Theo dõi trên

Xây dựng cơ chế, chính sách cho kinh tế tập thể, tránh bao cấp

06/12/2017, 16:34

BTO- Sáng 6/12, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương trong cả nước nhằm sơ kết 5 năm thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012. Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ - Trưởng ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã chủ trì hội nghị. Tham dự còn có lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQVN, các bộ, ngành liên quan. Tại Bình Thuận, ông Dương Văn An - Phó Bí thư Tỉnh ủy, ông Phạm Văn Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tham dự.

Luật Hợp tác xã (HTX) 2012 đã được các địa phương quán triệt triển khai. Luật đã thể hiện tư duy mới về mô hình HTX kiểu mới với hạt nhân là “Hợp tác”, góp phần hoàn thiện quan hệ sản xuất, phù hợp với cơ chế thị trường trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và cạnh tranh ngày càng gay gắt. Tính đến 31/12/2016, toàn quốc có hơn 19.500 HTX, tăng khoảng 3,07% so với thời điểm 31/12/2013; các HTX đều tăng ở cả 3 khu vực kinh tế. Giai đoạn từ năm 2013 - 2016, có 5.641 HTX được thành lập mới, 4.832 HTX giải thể.

Đến cuối cuối năm 2016, có 15.606 HTX (83,9%) tổng số HTX thuộc diện phải chuyển đổi, đăng ký lại theo quy định của pháp luật đã tiến hành chuyển đổi và đăng ký lại. 338 HTX (chiếm khoảng 2,2% trong số HTX phải chuyển đổi, đăng ký lại theo Luật) đã chuyển sang loại hình tổ chức khác. Tuy nhiên, sau hơn 4 năm triển khai, các quy định tại Luật HTX 2012 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật vẫn còn bất cập, một số quy định còn chưa được hướng dẫn hoặc có hướng dẫn, nhưng tính khả thi chưa cao, khó triển khai. Một số chính sách hỗ trợ được ban hành, nhưng chưa đồng bộ, thiếu nguồn lực. Công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thi hành Luật HTX và các chính sách hỗ trợ phát triển HTX chưa thường xuyên...

Tại Bình Thuận, sau 5 năm triển khai thi hành Luật Hợp tác xã đã có những kết quả đáng ghi nhận. Các HTX đã từng bước củng cố, tổ chức và hoạt động theo Luật Hợp tác xã năm 2012. Tính đến ngày 31/12/2016, số lượng HTX, liên hiệp HTX trên toàn tỉnh là 162. Trong đó, 114 HTX đủ điều kiện tổ chức đăng ký lại và hoạt động theo Luật Hợp tác xã năm 2012; 47 HTX yếu kém và ngưng hoạt động, cần giải thể.

Hoạt động sản xuất - kinh doanh của các HTX đa dạng hơn, một số HTX tiếp tục tăng vốn điều lệ và mở rộng ngành nghề, hướng đến dịch vụ phục vụ thành viên và cộng đồng. Ngoài ra, các HTX đã tranh thủ được sự đầu tư, hỗ trợ của các cấp, các tổ chức để tạo nguồn cho các HTX phát triển bền vững… qua đó, góp phần nâng cao lợi nhuận bình quân cho Hợp tác xã và thu nhập bình quân cho người lao động.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đánh giá cao kết quả đạt được qua 5 năm triển khai thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012. Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh một số quy định trong Luật HTX để áp dụng phù hợp vào thực tế. Cập nhật, bổ sung thường xuyên cơ sở dữ liệu về HTX, Tổ hợp tác, làm cơ sở cho việc đánh giá khách quan, chính xác về các tổ chức kinh tế tập thể, tìm ra được những nguyên nhân cản trở sự phát triển của HTX, trên cơ sở đó, kiến nghị xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ HTX, Tổ hợp tác phù hợp, tránh bao cấp.

Đồng thời, xem xét ban hành một số cơ chế, chính sách đối với các doanh nghiệp khi tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất hàng hóa mà HTX là trung tâm của mối liên kết nhằm khuyến khích các doanh nghiệp liên kết với các HTX trong quá trình sản xuất kinh doanh…

Q.Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng cơ chế, chính sách cho kinh tế tập thể, tránh bao cấp