Theo dõi trên

Cần chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài

08/12/2017, 16:40

BTO- Sáng 8/12, ông Vũ Văn Tám - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Tổ công tác liên ngành 689 Trung ương đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận về triển khai Chỉ thị số 689 và các công điện 732, 1329 của Thủ tướng Chính phủ. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Nam và các sở, ngành liên quan đã cùng làm việc với Đoàn.

Bình Thuận với 192 km bờ biển, vùng nước nuôi thủy sản rộng 21.600 km2, chủ yếu là bãi ngang, nguồn lợi hải sản vùng biển ngày càng suy giảm, dẫn đến hiệu quả sản xuất thấp kém thua lỗ, đời sống nhân dân khó khăn. Cùng với đó, ý thức ngư dân về tôn trọng pháp luật của nước ta và chủ quyền của các nước tiếp giáp chưa cao. Nên thời gian qua, tàu cá Binh Thuận vi phạm chủ yếu ở vùng biển nước ngoài là nghề câu khơi. Trong 3 năm, đã xảy ra hơn 30 vụ vi phạm vùng biển nước ngoài. Đồng thời, cũng có trường hợp vượt biển với 18 ngư dân của thị xã La Gi đang bị tị nạn tại Indonesia. Theo đánh giá, nguyên nhân xuất phát từ lợi ích kinh tế, nguồn lợi hải sản vùng biển trong nước giảm sút trong khi nước bạn lại khá dồi dào, thuận lợi cho việc khai thác. Tàu cá Bình Thuận vi phạm đa phần làm nghề câu khơi. Chủ yếu là các loại mực, cá có giá trị kinh tế cao, mà ngư dân thì còn hạn chế trong ý thức chấp hành pháp luật, tôn trọng chủ quyền các nước bạn. Do đó, cơ quan chức năng cần tăng cường tuần tra giám sát, nâng cao năng lực của các lực lượng cảnh sát biển… nhằm bảo vệ tàu cá và ngư dân khai thác trên biển; cần tăng cường đàm phán với các nước láng giềng hợp tác khai thác thủy sản để đảm bảo đời sống ngư dân và chấm dứt tình trạng vi phạm vùng lãnh hải.

Tại buổi làm việc, ông Vũ Văn Tám - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng UBND tỉnh Bình Thuận có nhiều cố gắng trong thời gian qua, nhưng chưa quyết liệt trong triển khai Chỉ thị số 689 và các công điện 732, 1329 của Thủ tướng Chính phủ. Để chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài, UBND tỉnh cần thực hiện nghiêm túc, mạnh mẽ cả hệ thống, đặc biệt đối với các địa phương như thị xã La Gi, Thành phố Phan Thiết và Phú Quý – là những địa phương có tỷ lệ tàu cá vi phạm nhiều nhất trong thời gian qua. Cần có hành động cụ thể, nâng cao vai trò của cấp ủy và kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu trong các cấp ủy, chính quyền khi xảy ra tàu cá vi phạm; tăng cường tuyên truyền; kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng vi phạm theo đúng quy định pháp luật. Đối với bà con ngư dân cần thật sự nhìn nhận việc vi phạm là không được chấp nhận. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, chuẩn bị lộ trình chuyển nghề câu khơi sang nghề lặn cho ngư dân nếu đánh bắt vi phạm vùng lãnh hải.

Q.Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài