Theo dõi trên

Xóa Ban đại diện phụ huynh, không còn lạm thu?

29/09/2017, 09:33

BT- Mới đây, một phụ huynh ở thành phố Hồ Chí Minh viết đơn lên Chính phủ, kiến nghị giải tán Hội phụ huynh. Đã có rất nhiều ý kiến đồng tình với  phụ huynh  trên, bởi nhiều người cho rằng: Không có Hội phụ huynh, chẳng ai có thể làm lá chắn cho nhà trường lạm thu. Tình trạng thu như hiện nay ở một số trường sẽ không còn nữa.

 Đề cập đến việc có xóa Ban đại diện phụ huynh hay không, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa cho rằng: “Hội phụ huynh học sinh là  cần thiết để tạo sự phối hợp, sự kết nối giữa nhà trường với gia đình trong quá trình giáo dục. Trước những biến tướng như hiện tại, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ nghiên cứu, để tìm ra cách khắc phục”.

Đại biểu Quốc hội Triệu Thế Hùng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, cho rằng: Để xảy ra  lạm thu có trách nhiệm của cả hiệu trưởng và Ban đại diện cha mẹ học sinh. Nếu hoạt động của Ban đại diện hội cha mẹ học sinh  có sự biến tướng, chúng ta nên tìm cách ngăn chặn  biến tướng, chứ không nên bỏ đi”.

Là người ở trong ngành giáo dục hơn 20 năm, từng biết, chứng kiến, nghe kể những câu chuyện thu chi trong các trường học ở mọi miền đất nước, tôi  nghĩ  dù chúng ta có xóa bỏ Ban đại diện phụ huynh học sinh, lạm thu vẫn không  chấm dứt.

Nếu gặp hiệu trưởng không có tâm, vô cảm với sự khốn khó của phụ huynh, họ vẫn có muôn ngàn cách để thực hiện ý đồ của mình. Do nắm được tâm lý giáo viên và cả phụ huynh thường chọn cách im lặng, ít khi có những phản ứng trái ngược, những hiệu trưởng nói trên thường đưa ra những khoản thu hết sức vô lý.

Vì vậy, để  lạm thu không còn tồn tại, phụ huynh cần đồng lòng phản ánh khi thấy những khoản thu bất minh. Với sự đồng sức, đồng lòng của tập thể phụ huynh, hiệu trưởng dù muốn lạm thu cũng chẳng làm gì được. Cần chọn lựa người đại diện và tiến cử trong cuộc họp phụ huynh lớp, trường. Người được cử phải là người cương trực, thấu cảm với phụ huynh nghèo và là người có nhiệt huyết với giáo dục.

Cần có biện pháp xử lý nghiêm, truy trách nhiệm của hiệu trưởng những trường lạm thu, có thế mới răn đe những người thông qua lạm thu để thực hiện ý đồ riêng. Trong năm học vừa qua, tại Bình Thuận đã kỷ luật hạ chức hai hiệu trưởng THPT ở La Gi và Đức Linh vì vi phạm thu chi.

Trước một việc làm chưa đúng, tìm ra cách khắc phục những thiếu sót, những nhược điểm sẽ mang lại hiệu quả hơn nhiều việc không quản lý được là đề nghị xóa bỏ, như câu chuyện Ban đại diện phụ huynh hiện nay.

Phan TuyẾt



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Lễ viếng các Anh hùng liệt sĩ và Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), sáng nay 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đến viếng các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xóa Ban đại diện phụ huynh, không còn lạm thu?