Theo dõi trên

Israel và Palestine: Giải pháp 2 nước là con đường hòa bình duy nhất

21/05/2017, 09:08

Các nhà đàm phán Palestine và Israel ngày 20/5 cho rằng giải pháp 2 nhà nước là chìa khóa để giải quyết xung đột kéo dài hàng thập kỷ qua giữa 2 bên.

Trong một phiên họp tại Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) về Trung Đông và Bắc Phi khai mạc tại Jordan ngày 20/5, nhà đàm phán cấp cao của Palestine Saeb Erekat  và cựu Ngoại trưởng Israel Tzipi Livni đều cho rằng giải pháp hai nước dẫn đến việc hình thành một nhà nước Palestine độc lập là một giải pháp quan trọng.

                
      
      Bà Livni và ông    Erekat tại WEF về Trung Đông và Bắc Phi ngày 20/5. Ảnh: AFP.

Nhà đàm phán Palestine Saeb Erekat nói rằng, để tránh những sai lầm trong quá khứ, Palestine muốn chính phủ Israel đặt vấn đề lên bàn đàm phán và thảo luận vấn đề về bản đồ đối với các khu vực biên giới của Palestine và các vấn đề khác nữa.

Cựu Ngoại trưởng Israel Livni cũng đồng tình về giải pháp hai nhà nước. Đối với Israel, hòa bình dựa trên giải pháp hai nhà nước là mối quan tâm của Israel.  Bà cũng nhấn mạnh vai trò then chốt của các quốc gia Arập trong việc đạt được thỏa thuận hòa bình.

Hai bên cũng bày tỏ sự lạc quan về nỗ lực của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm thực hiện một thỏa thuận hòa bình và nhấn mạnh tầm quan trọng của hội nghị thượng đỉnh Hồi giáo và Mỹ sắp tới tại Riyadh (Saudi Arabia) về vấn đề này.

Trong tuyên bố của mình, nhà đàm phán Palestine Saeb Erekat cũng cảnh báo về việc di chuyển sứ quán Mỹ từ Tel Aviv tới Jerusalem, cho rằng động thái này sẽ chấm dứt mọi hy vọng đàm phán nhằm đạt được một thỏa thỏa thuận hòa bình giữa Palestine và Israel.

Thùy LinhVOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel và Palestine: Giải pháp 2 nước là con đường hòa bình duy nhất