Theo dõi trên

Giải pháp của giải pháp

05/07/2017, 10:50

BTO- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh trong kỳ họp Chính phủ cuối tháng 6/2017, phiên họp đánh giá, xem xét tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm: “Để phát triển cần xây dựng Chính phủ hành động, kiến tạo, liêm chính, với các giải pháp đồng bộ, quyết liệt. Có thể coi sự đồng bộ, quyết liệt trong hành động là giải pháp của giải pháp”.

Trong chương trình hành động thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ khi đưa ra các giải pháp, nhóm giải pháp đều nêu cụm từ “đồng bộ & quyết liệt”, để khẳng định phương châm hành động khẩn trương, tích cực, không lùi bước, hiệu quả. Cựu Bộ trưởng Bộ Thương Mại Trương Đình Tuyển, một trong những chuyên gia kinh tế, thương mại có uy tín nêu rõ trong một cuộc hội thảo về hội nhập kinh tế toàn cầu của Việt Nam đã phân tích tính “đồng bộ & quyết liệt” trong hành động, trong tổ chức thực hiện các giải pháp biến chủ trương thành hiện thực sinh động trong cuộc sống. Ông phân tích phẩm cách, sự quyết đoán, tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, làm tận cùng, truy tận gốc của người đứng đầu trong tổ chức thực hiện các Nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ở bất cứ thời kỳ nào, lĩnh vực nào, địa phương nào cả kinh tế, văn hóa và đời sống xã hội. Thói lừng chừng, nửa vời, hay theo cách nói của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, thói “không nhúc nhích” hoàn toàn xa lạ với sự quyết đoán, xốc tới, “đồng bộ & quyết liệt” trong điều hành, chỉ đạo hành động.

 Năm 2016, 2017 chính quyền và nhân dân thành phố Phan Thiết cùng các địa phương khác của Bình Thuận “đồng bộ & quyết liệt” ra quân làm sạch, đẹp, xanh thành phố, bãi tắm, diệt trừ nạn chèo kéo, chặt chém du khách. Các khu du lịch ở Bình Thuận xây dựng “Nụ cười thân thiện – mến khách”. Có 3 giải pháp căn cơ, đồng bộ & quyết liệt. Một là: Thực hiện chiến dịch truyền thông, tuyên truyền vận động nhân dân, mọi người, mọi nhà và cả du khách ý thức xây dựng nếp sống văn hóa – văn minh trong hoạt động kinh doanh du lịch, tham gia du lịch. Hai là: Lãnh đạo thành phố Phan Thiết và các địa phương có bãi tắm trọng  điểm,  xuống bãi tắm vận động các hộ kinh doanh, vận động du khách thực hiện bãi tắm sạch – đẹp. Ba là: Các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát các hành vi vi phạm Quy định về “văn minh du lịch”. Ai cố tình vi phạm, chây lỳ, coi trọng lợi ích riêng hơn lợi ích chung thì xử lý nghiêm minh, kể cả phạt tiền theo quy định của pháp luật.

Bằng sự “đồng bộ  và quyết liệt”, bãi tắm Phan Thiết qua hai phép thử  tiếp đón du khách dịp Tết Đinh Dậu - 2017 và dịp kỷ niệm 42 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4); kỷ niệm ngày quốc tế Lao động (1/5), khách du lịch đổ về các bãi tắm Bình Thuận chật ních nhưng về cơ bản du khách hài lòng với cung cách phục vụ thân thiện, trật tự an ninh bảo đảm, giá cả dịch vụ ổn định. Hết lễ, rác thải tràn ngập bãi tắm cũng hết– không còn tình trạng “du khách ra đi, rác thải ở lại” như một số mùa du lịch trước. Du lịch bội thu, thật đáng mừng. Quả là sự “đồng bộ & quyết liệt” xây dựng bãi tắm văn mình, sạch, đẹp của lãnh đạo thành phố và ngành du lịch đã có tác động rất tích cực.

Tinh thần “đồng bộ & quyết liệt” cần được thể hiện và áp dụng mọi lúc, mọi nơi, trong mọi hoàn cảnh. Giải phóng mặt bằng dứt điểm, nhanh gọn; thi công các công trình trọng điểm cần theo tinh thần “đồng bộ & quyết liệt”. Một số tuyến đường vượt, đường tránh – nhằm cấp bách giải quyết nạn ùn tắc giao thông ở TP. Hồ Chí Minh – như đường vào sân bay Tân Sơn Nhất, thi công rất nhanh gọn, vượt thời gian quy định từ 2-3 tháng, chính là theo tinh thần “đồng bộ & quyết liệt”.

Xin bàn thêm một khía cạnh khác của “đồng bội & quyết liệt”. Khi Chính phủ công bố 12 vụ đại án làm thất thoát cực lớn tài sản nhà nước và doanh nghiệp; công bố những sai phạm của ngành dầu khí và trách nhiệm của một số người lãnh đạo ngành này trong gần chục năm trở lại đây, gây lãng phí, làm thất thoát lớn tiền bạc, tài sản của nhà nước, của nhân dân. Họ gây thất thoát, ném hàng tỷ USD – một đi không trở lại vào các công trình được coi là trọng điểm trong và ngoài nước. Nhà nước và nhân dân mất tiền, mất cả cán bộ. Việc xảy ra, đã không kịp thời ngăn chặn, nhưng việc xử lý hậu quả, quy trách nhiệm phải thật sự rốt ráo, như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo phải “đồng bộ và quyết liệt”; phải tìm cho ra tận cùng căn nguyên,vì sao một số lãnh đạo doanh nghiệp Nhà nước  lại có thể tự tung tự tác, dám coi tiền của dân như vỏ hến!?

Đồng bộ & quyết liệt là giải pháp của giải pháp. Đồng bộ và quyết liệt soi rọi vào mọi góc khuất của cơ chế thị trường nghiệt ngã, để mọi công việc đều được giải quyết, xử lí nhanh gọn, trôi chảy, dứt điểm, đến nơi, đến chốn, thúc đẩy phát triển!

QUỐC TOÀN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải pháp của giải pháp