Giáo dục - Thanh niên Cập nhật lúc 08:15:04 16/08/2019  (Lượt xem:  2487 )
Về với tuổi thơ

Về với tuổi thơ

BT- Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị trực tuyến “Tổng kết năm học 2018 – 2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019 – 2020”, ngày 6/8/2019, một đại biểu ở đầu cầu tỉnh Cà Mau nêu ý kiến: “Tỉnh kiến nghị định suất đầu tư cho giáo dục và đào tạo vùng đồng bằng sông Cửu Long cần phải được tăng lên, nhất là giáo dục mầm non”(1). Điều nhấn mạnh gợi chúng tôi suy nghĩ, “nhất là giáo dục mầm non”.

Ảnh minh họa

 Đầu tư thế nào để đáp ứng

Các nhà giáo dục đều nhận thấy giáo dục lứa tuổi mầm non và tiểu học nhằm hình thành nhân cách cho trẻ ngay từ đầu để làm cơ sở phát triển về sau là quan trọng, nhưng rất khó khăn, không đơn giản. Nhất là ở nước ta, không đơn giản ở chỗ về cơ sở vật chất tạo môi trường học tập cho trẻ và năng lực giáo viên. Cơ sở vật chất – dụng cụ học tập, ở nhiều trường dạy trẻ hiện nay còn nghèo nàn, không gian dạy học nằm trong 4 tường rào kín đáo, sinh hoạt cho trẻ trở nên đơn điệu. Giáo viên chưa đạt đến tầm, chưa đạt bởi họ chưa được trang bị đầy đủ kiến thức về tâm lý - kỹ năng giáo dục trẻ để tìm ra phương pháp giảng dạy thích hợp, kích thích lòng đam mê, phát huy năng khiếu cho từng lứa tuổi. Trong các bậc học, dạy học khó nhất là bậc mẫu giáo, đầu cấp tiểu học. Bà Maria Montessori(2) từng nêu trong hội thảo quốc tế: “Trẻ em thấy rất khó mà tập trung vào lời nói, nhưng chúng không thấy khó khăn để tập trung vào các đồ vật”. Từ thực tế nghiên cứu, bà đưa ra 2 vấn đề khó khăn mà giáo viên gặp phải: “Điều thứ nhất là truyền tải tri thức bằng lời nói, là cái mà mọi người đều nhìn nhận; thứ hai là khó mà giữ được sự chú ý của đứa trẻ. Vấn đề dạy trẻ em không thể nào giải quyết được bằng cách có sách giáo khoa tốt hay có giáo viên giỏi trong lớp học để nói về những điều đúng của các sự vật mà đứa trẻ không thể thấy, nhưng thay vì xây dựng một môi trường sống có chứa đựng những đồ vật sẽ thể hiện một cách cụ thể những thứ cần học”(3). Nghĩa là tâm lý nhận thức của trẻ (theo từng độ tuổi) được tác động hữu hiệu nhất là trực tiếp nhìn thấy sự vật để biết, chứ chúng không thể chú ý để ghi nhận những lý thuyết rao giảng. Dạy trẻ rơi vào thuyết giảng sẽ thất bại. Ở đây, đặt ra vấn đề đầu tư, người dạy phải có phương pháp dựa trên cơ sơ vật chất tạo ra môi trường học tập cho trẻ.

 Không đơn giản để hiểu trẻ

Có những vấn đề gần như nhiều phụ huynh và giáo viên chưa thật chú ý đến, hoặc chưa nghiên cứu để biết đến trong quá trình quan sát hướng dẫn nhằm đáp ứng được những nhu cầu sở thích và ham muốn của trẻ ở từng độ tuổi, giúp trẻ phát triển tự nhiên, hỗ trợ cho trẻ bộc lộ tình cảm, thể hiện tình yêu đối với môi trường sinh hoạt hàng ngày, tập trung chú ý, khơi dậy sự hiếu kỳ, tò mò, tác động thắp lên niềm đam mê khám phá trong quá trình học tập. Không nên quan niệm trẻ không có sự hiếu kỳ khám phá. Nhiều phụ huynh và giáo viên chỉ nhìn trên hiện tượng để phàn nàn, tại sao nhiều trẻ mau chán khi sử dụng đồ chơi, như vậy là chưa nghiên cứu sâu đặc điểm tâm lý lứa tuổi. Bởi trẻ con thực sự đam mê vào vật gì, việc gì đó chỉ khi chúng thể hiện một người biết lao động. Nếu đồ vật sắm cho chúng nhằm để vui chơi, nhìn ngắm, thưởng thức, chỉ thời gian ngắn chúng sẽ chán, vứt bỏ để tìm đồ vật mới. Những đồ vật nào tạo ra công việc cho chúng làm, để chúng nghiên cứu, khám phá (theo cách của chúng), khi đạt được mục đích của sự tò mò, chúng sẽ trở nên hào hứng, phấn khởi, yêu thích. Dĩ nhiên trong quá trình đó, người lớn (phụ huynh - giáo viên) phải quan sát, theo dõi, trợ giúp. Họ đúc kết rằng, hạnh phúc của trẻ là vui chơi trong lao động. Nhưng muốn làm được, người thầy phải có năng lực để xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, phù hợp, bởi sở thích, tư duy của bé 4 tuổi với bé 5, 6 tuổi khác biệt. Điều đặc biệt căn cốt nữa, thế giới tâm linh của trẻ con còn nhiều huyền bí, nếu không giải mã tìm sâu vào bản chất mà tạo hóa ban cho chúng ở bên trong, khó mà hướng dẫn trẻ phát triển theo tự nhiên để hình thành nhân cách(4). Nên việc đầu tư đào tạo giáo viên có năng lực để đáp ứng sự nghiệp giáo dục trẻ là vấn đề không đơn giản.

Đề xuất đầu tư cho “giáo dục mầm non” là rất thiết thực, nhưng đầu tư như thế nào, đến bao giờ để hòa nhịp cùng sự phát triển giáo dục tiên tiến thế giới?

Nguồn: (1): mnews.chinhphu.vn; (2): Maria Montessori (1870 – 1952), sinh ở nước Ý, mất tại Hà Lan, tốt nghiệp y khoa, nghiên cứu thể nghiệm thành công vấn đề giáo dục trẻ, giảng viên đại học, hiện nay hệ thống giáo dục mang tên bà có mặt hơn 100 quốc gia trên thế giới tiếp tục tạo dựng làm nền tảng; (3), (4): Dẫn trực tiếp và gián tiếp: Maria Montessori – Giáo dục và Hòa bình, Nhà xuất bản Đà Nẵng, 2018.

Võ Nguyên

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
Trao 110 phần quà tết cho hội viên người mù

BTO- Nhằm tạo điều kiện cho hội viên người mù thành phố Phan Thiết vui xuân, đón tết, sáng 14/1, Hội Người mù Phan Thiết đã tổ chức trao quà tết cho hội viên trên địa bàn thành phố.

Xem chi tiết
Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Bình Thuận thăm và tặng quà Tết cho gia đình diện chính sách

BTO- Vừa qua, Công đoàn và Lãnh đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Bình Thuận đã tổ chức thăm và trao tặng 50 phần quà Tết, mỗi phần quà trị giá  600.000 đồng cho các hộ gia đình thuộc diện chính sách, có hoàn cảnh khó khăn tại UBND xã Đa Mi, huyện Hàm Thuận Bắc.

Xem chi tiết
Có được xem là tài sản riêng trước khi kết hôn?

BTO- Tôi có 1 con gái, chồng tôi mất, tôi vẫn ở vậy đến nay. Hiện tại tôi có mua vài lô đất. Nếu tôi kết hôn với người mới thì khi bán các lô đất trên tôi có cần chữ ký đồng ý của người chồng mới không? Các lô đất trên có xem là tài sản riêng của tôi trước khi kết hôn không?

Xem chi tiết
Sớm ngăn chặn nạn phá rừng lấy đất

BTO- Khoảng hơn tuần lễ nay, người dân xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam rất bức xúc khi phát hiện một khu rừng bị chặt phá lấy cây, đốt rẫy để chiếm đất.

Xem chi tiết
Kè hư hỏng do neo buộc tàu thuyền

BT- Bờ kè đường Phạm Văn Đồng chạy dài gần 2 km qua địa bàn phường Bình Hưng và phường Hưng Long (TP. Phan Thiết). Phía trên bờ kè được xây dựng lan can bằng trụ bê tông và ống sắt; phía trong bờ kè được tỉnh đầu tư làm hàng chục trụ neo đậu tàu thuyền trú tránh bão vững chắc…

Xem chi tiết
Hàng rong trước trường học: Không chỉ mất vệ sinh mà còn xả rác bừa bãi

BTO- Mới đây đến nhà một người bạn ở gần đối diện trường THCS Trần Phú, Phan Thiết nhìn qua bên đường vào giờ tan học thấy các em học sinh vây kín các xe hàng rong để mua. Tới gần xem thôi thì đủ các loại nước giải khát, các món ăn vặt từ bánh, kẹo đến xúc xích, bánh tráng, xiên que, trái cây, cơm cháy...

Xem chi tiết
Hỗ trợ trực tuyếnHotline: 0918680377 - 0623604533