Theo dõi trên

Sắc tím bằng lăng ở núi Tàu

09/06/2020, 09:04

BT- Bằng lăng tím ở Tuy Phong tự mọc trên các đồi núi, cây thuộc dạng thân gỗ lớn, gốc có bạnh, cụm hoa hình tháp ở ngọn, các cành màu trắng tím nhạt. Vì khả năng chịu hạn tốt, lại phù hợp với thổ nhưỡng xứ sở nắng gió Tuy Phong nên bằng lăng tự sinh sôi nảy nở rất nhanh, góp phần bảo vệ đất dốc, xói mòn rất tốt, ổn định môi trường sinh thái...

Theo tìm hiểu thì bằng lăng mọc ở núi Tàu và núi Đất của Tuy Phong, thuộc loại bằng lăng gai. Loại này gốc nhỏ có nhiều mắt, nhiều gai hay mọc thành bụi tròn nhìn rất đẹp. Bằng lăng ở Tuy Phong thường nở rộ vào tháng 5 âm lịch khi trời bắt đầu nhiều mưa và kéo dài đến tháng 9 âm lịch.

Mùa này, nếu du khách có dịp về Bình Thuận, ghé chân ở vùng nắng gió Tuy Phong, từ thị trấn Liên Hương, chạy theo hướng QL1A đi Phan Rang, qua cầu Đại Hòa khoảng 500 m là sẽ thấy 2 bên đường đầy những đồi hoa tím. Phía bên phải gọi là núi Tàu, còn hơi sâu trong phía bên trái là núi Đất.

Những lữ khách phương xa khi đặt chân đến xứ nắng gió Tuy Phong vào những ngày hè này, sắc tím bằng lăng lại trở thành hình ảnh luôn lưu giữ trong tâm trí họ. Hương thơm, những cánh hoa dịu dàng, đằm thắm cùng bầy ong, đàn bướm tụ về quanh quẩn bên cây bằng lăng, khiến du khách không khỏi chút ngỡ ngàng.

Từng chùm hoa tím bằng lăng khoe sắc mọc san sát nhau trên các triền đồi, phủ dày tạo thành một mảng màu tím vô cùng lãng mạn và đậm chất trữ tình. Ai nấy đi ngang qua đều không thể cưỡng lại vẻ đẹp hoang dã của loài hoa dại này. Có du khách phải dành chút thời gian nán lại chụp cho bằng được vài tấm ảnh lưu niệm để đời. Có người còn trèo lên tận sườn đồi để chiêm ngưỡng hết khoảng rộng phủ đầy hoa bằng lăng tím, cho ra những tấm ảnh cực chất chia sẻ lên trang cá nhân của mình.

Một ngọn núi với hàng trăm gốc bằng lăng đua nhau nở rộ hàng ngàn chùm hoa với cánh to, tím ngát đã thực sự làm ngẩn ngơ và xao xuyến bao người. Nhìn xa xa, cứ ngỡ sắc tím rừng hoa trên núi Tàu là màu tím hoa sim, hay có người còn lãng mạn hơn khi ví bằng lăng trên núi Tàu là “phong lan rừng tím”. Khung cảnh “tím trữ tình” này đã từng gây thương nhớ cho nhiều người nên phải đợi đến mùa hoa bằng lăng này về núi Tàu cho bằng được để ngắm lại cảnh sắc mộng mơ của thiên nhiên.

ThỦy Tiên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sắc tím bằng lăng ở núi Tàu