Theo dõi trên

Các dự án nhà ở xã hội: Tất cả đều chậm tiến độ

04/12/2017, 08:03

BT- Qua theo dõi và kiểm tra việc thi công, Sở Xây dựng nhận xét: Tất cả các dự án nhà ở xã hội đều triển khai chậm so tiến độ đã được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư.

                
      
Dự án khu chung cư nhà ở tại phường Phú Tài    (TP. Phan Thiết) đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Theo dự kiến, Dự án khu chung cư nhà ở tại phường Phú Tài (TP. Phan Thiết) có thời gian triển khai thi công từ quý IV/2014 và hoàn thành trong năm 2016. Tuy nhiên đến nay, chủ dự án là Công ty CP Xây dựng và Kinh doanh nhà Bình Thuận mới hoàn thành cất nóc chung cư, đang đẩy nhanh công đoạn hoàn thiện để phấn đấu đưa vào sử dụng từ tháng 3/2018. Được biết dự án khu chung cư này có quy mô 2 block cao 14 tầng với 306 căn (gồm 246 căn bán và 60 căn cho thuê), trong đó có 127 căn nhà ở xã hội và 17 căn nhà ở thương mại…

Trong khi đó, Dự án đầu tư xây dựng nhà ở thu nhập thấp cho công nhân tại thị trấn Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc do Công ty CP May xuất khẩu Phan Thiết làm chủ đầu tư với thời gian thực hiện từ năm 2015 - 2016. Dự án quy mô 68 căn hộ và 1 nhà trẻ, trong đó có 2 khối nhà liên kế 46 căn (trệt + lửng), 2 khối nhà phố (2 tầng) với 22 căn hộ. Hiện chủ đầu tư đã xây dựng hoàn thành, đưa vào sử dụng 24 căn (trệt + lửng) và 1 nhà trẻ, còn lại 22 căn hộ thuộc khối nhà liên kế dự kiến xây dựng vào thời gian tới. Riêng với khối nhà phố đang gặp khó trong công tác đền bù và chủ đầu tư vẫn đang vận động các hộ dân để thu hồi khoảng 1.800m2 đất mới tiếp tục triển khai dự án.

Dự án khu nhà ở xã hội cho công nhân Khu công nghiệp Hàm Kiệm II, huyện Hàm Thuận Nam do Công ty CP Đầu tư Bình Tân làm chủ đầu tư có thời gian thực hiện khoảng 7 năm, từ 2015 - 2022. Nếu theo quy mô dự án đã được chấp thuận đầu tư gồm 5.624 căn hộ thì hiện tại chủ đầu tư đang thi công được 6/9 tầng tại lô B2 với 306 căn. Dự kiến đến giữa năm 2018, block nhà B2 của khu nhà ở xã hội cho công nhân Khu công nghiệp Hàm Kiệm II sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho 1.200 công nhân… Cũng trên địa bàn Hàm Thuận Nam còn có Dự án khu nhà ở xã hội cho công nhân Khu công nghiệp Hàm Kiệm I, quy mô dự án gồm 3.068 căn được thực hiện qua 4 giai đoạn, từ năm 2016 - 2019. Chủ đầu tư dự án này là Công ty CP Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân Bình Thuận làm chủ đầu tư đã triển khai thi công phần móng các khối block giai đoạn 1 (năm 2016), đến nay thì đang tạm dừng công trình.

 Tiến độ thực hiện dự án nhà ở xã hội bị chậm trễ do các chủ đầu tư không tiếp cận được vốn vay ưu đãi, vì gói 3.000 tỷ đồng theo chính sách hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội đã tạm dừng. Bởi thế, các dự án vẫn chưa được ngân hàng hay tổ chức tín dụng nào cho vay nên gặp khó về nguồn vốn phục vụ thi công công trình theo đúng tiến độ. Bên cạnh đó, đối tượng mua nhà ở xã hội tại những khu dự án vẫn còn ít và cũng không được hỗ trợ từ nguồn vốn ưu đãi, dẫn đến tiến độ bán hàng chậm so kế hoạch… Vì vậy các chủ đầu tư đề nghị UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ sớm thực hiện cơ chế cấp bù chênh lệch lãi suất cho vay hỗ trợ nhà ở xã hội cho tổ chức tín dụng được Nhà nước chỉ định, qua đó thành lập Quỹ phát triển nhà ở để hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư ở lĩnh vực này. Riêng Công ty CP Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân Bình Thuận và Công ty CP Đầu tư Bình Tân xin điều chỉnh quy hoạch chi tiết, quy mô dự án nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường, tăng tính khả thi cho dự án.

Để thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội trong thời gian tới, Sở Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh xem xét chỉ đạo Sở Tài chính, Sở Kế hoạch - Đầu tư một số vấn đề liên quan. Như nghiên cứu hình thành hay giao cho một tổ chức quản lý, sử dụng nguồn tiền thu được từ quỹ đất 20% trong các dự án khu đô thị mới, dự án nhà ở thương mại có quy mô dưới 10 ha do chủ đầu tư nộp hoặc dự án hơn 10 ha mà chủ đầu tư được chấp thuận nộp tiền bằng giá trị 20% quỹ đất được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận dành để phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn…

QUỐC TÍN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các dự án nhà ở xã hội: Tất cả đều chậm tiến độ