Theo dõi trên

Bắc Bình:  Có buông lỏng quản lý đất đai?

02/07/2018, 09:54

BT - Chính quyền xã thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý và không có biện pháp xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm là điều đã rõ. Điều quan trọng là bây giờ UBND huyện Bắc Bình cần kiên quyết, xử lý các tập thể, cá nhân có liên quan buông lỏng quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng trái phép ở các địa bàn.

Bài 3: Mạnh tay xử lý công trình  sai phép, không phép

BT - Chính quyền xã thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý và không có biện pháp xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm là điều đã rõ. Điều quan trọng là bây giờ UBND huyện Bắc Bình cần kiên quyết, xử lý các tập thể, cá nhân có liên quan buông lỏng quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng trái phép ở các địa bàn.

         
   

      

         Nhà được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở xã Bình Tân.

Xử lý nghiêm!

    
    “Ban quản   lý điểm du lịch sinh thái Bàu Trắng và UBND xã Hòa Thắng đã chậm trong   công tác phát hiện, không sớm ngăn chặn, xử lý dứt điểm ngay từ khi bà   Bảy mới manh nha xây dựng công trình trái phép” - ông Long nói.

Khi chúng tôi về huyện Bắc Bình tìm hiểu sự việc, mới biết rằng việc trồng cây chờ đền bù đã phát sinh từ dự án đường dây điện 500 kV và dự án hồ Sông Lũy trước đó. Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình - Lê Văn Long cho hay, ở những dự án này, đối tượng được đền bù hầu hết là dân ngoài tỉnh, và có hiện tượng gom đất trồng cây nơi dự án đi qua. Sự việc này đang được người dân xã Bình Tân “bắt chước” theo. Trong quá trình đi kiểm tra, chính quyền xã còn phát hiện ông Nguyễn Văn Thu (thôn Bình Sơn) tiến hành xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp nhưng chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Ông Nguyễn Ngọc (thôn Bình Nghĩa) tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng cây hàng năm khác sang đất nuôi trồng thủy sản. Ông Ngọc đã múc thành hồ chứa nước với diện tích 220 m2. Hai trong nhiều trường hợp này đã được UBND xã Bình Tân ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Riêng những trường hợp trồng cây trên đất có dự án đi qua, thì ông Phó Chủ tịch UBND xã Bình Tân - Nguyễn Minh Yến thừa nhận, rất khó xử lý vì khi chưa có quyết định thu hồi đất, không thể cấm người dân canh tác trên đất của họ.

Trao đổi về vấn đề này, ông Long cho biết sẽ xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân có liên quan buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng trái phép ở các địa bàn. Hiện nay, chính quyền đang tập trung rà soát, ghi nhận hiện trạng sử dụng đất, phổ biến tuyên truyền cho người dân hiểu rõ về cơ chế bồi thường, để hạn chế tình trạng sử dụng đất không đúng mục đích. Đồng thời, hoàn chỉnh thủ tục xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm làm cơ sở pháp lý để xem xét khi áp giá bồi thường sau này.

         
   

      

         Quán cà phê của bà Bảy được xây dựng bành trướng tới 5,6 ha.

Tuy nhiên, trong quá trình tìm hiểu, chúng tôi phát hiện dù trước đó đã được tuyên truyền, vận động nhưng người dân vẫn cứ xuống giống, trồng cây đón đầu và chính quyền dường như bất lực vì họ không vi phạm pháp luật. Trước tình hình trên, chính quyền xã Bình Tân đã thành lập tổ vận động người dân không xây nhà, đào ao, đồng thời kiểm tra rà soát lại những hộ trồng cây lâu năm, ghi lại hiện trạng cây để thuận lợi cho việc đền bù sau này. Theo ông Long, do đền bù theo tuổi cây nên phải giám sát chặt chẽ, tránh trường hợp cây 2 - 3 năm tuổi nhưng dân lại khai cây 5 năm tuổi để hưởng chênh lệch. Được biết, cuối tháng 5 vừa qua, đơn vị đầu tư đã điều chỉnh mốc lộ giới, lệch xa nhất 400 m so với hiện trạng ban đầu và bàn giao cắm mốc cho chính quyền sở tại quản lý. Chủ tịch UBND xã Bình Tân - Huỳnh Quang Tình cho biết, nếu sau khi có mốc lộ giới chính xác, người dân nào tiếp tục trồng cây trong dự án, nghĩa là thông tin đã bị rò rỉ và sẽ truy trách nhiệm của những người liên quan… Ngoài việc giám sát một cách thụ động công như hiện nay, thì huyện Bắc Bình đang còn lúng túng trong việc xử lý triệt để vấn đề này. Ông Long cho biết thêm, sắp tới huyện sẽ học hỏi kinh nghiệm quản lý đất đai của tỉnh Đắc Lắc trong việc ghi nhận hiện trạng cây trái, hoa màu của dân thông qua mô hình dùng Flycam (thiết bị ghi hình trên không). Qua đó sẽ hỗ trợ cho công tác đền bù giải phóng mặt bằng được thuận lợi hơn.

Phê bình Chủ tịch xã

Đối với công trình xây dựng của hộ bà Bảy, theo ông Long, bà Bảy đã có hành vi chiếm đất phi nông nghiệp không phải là đất ở, trong đó có một phần nhỏ diện tích nằm trong diện tích đất quy hoạch điểm du lịch sinh thái Bàu Trắng (DLSTBT). Ông Long thừa nhận, huyện có thiếu sót là chưa trả lời dứt khoát đơn xin thuê đất của bà Bảy là được hay không do kế hoạch sử dụng đất lúc đó chưa được phê duyệt. “Tuy nhiên, BQL điểm DLSTBT và UBND xã Hòa Thắng đã chậm trong công tác phát hiện, không sớm ngăn chặn, xử lý dứt điểm ngay từ khi bà Bảy mới manh nha xây dựng công trình trái phép” – ông Long nói. Đến năm 2017, mặc dù xã đã tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm nhưng hộ bà Bảy vẫn tiếp tục tiến hành xây dựng thêm.

Sau khi nhận được báo cáo về việc bà Bảy chiếm đất của điểm DLSTBT, huyện đã chỉ đạo Phòng Tài Nguyên và Môi trường cùng UBND xã Hòa Thắng mời bà Bảy làm việc. Tuy nhiên, bà Bảy không tham dự. Huyện đã yêu cầu Chủ tịch UBND xã Hòa Thắng chủ trì, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện lập hồ sơ xử lý hành vi của bà Bảy chiếm đất và xây dựng chồng lấn vào điểm DLSTBT theo đúng quy định của pháp luật. Trong trường hợp bà Bảy có nhu cầu thuê đất khu vực khác, thì chính quyền sẽ tổ chức khảo sát, tìm vị trí cho thuê phù hợp với quy định hiện hành. Tuy nhiên, bà Bảy vẫn cố chấp không chấp hành. Trước thực trạng đó, tháng 5/2018, Chủ tịch UBND huyện đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Trần Thị Bảy với số tiền là 4 triệu đồng. Đồng thời, buộc bà Bảy phải tự khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm và trả lại đất đã chiếm. Nếu bà Bảy không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt, thì UBND huyện sẽ tổ chức cưỡng chế theo quy định pháp luật. Trong sự việc này, cuối tháng 10/2017, Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình đã phê bình Chủ tịch UBND xã Hòa Thắng trong công tác chỉ đạo, quản lý đất đai tại địa bàn chưa chặt chẽ, thiếu kiểm tra để xảy ra hành vi chiếm đất và xây dựng trái phép nhưng không xử lý kịp thời.

Minh Vân - Thu Hà



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Bình:  Có buông lỏng quản lý đất đai?