Theo dõi trên

Vnen - một góc nhìn

28/07/2017, 08:32

BT- Mô hình trường học mới (Vnen) đã được giảng dạy hầu hết trong 63 tỉnh, thành cả nước. Năm học vừa qua, trước những làn sóng phản ứng mạnh mẽ của phụ huynh và giáo viên về chất lượng giáo dục, đã có không ít địa phương tuyên bố dừng hẳn chương trình Vnen, trở lại với cách giảng dạy bấy lâu nay. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng  lên tiếng thừa nhận việc triển khai vội chương trình này khi chưa có sự chuẩn bị chu đáo và giao quyền cho các địa phương tiếp tục “chọn hoặc không chọn” Vnen, trên cơ sở tự nguyện.

Mới đây, theo báo Pháp Luật (thành phố Hồ Chí Minh), ngày 11/7, tại kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khóa VI, ông Nguyễn Thanh Giang - Giám đốc Sở GD&ĐT đã lên tiếng xin lỗi về việc chủ trì tham mưu mô hình VNEN tại tỉnh nhà. Ông thừa nhận quá nóng vội và hứa “…sẽ có những cố gắng, có những thay đổi để phát triển giáo dục một cách hiệu quả và toàn diện hơn”. Với lời xin lỗi đó chắc chắn trong năm học mới này,  Vũng Tàu sẽ trở về với phương pháp giảng dạy lâu nay.

Với Bình Thuận, mô hình trường học mới Vnen được triển khai ở nhiều trường tiểu học trong toàn tỉnh. Năm học 2015-2016 tiếp tục thí điểm ở một số trường trung học cơ sở. Sau một năm, chương trình Vnen cấp THCS tạm ngừng vì sự không đồng tình của nhiều phụ huynh. Năm học 2016-2017, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Thuận đã ban hành Công văn số 1772/SGD&ĐT-GDTrH nêu rõ việc “Tạm dừng triển khai thực hiện mô hình trường học mới đối với lớp 6 trong năm học 2016-2017”. Riêng bậc học tiểu học vẫn duy trì việc dạy theo mô hình mới, đồng thời tiếp tục nhân rộng thêm một số trường tiểu học trên địa bàn.

Không ít phụ huynh trăn trở “cấp THCS đã bỏ mô hình này, cấp tiểu học vẫn tiếp tục triển khai liệu đã hợp lý chưa?  Công bằng nhìn nhận, mô hình Vnen cũng có những ưu điểm nổi bật. Học sinh học mô hình này luôn năng động, biết đặt vấn đề với cô và rất tự tin trong giao tiếp. Điều này rất phù hợp với những học sinh ở những trường chuyên lớp chọn vì những học sinh nơi đây thường có khả năng tự học rất cao.

Nhưng đem mô hình Vnen áp dụng đại trà với mọi học sinh thì sẽ không phù hợp, nhất là đối với học sinh yếu bởi khả năng tự học, tự tìm hiểu của nhiều em chưa cao… Để nâng cao chất lượng dạy và học cho học sinh lúc này và phát huy được những điểm nổi bật của mô hình trường học mới chỉ còn cách không áp dụng mô hình vào giảng dạy một cách máy móc như hiện nay, mà “…lựa chọn một số thành tố tích cực của mô hình trường học mới để bổ sung vào đổi mới phương thức giáo dục đang thực hiện, đảm bảo nguyên tắc lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm” như chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa qua.

Hoa HẠ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vnen - một góc nhìn