AIDS, phát 15.000 tờ rơi, tổ chức 77 buổi tọa đàm, 92 chương trình truyền thông, biểu diễn văn nghệ về chủ đề phòng, chống ma túy (PCMT).

 Qua đó, giúp học sinh, sinh viên và lứa tuổi thanh thiếu niên có thêm kiến thức, thông tin về tác hại của ma túy, trang bị những kỹ năng sống lành mạnh, ngăn chặn hiệu quả sự lây lan của ma túy trong học đường. Tuy vậy, công tác PCMT trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn nhiều hạn chế, kinh phí tuyên truyền còn khó khăn; một số trường học xem đó là trách nhiệm của công an nên hiệu quả chưa cao. Đáng lưu ý khi năm học vừa qua, toàn tỉnh đã phát hiện 16 trường hợp là học sinh THPT có liên quan đến ma túy (10 em sử dụng bồ đà, 5 em sử dụng ma túy đá, 1 em mua bán ma túy). Không chỉ bồ đà và ma túy đá, thời gian gần đây một số trường học ở các tỉnh lân cận liên tục phát hiện học sinh sử dụng “tem giấy” (còn gọi bùa lưỡi) – một loại ma túy gây ảo giác mạnh, rất nguy hại cho con người và thường bán ở khu vực trường học.

Trước thực trạng trên, với quyết tâm không để ma túy lây lan trong học đường, các trường học, địa phương đang phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, nắm tình hình. Đẩy mạnh giáo dục, tuyên truyền về PCMT cho học sinh, sinh viên; xây dựng phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” bằng những nội dung cụ thể gắn với các phong trào thi đua của ngành giáo dục. Tiếp tục tổ chức các hoạt động ngoại khóa, trong đó chú trọng phổ biến những kiến thức giúp các em nhận biết ma túy và tác hại của nó để tránh xa; vận động mọi người cùng chung tay tố giác, ngăn chặn kịp thời các hành vi tàng trữ, sử dụng, mua bán ma túy.

T.THÀNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngăn chặn ma túy lây lan vào học đường