Theo dõi trên

Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận: Tuyển sinh năm nay có gì mới ?

08/08/2017, 08:23

BT- Năm học 2017-2018 là năm học đầu tiên Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận thực hiện tuyển sinh các ngành đào tạo giáo viên theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tuyển sinh các ngành còn lại theo quy chế của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH). Với cách thức tuyển sinh như hiện nay nhằm tăng tính linh động trong công tác tuyển sinh, tuy nhiên cũng đặt ra không ít khó khăn thách thức.

                
Trường CĐCĐ đẩy mạnh hoạt động hướng nghiệp    học sinh THPT.

Dự đoán tuyển sinh sẽ giảm

Năm nay, quy chế tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo có nhiều điều chỉnh. Đây là năm đầu tiên giáo dục được Thủ tướng Chính phủ giao cho hai Bộ quản lý rất rạch ròi. Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý mầm non, tiểu học, THCS, THPT và ĐH. Còn Bộ LĐ-TB&XH được giao quản lý “khúc giữa” là giáo dục nghề nghiệp, gồm các trường trung cấp và cao đẳng (TC và CĐ). Theo đó, Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận xét tuyển các ngành đào tạo sư phạm theo lịch chung của Bộ GD & ĐT. Ngành sư phạm, về cơ bản, trường vẫn tuyển sinh theo thống kê nhu cầu đào tạo sư phạm của Sở GD & ĐT. Trong đó, 2 ngành giáo dục mầm non: 110 chỉ tiêu; ngành giáo dục tiểu học: 40 chỉ tiêu.  Đợt 1, tất cả các trường đại học và các trường cao đẳng đào tạo giáo viên xét tuyển tập trung trên hệ thống phần mềm chung của Bộ GD & ĐT. Sau đó, nhà trường chủ động công bố lịch tuyển sinh bổ sung để xét tuyển các đợt bổ sung tiếp theo từ ngày 13/8.

Bà Huỳnh Thị Hà -Trưởng phòng Đào tạo Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận, cho biết: “Bộ LĐ-TB&XH cho phép các trường CĐ và TC xét tuyển nhiều đợt trong năm cũng đã tăng tính linh động cho nhà trường trong công tác tuyển sinh. Tuy nhiên, với cách thức tuyển sinh này dự đoán số lượng thí sinh đăng ký vào TC & CĐ nói chung được dự báo sẽ giảm so với những năm trước”. Cũng theo bà Hà, năm nay thí sinh có thể đăng ký vào ĐH không giới hạn số lượng nguyện vọng đăng ký. Thời gian tuyển sinh của các trường ĐH cũng không giới hạn, được tuyển sinh quanh năm. Thêm vào đó, một số lượng không nhỏ các trường đại học xét tuyển bằng học bạ và với tâm lý chung của xã hội hiện nay vẫn còn nặng và chuộng bằng cấp thì có thể thấy được các trường CĐ và TC sẽ gặp nhiều thách thức.

 Chuyển đổi giáo dục nghề nghiệp

  Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận luôn chú trọng tuyển sinh những ngành thế mạnh của trường, những ngành tuyển theo nhu cầu của xã hội và sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Năm học 2017 - 2018, trường tuyển sinh thêm ngành trình độ cao đẳng: kế toán doanh nghiệp, khoa học thư viện, quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ, quản trị mạng máy tính. Các ngành tuyển sinh mới so với năm trước của trình độ trung cấp: thư viện thiết bị trường học, văn thư lưu trữ, kỹ thuật sửa chữa và lắp ráp máy tính. Nhà trường tiếp tục đổi mới chương trình đào tạo theo hướng tăng cường kỹ năng thực hành, tiếp xúc thực tế cho học sinh, sinh viên. Đặc biệt, năm nay trường đã điều chỉnh để chuyển đổi đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp cho tất cả các chương trình đào tạo của trường từ trình độ sơ cấp đến trung cấp và cao đẳng, trừ các ngành đào tạo giáo viên theo đúng quy định của Bộ LĐ-TB&XH.

Trường đang đứng trước khó khăn và áp lực chung của các trường trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp. Với bối cảnh hiện tại, các trường CĐ, TC chỉ có thể tuyển sinh được khi khẳng định thương hiệu, chất lượng đào tạo. Mặt khác, thực tế hiện nay thị trường lao động đang rất cần lực lượng lao động sản xuất trực tiếp. Điều này giúp  thí sinh cân nhắc khi quyết định việc chọn học nghề hay học đại học và sẽ tác động đến công tác tuyển sinh.

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận: Tuyển sinh năm nay có gì mới ?