Theo dõi trên

Căn cứ vào thực tế để thành lập Quỹ đóng góp tự nguyện của nhân dân

17/04/2017, 08:26

BT- Ngày 14/4, Chủ tịch UBND tỉnh  Nguyễn Ngọc Hai đã chủ trì cuộc họp trực tuyến thông qua việc thành lập Quỹ đóng góp tự nguyện của nhân dân phục vụ cho công tác bảo đảm an ninh tại thôn, khu phố.

Thời gian qua lực lượng dân quân tự vệ, bảo vệ dân phố đã phát huy tốt việc giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ hiện trường các vụ án. Tuy nhiên, kinh phí hỗ trợ cho lực lượng này rất hạn chế. Vì vậy, tháng 11/2016, UBND tỉnh đã giao Sở Tài chính phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh lấy ý kiến các huyện, thị xã, thành phố về việc thành lập Quỹ đóng góp tự nguyện của nhân dân do xã, phường, thị trấn quản lý, sử dụng để chi trực tiếp cho lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố trong công tác tuần tra, canh gác tại địa bàn thôn, khu phố. Kết quả cho thấy hầu hết các huyện, thị xã, thành phố đều thống nhất nên thành lập Quỹ đóng góp tự nguyện của nhân dân. Tại cuộc họp, một số huyện nêu ý kiến: Mặc dù việc duy trì lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố là rất cần thiết để đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, nhưng Chỉ thị số 24/ 2007/ CT-TTg ngày 1/11/2007 của Thủ tướng Chính phủ quy định HĐND, UBND các cấp không được ra văn bản bắt buộc đóng góp, không được giao chỉ tiêu huy động cho cấp dưới, không gắn việc huy động đóng góp với việc cung cấp các dịch vụ công mà người dân được hưởng. Vì thế, cấp huyện gặp khó khăn trong việc huy động sức dân hỗ trợ cho lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố hoạt động.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai kết luận việc duy trì hoạt động, huy động sức dân hỗ trợ cho lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố là hết sức cần thiết.  Tại Chỉ thị số 24/2007/CT-TTg ngày 1/11/2007 của Thủ tướng Chính phủ  cũng quy định: “Đối với các khoản huy động đóng góp tự nguyện để xây dựng cơ sở hạ tầng, huy động đóng góp mang tính chất xã hội, từ thiện, phải thực hiện theo đúng nguyên tắc tự nguyện”. Vì vậy, căn cứ vào tình hình thực tế ở mỗi thôn, khu phố nếu nhân dân thống nhất cao về việc thành lập Quỹ đóng góp tự nguyện của nhân dân phục vụ cho công tác bảo đảm anh ninh thì UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức hướng dẫn thực hiện. Việc đóng góp này phải thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện và pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn. Hàng năm, UBND xã, phường, thị trấn phải thực hiện công tác giám sát, thông báo công khai cho người dân biết về việc thu, chi của Quỹ đóng góp tự nguyện của nhân dân, phục vụ cho công tác bảo đảm anh ninh tại thôn, khu phố.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Căn cứ vào thực tế để thành lập Quỹ đóng góp tự nguyện của nhân dân