Theo dõi trên

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân: Quyết liệt tinh giản biên chế, chấm dứt  hợp đồng, bổ nhiệm cán bộ phải đủ chuẩn

27/07/2018, 16:25

BTO- Sáng nay (27/7), Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân  cùng đoàn công tác của Bộ đã có buổi làm việc với tỉnh về tình hình  triển khai và kết quả thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Chương trình hành động của Chính phủ đối với lĩnh vực công tác Nội vụ.

Dự buổi làm việc có Phó Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Cảnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai cùng lãnh đạo các  ban, sở, ngành, địa phương liên quan.

 Giám đốc Sở Nội Vụ Nguyễn Ngọc Chỉnh cho biết: Hiện toàn tỉnh  có 20 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và 122 cơ quan chuyên môn cấp huyện, đảm bảo theo đúng số lượng quy định của Trung ương.

Tỉnh đã hoàn thành việc rà soát tổ chức đầu mối bên trong các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện theo hướng “tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, dự kiến sẽ giảm 33 phòng, ban, đơn vị trực thuộc cấp tỉnh,  giảm 27 cơ quan cấp huyện.

                
      Chủ tịch Nguyễn Ngọc Hai tặng quà cho Đoàn

 Đã xây dựng Đề án thí điểm hợp nhất một số cơ quan Đảng và chính quyền, cơ quan của Đảng và Mặt trận Tổ quốc có cùng chức năng của huyện Phú Quý.

Tỉnh đã rà soát lại biên chế để xác định số người làm việc theo vị trí việc làm đến năm 2021; xây dựng kế hoạch, lộ trình cắt giảm biên chế hành chính giao vượt và tinh giản 10% biên chế hành chính của tỉnh giai đoạn 2015-2021. Đến năm 2021, tỉnh dự kiến sẽ giảm 484 biên chế. Tính đến năm 2018, tỉnh đã thực hiện cắt giảm 342 biên chế, còn lại 142 biên chế tiếp tục thực hiện trong giai đoạn 2019-2021 để đảm bảo được tỷ lệ tinh giản biên chế theo quy định.

Dự kiến giai đoạn 2015-2021, tỉnh Bình Thuận  sẽ thực hiện tinh giản tổng cộng là 2.835 biên chế, đảm bảo mục tiêu tinh giản 10% biên chế theo quy định.

 Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai cũng nêu những khó khăn lớn của tỉnh về tình trạng sử dụng hợp đồng trong các cơ quan chuyên môn của tỉnh còn khá nhiều (4000 hợp đồng), sắp tới cần phải làm dứt điểm theo lộ trình, hạn chế không dùng ngân sách để chi lương cho đối tượng này. Đồng thời, tình trạng bổ nhiệm cán bộ còn thiếu chuẩn khoảng 142 trường hợp (thiếu trình độ chính trị và kiến thức quản lý nhà nước). Hiện tỉnh đang có kế hoạch đào tạo cấp tốc để đảm bảo đủ chuẩn theo quy định.

                
   
      Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân tặng quà cho Sở Nội vụ

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đánh giá cao công tác chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Thuận trong việc triển khai thực hiện các quy định của Trung ương về công tác Nội vụ của tỉnh trong thời gian qua.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng việc tinh giản biên chế theo tinh thần NĐ 108 còn hạn chế, đây là tình hình chung như các tỉnh khác. Đối tượng cho nghỉ để cơ cấu lại bộ máy thì rất ít, chủ yếu là đối tượng nghỉ hưu, ốm đau. Chính vì không giảm được theo tinh thần NĐ 108 thì rất khó để tuyển dụng cán bộ trẻ, có tài vào làm việc.

Bộ trưởng cũng cho rằng số lượng hợp đồng đang làm việc tại các cơ quan chuyên môn còn khá nhiều, cần phải thực hiện dứt điểm. Nhất là chấm dứt tình trạng sử dụng hợp đồng để làm công tác chuyên môn. Qua làm việc có tình trạng nhiều địa phương để dành biên chế lại, nhưng lại ký hợp đồng cho các công việc chuyên môn, dẫn đến số lượng hợp đồng cứ tăng, điều này cần chấm dứt.

Bộ trưởng cũng lưu ý việc bổ nhiệm cán bộ phải đảm bảo đủ chuẩn. “Thời điểm bổ nhiệm cán bộ thiếu chuẩn đã đành, lại có tình trạng bổ nhiệm lại cũng vẫn còn thiếu chuẩn, điều này là không được”, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân đặc biệt lưu ý.

         

 Thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị tỉnh tăng cường công tác đào tạo cán bộ công chức, viên chức, ưu tiên đào tạo theo tiêu chuẩn chức danh. Phải rà soát lại cán bộ quy hoạch còn thiếu chuẩn gì phải bổ sung.

Tỉnh tiếp tục chỉ đạo quyết liệt hơn nữa thực hiện các Nghị quyết số 26, 27, 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII, có lộ trình, bước đi phù hợp. Sắp xếp, giảm đầu mối các cơ quan nhà nước. Quyết liệt thực hiện tinh giản biên chế, kết hợp cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Rà soát, bổ sung Đề án xây dựng vị trí việc làm của các cơ quan hành chính. Sớm phê duyệt Đề án xác định vị trí việc làm của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Xây dựng kế hoạch sắp xếp thôn, tổ dân phố. Sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo Kế hoạch số 07-KH/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

K.Ngọc. Ảnh: Đ.Hòa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân: Quyết liệt tinh giản biên chế, chấm dứt  hợp đồng, bổ nhiệm cán bộ phải đủ chuẩn