Theo dõi trên

Bàn giao sổ BHXH nhằm đảm bảo quyền lợi người lao động

19/06/2017, 10:39

BT- Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, người lao động được quyền giữ sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) nhằm góp phần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người lao động.

                
BHXH Việt Nam tổ chức bàn giao sổ BHXH cho    người lao động. Ảnh minh họa

Trước đây, hầu hết các đơn vị sử dụng lao động lưu giữ sổ BHXH của người lao động và phát sinh nhiều vấn đề. Chẳng hạn, tình trạng thất lạc sổ, chủ sử dụng lao động không trả sổ BHXH cho người lao động khi có nhu cầu chuyển đến nơi làm mới. Thậm chí, chủ sử dụng lao động trừ tiền đóng BHXH của người lao động nhưng không nộp cho cơ quan BHXH, mà sử dụng vào việc khác và người lao động cũng không biết. Điều đó làm ảnh hưởng quyền lợi của người lao động khi có nhu cầu được giải quyết chế độ BHXH… Để khắc phục những phát sinh trên, Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi năm 2014 quy định người lao động có quyền giữ sổ BHXH thay vì chủ sử dụng lao động giữ như trước đây.

Trưởng phòng Cấp sổ, thẻ (BHXH Bình Thuận) Nguyễn Ngọc Hưng cho biết: “Người lao động trực tiếp giữ sổ BHXH có thể giám sát, yêu cầu chủ sử dụng lao động thực hiện đúng các quy định của pháp luật về trách nhiệm đóng BHXH một cách kịp thời. Khi nghỉ việc, người lao động kịp thời được giải quyết chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp hoặc có ngay sổ BHXH để tiếp tục tham gia, cộng nối quá trình đóng BHXH khi đi làm việc tại doanh nghiệp khác. Với doanh nghiệp, đây là giải pháp giúp giảm nhân lực cho doanh nghiệp trong khâu quản lý sổ BHXH đối với doanh nghiệp có trên 1.000 công nhân. Từ đó sẽ giảm chi phí của doanh nghiệp, cũng là mục tiêu cải cách thủ tục hành chính của ngành BHXH”.

Theo ông Hưng, ngoài việc doanh nghiệp niêm yết công khai về việc đóng BHXH cho người lao động do cơ quan BHXH cung cấp, thì tờ rời cấp sổ hàng năm của người lao động từ cơ quan BHXH cấp được giao cho người lao động tới tận nhà thông qua bưu điện. Nếu tờ rời này bị thất lạc, người lao động đến cơ quan BHXH sẽ được cấp lại mà không mất phí.

Được biết, toàn tỉnh có hơn 88.700 người lao động thuộc 2.643 đơn vị sử dụng lao động. Trong đó, 16.525 sổ BHXH đã được thẩm định và 5.312 sổ được bàn giao cho người lao động. Trong quá trình thực hiện, rà soát, nhập thông tin của người lao động vào cơ sở dữ liệu điện tử còn chậm. Các vướng mắc chủ yếu từ việc thực hiện chưa đúng quy định một số khâu như ghi và xác nhận thời gian đóng BHXH, chức danh nghề, tiền lương, phụ cấp… trên sổ BHXH không đúng quy định. Để khắc phục và đảm bảo tiến độ bàn giao sổ BHXH cho người lao động, BHXH tỉnh đề nghị và hướng dẫn BHXH huyện, thị, thành phố kiểm tra, rà soát toàn bộ các trường hợp truy thu, truy đóng, điều chỉnh ghi bổ sung… và thẩm định. Theo kế hoạch, việc triển khai thực hiện rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động được tiến hành theo hình thức cuốn chiếu.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bàn giao sổ BHXH nhằm đảm bảo quyền lợi người lao động