Theo dõi trên

Hút thuốc trên bãi biển bị phạt tới 70 triệu đồng

06/02/2018, 16:13

BTO- Từ ngày 1/2/2018, lệnh cấm hút thuốc và xả rác bừa bãi tại 20 bãi biển du lịch của 15 tỉnh-thành ở Thái Lan, trong đó có những bãi biển nổi tiếng như Phuket, Pattaya, bắt đầu có hiệu lực.

Trước đó 3 tháng (từ tháng 11/2017) chính quyền đã thực hiện công tác tuyên truyền, nhắc nhở những du khách hút thuốc trên bãi biển. Nhưng từ ngày 1/2/2018 ai vi phạm sẽ bị phạt.

Người vi phạm có thể chịu mức phạt tới 100.000 baht (khoảng 3.200 USD, gần 70 triệu đồng VN).

Các lệnh cấm được ghi bằng 3 ngôn ngữ Thái, Anh , Trung. Theo đó việc xả rác trên bãi biển bị cấm hoàn toàn, còn các trường hợp muốn hút thuốc phải đến khu vực quy định, cách xa bãi biển.

Một khảo sát tiến hành năm ngoái về rác thải trên bãi biển Patong, Phuket-nơi thu hút hàng triệu du khách mỗi năm- cho thấy có 140.000 đầu lọc thuốc lá, trên bờ cát dài 2,5 km, chỉ trong 1 ngày.

Động thái quyết liệt này của chính quyền Thái Lan sẽ khiến nhiều du khách e ngại, lo lắng, nhưng phần đông du khách sẽ đồng tình ủng hộ.

 Nhà chức trách Thái Lan hy vọng lệnh cấm hút thuốc ở bãi biển( cùng mức phạt nặng nếu vi phạm) sẽ làm du khách hạn chế xả đầu lọc bừa bãi trên bãi biển, giúp các bãi biển sạch hơn, đồng ngĩa với việc có thêm nhiều du khách đến với Thái Lan.

Ở Việt Nam, cũng có rất nhiều quy định, luật lệ về xử phạt người xả rác, hút thuốc lá nơi công cộng, làm mật vệ sinh nơi bãi biển, điểm du lịch. Nhưng nhà chức trách gần như chỉ tuyên truyền, nhắc nhở, mà không xử phạt người vi phạm. Tình trạng “nói mà không làm” khiến người dân “nhờn luật”, vô tư xả rác, tiểu tiện bừa bãi nơi công viên, bãi biển, khiến vệ sinh môi trường tại các điểm du lịch ngày càng xuống cấp. Du khách nước ngoài than phiền rất nhiều về tình trạng ô nhiễm môi trường, nhiều người thề không quay lại Việt Nam lần thứ 2.

Mũi Né-Phan Thiết-Bình Thuận, nơi nổi tiếng với biển xanh-cát trắng-nắng vàng, nhiều du khách nước ngoài đã tình nguyện xuống biển dọn rác, vì quá bức xúc.

 Du lịch chỉ phát triển bền vững khi môi trường tự nhiên, môi trường xã hội được giữ gìn cẩn thận. Nếu chúng ta tiếp tục chỉ “hô khẩu hiệu”, mà không có hành động quyết liệt bảo vệ môi trường, thì các bãi biển đẹp của Việt Nam sẽ tiếp tục xuống cấp.

Khôi Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hút thuốc trên bãi biển bị phạt tới 70 triệu đồng