Theo dõi trên

Đừng làm "rối thêm" vì tiểu tiết 

28/06/2021, 07:30

BTO- Người dân Bình Thuận chúng ta lại thêm một lần nữa phải sống trong sự lo lắng của dịch Covid-19, khi xuất hiện ca nhiễm trong cộng đồng tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và lây ra một số địa phương trong tỉnh. 

Sự nỗ lực của chính quyền các cấp, cơ quan chức năng và cả sự đồng lòng, chung tay của nhân dân trước đó có thể khẳng định là rất lớn. Dù không mong xảy ra, nhưng theo nhận định của các chuyên gia, nó đến như một tất yếu, chỉ sớm hay muộn, bởi xung quanh tỉnh ta, nhất là TP. Hồ Chí Minh có số ca mắc trong cộng đồng rất lớn. 

Nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay, đó là làm sao chúng ta phải khống chế và dập dịch một cách sớm nhất, và điều này hiện các cơ quan y tế tuyến đầu đang ngày đêm ra sức truy vết, lấy mẫu các ca nghi nhiễm, tiếp xúc gần… cố gắng làm sao cho sạch mầm bệnh trong cộng đồng, trả lại sự bình yên cho nhân dân. Trong sự nỗ lực ấy, rất cần nguồn động viên chia sẻ để tiếp thêm sức mạnh cho lực lượng tuyến đầu chống dịch, nguồn động viên ấy không gì quan trọng hơn là niềm tin của nhân dân đối với họ. 

Tuy nhiên, trên mạng xã hội và cả một số tờ báo những ngày qua lại xảy ra những tranh luận và phê phán không cần thiết, xuất phát từ thông tin trên một bài báo về ca nhiễm là nữ bác sĩ D, Phó giám đốc Trung tâm y tế huyện Tuy Phong có khai hay không khai lịch trình đi lại để truy vết. Từ những thông tin đó, trên mạng xã hội có không ít ý kiến cực đoan nhắm vào những người đứng đầu ngành y tế và UBND huyện Tuy Phong, sau những phát biểu trong một cuộc họp. Đại loại: cần làm rõ phát biểu của Giám đốc Sở Y tế đúng, hay Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong đúng? Đồng thời đặt dấu hỏi hoài nghi về sự bao che cho bác sĩ D... Dù sau đó vụ việc đã được thông tin lại rõ ràng với những phát ngôn chính thức và cả người trong cuộc là bác sĩ D lên tiếng đính chính lại. Nhưng dường như điều đó vẫn chưa thỏa mãn một số người. 

Là người tham dự các cuộc họp trực tuyến chỉ đạo chống dịch, hơn ai hết chúng tôi luôn thấu hiểu tính cấp thiết và khẩn trương của cả người chủ trì và các thành viên.

Để có cái nhìn toàn diện hơn trong câu chuyện này, chúng ta nên nhìn một cách toàn diện nội dung cuộc họp và ý kiến phát biểu của các thành viên liên quan đến bác sĩ D và kết luận của lãnh đạo tỉnh sau đó. Thực tế trong tình trạng căng thẳng của cuộc họp, không thể đòi hỏi người phát biểu có thể hùng hồn như đang đọc bài diễn văn được. Ngoài ra chúng ta nên đặt vào chức vụ, hoàn cảnh của bác sĩ D lúc ấy để có một nhận định đánh giá trước khi chấp bút, sẽ góp phần tốt hơn cho công tác tuyên truyền phòng chống dịch.  

Giờ đây thay vì ngồi một chỗ lên facebook phán xét, chúng ta nên nghĩ đến và chia sẻ những hình ảnh như lực lượng y tế kiệt sức ngày đêm truy vết, hình ảnh gác đêm ở các chốt chống dịch, hay những hình ảnh ở những khu cách ly và suy nghĩ chúng ta dù gì vẫn còn may mắn vì chưa phải đối diện với nguy cơ dịch bệnh như họ. 

Ba đợt dịch trước, nhất là đợt dịch đầu tiên Bình Thuận có ca nhiễm 34 lây lan ra nhiều ca khác ở Phan Thiết và được khống chế kịp thời cũng từ công sức của lực lượng y tế. Nay trong tình trạng khẩn cấp này họ cũng phải xung trận trên tuyến đầu, chúng ta không tôn vinh họ như những anh hùng thì cũng đừng quá khắt khe bắt lỗi họ từng câu từng chữ.

Và trong lúc khó khăn này, không phải là thời điểm chúng ta hơn thua về mặt thông tin, hay phân trần đúng sai, đả kích, mà hơn lúc nào hết, đây là thời điểm chúng ta cần phải đoàn kết, đồng lòng. Trong đó có cả sự động viên khích lệ của cộng đồng đối với lực lượng tuyến đầu chống dịch, hơn là chỉ chú tâm vào những tiểu tiết, bởi nó không mang lại được gì ngoài làm rối thêm trong lúc này. 

Phúc Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đừng làm "rối thêm" vì tiểu tiết