Theo dõi trên

Mỹ - Triều Tiên đàm phán cấp sự vụ

06/10/2019, 10:25

BTO- Các nhà đàm phán cấp cao Mỹ và Triều Tiên vừa khởi động cuộc đàm phán cấp sự vụ song phương tại Thụy Điển. Cuộc đàm phán như thế này lần đầu tiên đã tổ chức hồi tháng 7.

Cuộc đàm phán diễn ra sáng 5/10 giữa Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun và Nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu của CHDCND Triều Tiên Kim Myong-gil. Trước đó, phương tiện chuyên dụng chở hai nhà đàm phán đến nơi đã hẹn bên ngoài thủ đô Stockholm.

Được biết, đàm phán Mỹ - Triều Tiên đã ngừng kể từ Hội đàm cấp cao lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donal Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào tháng 2 tại Hà Nội (Việt Nam). Hội đàm được kỳ vọng là bước tiến thực chất trong quá trình phi hạt nhân hóa và xây dựng hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, kỳ vọng đã không đạt được, Triều Tiên đề nghị Mỹ nới lỏng biện pháp trừng phạt. Hai nhà lãnh đạo đã tán thành trong hội đàm lần thứ 3 tổ chức vào tháng 6 rằng, hai quốc gia sẽ nối lại các cuộc đàm phán cấp sự vụ trong thời gian vài tuần. Tuy nhiên, kế hoạch đã bị chậm sau khi Mỹ và Hàn Quốc tiến hành cuộc diễn tập quân sự chung và Triều Tiên liên tục phóng thử nghiệm tên lửa tầm ngắn.

Mỹ và Triều Tiên cho đến nay vẫn ở trong trạng thái bế tắc khi không tìm thấy tiếng nói chung về việc cần làm gì trước để đảm bảo lợi ích của cả hai. Trong khi chính quyền Kim Jong-un muốn tuyên bố chấm dứt chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953) trước vì coi đây là biện pháp để bảo đảm an ninh quốc gia, điều Mỹ chờ đợi là Bình Nhưỡng cần có các bước đi cụ thể nhằm phi hạt nhân hóa như đã cam kết.

Tại cuộc đàm phán này Tổng thống Mỹ bày tỏ kỳ vọng mặc dù Triều Tiên thử nghiệm tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm.

Lê NINH (Theo NHK English)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ - Triều Tiên đàm phán cấp sự vụ