Theo dõi trên

Trải nghiệm “3 cùng”

07/08/2017, 08:19

BT- Lần đầu đến vùng đất mới, những căn nhà đơn sơ nằm dọc theo chân núi, những con người xa lạ nhưng chứa chan nghĩa tình. Đó là cảm nhận của hơn 80 sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp đã xung kích đến các vùng sâu, vùng xa, các xã đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh để thực hiện 3 cùng: “Cùng ăn, cùng ở, cùng làm”.

                
   Các tình nguyện viên tham gia thu hoạch    nông sản cùng người dân.

Chúng tôi đến thăm đội tình nguyện đang sinh hoạt, phụ giúp bà con đồng bào dân tộc thiểu số tại 2 xã Phan Lâm và Phan Sơn của huyện Bắc Bình vào một buổi chiều cuối tháng 7. Chưa đến 3h chiều mà trời đã tắt nắng, mây đen kéo dày đỉnh núi báo hiệu trời sắp mưa. Xa xa trên những cánh đồng bắp, đậu đen... các bạn tình nguyện viên dường như đang tất bật hơn để giúp thu hoạch nông sản. Các bạn phụ trách sửa lại nền nhà, sân nhà cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn cũng nhanh tay tô trát xi măng, cố gắng hoàn thành trước khi cơn mưa kéo đến. Không khí làm việc hối hả hơn nhưng không vì thế thiếu đi tiếng cười đùa. Khi cơn mưa bắt đầu nặng hạt, bạn Trần Thị Kim Thoa đứng trú mưa cùng với chúng tôi chia sẻ: “Mấy ngày nay trời liên tục mưa nên tụi em tranh thủ lúc chưa mưa là ra thu hoạch”. Các bạn trong đội cho biết, Thoa là tình nguyện viên trẻ nhất của đội, hiện em đang học lớp 10 Trường THPT Hòa Đa (Tuy Phong). Chia sẻ điều này, Thoa bộc bạch: “Đây là lần đầu em sống xa nhà và làm các công việc mà trước đây em chưa bao giờ làm như thu hoạch đậu, bắp... nên nhiều lúc mệt và nhớ nhà, nhưng được sự động viên, quan tâm của các anh chị trong đội và các thành viên gia đình nơi em ở đã giúp em vượt qua và trưởng thành hơn”.

Mưa tạnh cũng là lúc trời đã về chiều, sau cơn mưa những cánh đồng lúa, bắp, đậu trở nên mướt mát. Từng đàn bò thong dong đi về chuồng sau bữa ăn no căng bụng, những chú heo con lại chạy đùa nghịch ngoài sân. Tạm dừng công việc ngoài đồng, các bạn cùng trở về phụ giúp gia đình nơi mình ở chuẩn bị bữa cơm. Mỗi bạn một việc, người thì nhặt rau, nấu cơm, người thì tranh thủ quét nhà. Đến thăm từng nhà nơi các bạn tình nguyện viên đang sống, những căn nhà đơn sơ được xây theo chương trình hỗ trợ của Nhà nước, trong nhà đơn giản chỉ có giường và tủ quần áo, những gian bếp được dựng tạm bằng gỗ, trống trước hở sau mới thấy cuộc sống của đồng bào nơi đây vẫn còn nhiều thiếu thốn. Bạn Lê Công Tuyển – sinh viên Trường Đại học Phan Thiết chia sẻ: “Khi cùng ăn, cùng ở và cùng làm với đồng bào, em mới thấy hết được những khó khăn, vất vả trong cuộc sống của họ, các em nhỏ vào ngày hè không có gì để vui chơi. Tham gia hoạt động tình nguyện em đã được trải nghiệm với môi trường mới, đồng thời hiểu thêm được phong tục, tập quán, nét văn hóa của đồng bào, từ đó thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó giữa đoàn viên, thanh niên với đồng bào dân tộc”. Tiếp lời Tuyển, bạn Đinh Khả Ân – Phó bí thư Xã đoàn Sông Lũy vui vẻ chia sẻ thêm: “Những ngày ở đây đã cho em nhiều kỷ niệm. Sau mỗi ngày có thêm những niềm vui là được giúp đỡ đồng bào những công việc thiết thực”.

Kết thúc một ngày làm việc, buổi tối các bạn tập hợp các em nhỏ tại Trung tâm văn hóa thôn để tổ chức sinh hoạt, giao lưu. Những trò chơi vui nhộn đã giúp các em nơi đây có một mùa hè đáng nhớ. Đây cũng là dịp để các bạn tình nguyện viên họp mặt “đại gia đình”. Nhờ những buổi họp mặt ấy mà cái không gian xa lạ, bỡ ngỡ của những ngày đầu dần dần được xua tan bởi sự thân mật, nhiệt tình, đoàn kết của các thành viên trong đội tình nguyện. Hôm chúng tôi đến cũng đúng ngày sinh nhật một bạn trong đội. Cái bánh kem mua vội, những món ăn “cây nhà lá vườn” do chủ nhà tặng, bài hát sinh nhật vang lên trong không gian ấm cúng và đầy ắp tiếng cười. Chia tay các bạn, những cái ôm, cái nắm tay thật chặt khiến chúng tôi không khỏi xúc động.

NgỌc Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trải nghiệm “3 cùng”