Theo dõi trên

Người dân Braxin trao tương lai, hy vọng vào tay tân Tổng thống

29/10/2018, 16:45

Ứng viên cánh hữu Bolsonaro đã xuất sắc vượt qua đối thủ đáng gờm Haddad của đảng Lao động để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Brazil.

Ủy ban Bầu cử Tối cao Brazil ngày 28-10 tuyên bố ứng viên cánh hữu Jair Bolsonaro đã xuất sắc vượt qua đối thủ “đáng gờm” Fernando Haddad của đảng Lao động để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống nước này. Đây là cuộc bầu cử có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, được xem là sẽ góp phần định hình tương lai đất nước Brazil.

                
      
      Ứng viên cánh hữu    Bolsonaro đã xuất sắc vượt qua đối thủ đáng gờm Haddad để giành    chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Brazil. Ảnh: BBC

Hàng nghìn cử tri ủng hộ ông Bolsonaro đã tụ tập và ăn mừng bên ngoài nhà của ông này tại Rio de Janeiro, ngay khi chiến thắng được công bố. Tại Sao Paulo, trung tâm thương mại của Brazil, những người ủng hộ còn bắn pháo hoa chào mừng nhà lãnh đạo mới của Brazil, người sẽ chèo lái con thuyền đất nước trong thời gian tới.

Phát biểu trước những người ủng hộ, Tân Tổng thống Brazil Bolsonaro nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ giải phóng đất nước Brazil cũng như Bộ Ngoại giao khỏi ý thức hệ về các mối quan hệ quốc tế mà Brazil vốn lệ thuộc vào trong những năm gần đây. Braxin sẽ không còn khác với các quốc gia phát triển. Chúng tôi sẽ tìm kiếm các mối quan hệ song phương với sự gia tăng các sản phẩm của Brazil có giá trị kinh tế và công nghệ cao. Chúng tôi sẽ khôi phục lại sự tôn trọng của quốc tế đối với người Brazil thân yêu của chúng ta".

Cam kết của ông Bolsonaro được đưa ra khi mối quan tâm chính của các cử tri Brazil hiện nay chính là cuộc suy thoái kinh tế kéo dài, tình trạng tội phạm và bạo lực gia tăng đến mức báo động, cùng với đó là nạn tham nhũng tràn lan đã làm xáo trộn thể chế chính trị và tiềm lực tài chính tại quốc gia Nam Mỹ này. Chưa kể, khủng hoảng đeo đẳng còn khiến giới nhà đầu tư mất niềm tin vào năng lực quản lý của cả chính quyền trung ương lẫn địa phương. Có lẽ, chính những cam kết thiết lập lại an ninh, ổn định, đưa đất nước thoát khỏi tình trạng bất ổn về kinh tế là một trong những động lực thôi thúc người dân Brazil trao “tương lai và hy vọng” vào tay nhà lãnh đạo 63 tuổi này.

Cuộc bầu cử Tổng thống Brazil vừa diễn ra cũng được xem là phép thử về sự sáng suốt của người dân Brazil trong việc lựa chọn ra một Tổng thống quyền lực hơn điều hành đất nước đương đầu những khó khăn, thách thức hiện nay. Chiến thắng của ông Bolsonaro được dự đoán sẽ tạo ra thay đổi đáng kể đối với nền kinh tế lớn nhất và cũng là quốc gia đông dân nhất Nam Mỹ này. Dẫu vậy, một trong những thách thức đang nổi lên dành cho tân Tổng thống Braxin chính là lấy lại niềm tin của các nhà đầu tư và tổ chức lại bộ máy nhà nước. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo mới cũng được kỳ vọng sẽ đưa ra những quyết sách quan trọng để giải quyết những thách thức cấp bách mà Braxin đang phải đối mặt, bao gồm đẩy mạnh phát triển kinh tế, cải thiện tỷ lệ thất nghiệp, lạm phát...

Một người dân ủng hộ nhà lãnh đạo mới của đất nước cho biết: “Thực hiện công lý, đảm bảo an ninh, vấn đề sức khỏe và giáo dục cho người dân. Và mọi thứ khác cũng sẽ dần trở nên tốt đẹp hơn”.

“Hy vọng ông Bolsonaro sẽ có những cải tổ về vấn đề an ninh công cộng. Tôi hy vọng ông ấy cũng sẽ thực hiện cải cách kinh tế cần thiết, cũng như chấm dứt những gì chưa tốt mà đất nước chúng ta đã có trước đây”, một người khác bày tỏ.

Cuộc bầu cử Tổng thống Brazil diễn ra suôn sẻ giữa lúc kinh tế Brazil vừa thoát khỏi cuộc suy thoái tồi tệ nhất kể từ thập niên 1930 và đang dần phục hồi với mức tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) được dự đoán là 1,6% trong năm nay. Giới phân tích cho rằng, Brazil cần phải cải thiện được vấn đề an ninh trong nước, có được sự ổn định về chính trị dựa trên nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế bằng những cam kết quyết liệt. Rõ ràng, sự tín nhiệm của người dân quốc gia Nam Mỹ đối với nhà lãnh đạo Bolsonaro còn minh chứng cho sự tin tưởng vào những lời hứa của ông nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng trong nước hiện nay. Hy vọng nhà lãnh đạo với đường lối cứng rắn này sẽ “vững tay chèo” đưa “con thuyền” Brazil vượt qua sóng gió.

Phương Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân Braxin trao tương lai, hy vọng vào tay tân Tổng thống