Theo dõi trên

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Hàm Thuận Bắc: Hợp đồng đào tạo nghề trực tiếp với các xã

31/08/2017, 09:26

BTO - Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên (gọi tắt là trung tâm) huyện Hàm Thuận Bắc đã chủ động ký kết hợp đồng đào tạo nghề trực tiếp với các xã, nhất là 2 xã về đích nông thôn mới trong năm 2017 để thực hiện kế hoạch đào tạo theo nhu cầu và đúng địa chỉ, đúng nguyện vọng người học.

Từ đầu năm đến nay, trung tâm đã khai giảng và duy trì 6 lớp với 143 học viên. Trong đó, 2 lớp may công nghiệp học tại Công ty TNHH may Thuận Tiến, 2 lớp dinh dưỡng và kỹ thuật chế biến món ăn tại xã Thuận Hòa, 2 lớp sửa chữa máy nông nghiệp tại xã La Dạ, 1 lớp trồng và chăm sóc cây cà phê tại xã Đa Mi. Riêng trong tháng 7, trung tâm đã tuyển sinh 2 lớp may công nghiệp, 3 lớp dinh dưỡng và kỹ thuật chế biến món ăn tại xã Thuận Minh, Phú Long và La Dạ, 2 lớp chăn nuôi gia súc tại xã Hàm Liêm và Hồng Liêm. Năm nay, lớp học về may công nghiệp, dinh dưỡng và kỹ thuật chế biến món ăn đang thu hút học viên theo học nhiều nhất. Bởi sau đào tạo, đa số học viên đều có việc làm, các nghề còn lại tự tạo việc tại cơ sở sản xuất của gia đình. Vì là huyện thuần nông, nên ngành nghề mà học viên chọn phần lớn gần gũi với công việc hàng ngày trong gia đình như trồng trọt, chăn nuôi, dệt thổ cẩm... Còn những ngành như may công nghiệp, điện dân dụng, sửa chữa máy nông nghiệp… rất khó tuyển sinh.

Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, trung tâm đã chủ động phối hợp với Công ty may Thuận Tiến tại Khu công nghiệp Phan Thiết mở các lớp đào tạo nghề may công nghiệp với gần 500 học viên theo học. Trong 2 tháng học nghề, học viên sẽ được nhận phụ cấp của công ty từ 1,2 - 1,5 triệu đồng/tháng. Sau khi đào tạo xong, tất cả các học viên được ký hợp đồng vào làm tại công ty với mức lương trung bình từ 3,5 - 4,5 triệu đồng/tháng. Thời điểm này, một trong những khó khăn mà Hàm Thuận Bắc cũng như nhiều nơi khác trăn trở là lực lượng giáo viên tham gia dạy nghề còn rất mỏng, kinh nghiệm chưa nhiều. Việc thanh quyết toán các lớp nghề còn chậm, thiếu kinh phí để bế giảng các lớp nghề. Hoặc có một số lớp học viên bỏ học nhiều hoặc đi học không đều do đời sống còn khó khăn, phải làm kinh tế. Bên cạnh đó, chính quyền xã, thị trấn thiếu quan tâm trong việc phối hợp với trung tâm để vận động, động viên số học viên này trở lại học.

Từ nay đến cuối năm, trung tâm sẽ tuyển sinh khai giảng thêm 14 lớp/375 học viên. Trong đó, 4 lớp sơ cấp nghề với 84 học viên, 10 lớp dạy nghề dưới 3 tháng với 291 học viên. Phấn đấu tuyển 165 học viên học nghề nông nghiệp và 210 học viên học nghề phi nông nghiệp. Để thực hiện đạt kế hoạch đề ra, trung tâm tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền vận động sâu rộng trong nhân dân bằng nhiều hình thức sinh động. Thông qua sinh hoạt của các hội đoàn thể lồng ghép vận động đoàn viên, hội viên đăng ký tham gia học nghề. Ngoài ra, trung tâm sẽ thực hiện tốt việc công khai kế hoạch dạy nghề, hồ sơ học nghề và các chính sách ưu đãi có liên quan để người dân biết và đăng ký tham gia. Đặc biệt là ký kết hợp đồng đào tạo nghề trực tiếp với các xã, nhất là 2 xã về đích nông thôn mới trong năm 2017 để thực hiện kế hoạch đào tạo theo nhu cầu và đúng địa chỉ, đúng nguyện vọng người học. Cùng với đó, tiếp tục bổ sung sửa đổi, hoàn chỉnh chương trình, giáo trình giảng dạy phù hợp với thực tế. Xây dựng đội ngũ giáo viên, kỹ thuật viên giảng dạy lý thuyết và hướng dẫn thực hành. Áp dụng những phương tiện dạy học hiện đại đi đôi với cải tiến phương pháp kỹ năng đào tạo nghề theo hướng tích hợp và tăng cường kỹ năng thực hành vào công tác giảng dạy. Từ đó, tạo thêm sự sinh động và gây hứng thú cho người học, hướng đến nâng cao chất lượng đào tạo nghề.

Thu Hà



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Hàm Thuận Bắc: Hợp đồng đào tạo nghề trực tiếp với các xã