Theo dõi trên

Lan tỏa một hành động đẹp

10/06/2016, 07:56

BT - Sáng ngày 28/5, khoảng 20 tình nguyện viên là du khách nước ngoài cùng người dân địa phương đã đi thu dọn rác trên tuyến đường chính của Hàm Tiến – Mũi Né (Phan Thiết). Hoạt động này do nhóm các bạn người ngoại quốc đang sinh sống – làm việc tại Mũi Né phát động, với khẩu hiệu “Hãy cùng nhau giữ môi trường sạch đẹp”.

Ngày 29/5, Oksana Pavlova (nữ du khách Nga) đã đăng trên facebook cá nhân hình ảnh một bãi biển tràn ngập rác thải tại Mũi Né. Nữ du khách này chia sẻ: Tôi đã ở Mũi Né nhiều năm, năm nào tôi cũng thấy ở đây có nhiều rác, nhưng năm nay nhiều hơn, và không thấy chính quyền địa phương đưa ra biện pháp, do đó tôi chụp bức ảnh đăng trên facebook nhờ giúp đỡ.

Bức ảnh của nữ du khách Nga lập tức được chia sẻ trên mạng. Xem bức ảnh ấy, không ít người phải bàng hoàng thốt lên: “Trời ơi rác ở đâu ra mà nhiều vậy?”. Đành rằng đây là rác từ ngoài biển theo thủy triều dạt vào theo mùa, nhưng nếu không thu dọn thì bãi biển Mũi Né chắc thành núi rác!

Đến chiều ngày 2/6, một nhóm gần 30 du khách nước ngoài tập trung thu dọn rác thải trên bãi biển phía sau đường Huỳnh Thúc Kháng (Mũi Né). Nhóm tự thuê xe chở rác đi. Sức người nhỏ bé trước bãi rác khổng lồ, nhưng họ hy vọng sẽ có nhiều người khác hưởng ứng.

Và quả thật hành động tình nguyện bảo vệ môi trường của các du khách nước ngoài lập tức lan tỏa đến các bạn trẻ và người dân Mũi Né – Phan Thiết. Đến chiều ngày 3/6 đã có rất đông người dân tham gia dọn rác trên bãi biển. Từ vài chục người ban đầu, “đội quân tình nguyện” này tăng lên vài trăm người. Chính quyền phường Mũi Né huy động cả cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia thu dọn rác bãi biển. Rồi Hiệp hội Du lịch, Sở Văn hóa - Thể thao – Du lịch, đoàn viên thanh niên TP. Phan Thiết cũng hưởng ứng. Đoạn bờ biển dài khoảng 400m tràn ngập rác thải tại bờ kè khu phố 2 – Mũi Né đã sạch hơn mỗi ngày. Nhóm du khách nước ngoài cho hay sau khi dọn rác ở đây, họ tiếp tục đến dọn rác khu vực bãi biển làng chài Mũi Né. UBND tỉnh cũng vừa có chỉ thị yêu cầu Sở Tài nguyên – Môi trường và chính quyền các huyện, thị xã, thành phố ven biển phải tăng cường công tác bảo vệ môi trường tại các bãi biển, khu du lịch.

Nhìn hình ảnh cô Oksana Pavlova cùng nhiều du khách nước ngoài khác xắn tay áo dọn rác ở Mũi Né, nét mặt tươi cười rạng rỡ, tôi lại liên tưởng đến hình ảnh ông Tây không ngại dơ bẩn xắn quần lội xuống dọn cống thối ở phường Yên Hòa – Cầu Giấy – Hà Nội. Hình ảnh ấy khiến dư luận xôn xao và làm nhiều người Việt phải giật mình, suy ngẫm. Đích thân Chủ tịch TP. Hà Nội đã đến cảm ơn ông Tây tình nguyện dọn rác ấy và tự tay gắn lên ngực áo ông này lôgô của TP. Hà Nội. “Hành động này thật sự nâng cao ý thức của mọi người với việc bảo vệ môi trường sống quanh mình, cũng như xây dựng thủ đô Hà Nội xanh, đẹp” – Chủ tịch TP. Hà Nội nhấn mạnh như vậy.

Với tinh thần ấy, nữ du khách Nga Oksana Pavlova (và nhiều du khách khác nữa) cũng xứng đáng được nhận một bó hoa cùng lời cảm ơn chân thành từ chính quyền địa phương.

Đ.D



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lan tỏa một hành động đẹp