Theo dõi trên

Căng thẳng nước sinh hoạt ở Phú Quý

15/05/2018, 16:54

BTO- Nhu cầu nước sinh hoạt ở huyện Phú Quý hiện nay khoảng 1.800m3/ngày. Nhưng tổng công suất của 3 nhà máy nước hoạt động trên đảo chỉ khoảng gần 1.000m3/ngày. Vì vậy hàng ngàn hộ dân trên huyện đảo phải sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt.

                
   
      Hầu hết các giếng đào trên huyện Phú Quý đã cạn nước

Hiện nay, nước sinh hoạt trên đảo Phú Quý có được nhờ hai nguồn là nước máy và giếng đào. Trong những năm gần đây, huyện đảo Phú Quý phát triển mạnh về lĩnh vực du lịch và thủy hải sản, nên nhu cầu sử dụng nước ngày càng cao. Thế nhưng, nguồn nước ngầm hiện không đủ để cung cấp cho các nhà máy nước sản xuất. Vì vậy, vào mùa khô hàng trăm hộ dân phải sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt.

                
   
      Nước từ nhà máy nước không đủ phục vụ nhu cầu người dân nên tình    trạng cúp nước thường xuyên xảy ra

Tại thôn Tân Hải, xã Long Hải, hơn 400 hộ dân không có nước sinh hoạt từ nhiều tháng nay. Vì vậy, người dân phải sử dụng nước ở đáy giếng hoặc trực cả đêm để lấy nước từ đường ống nước sạch. Nhưng cũng không nhiều, một đêm người dân chỉ lấy được từ 1 đến 2m3 nước. Với những hộ dân ở khu vực có địa hình cao thì phải mua nước với giá 70.000đ/m3. Thiếu nước, người dân thôn Tân Hải đã nghỉ ra đủ cách để tiết kiệm nước. Cùng một lượng nước, nhưng họ phải sử dụng đến 2 lần. Nước dùng để vo gạo hay rửa rau được người dân giữ lại để rửa chén bát. Chỉ có nước dùng để rửa cá, thịt thì mới bỏ đi…

Hiện nay, tình trạng thiếu nước sạch ở huyện Phú Quý đang rất gay gắt. Để khắc phục, UBND tỉnh đã có kế hoạch nâng cấp hệ thống cấp nước cho huyện Phú Quý với kinh phí khoảng 44 tỷ đồng. Tuy nhiên, UBND tỉnh chưa bố trí được nguồn vốn để thực hiện….

Dưới đây là một số hình ảnh về tình trạng thiếu nước sinh hoạt tại Phú Quý trong những tháng mùa khô:

                                                          
   
      Người dân phải chứa nước trong các can nhựa để sinh hoạt
   
      1m3 nước ở huyện Phú Quý được chở đến tận nhà và bán với    giá 70.000đ
   
      Mỗi ngày ông Trần Tâm bán được khoảng 12 xe nước như thế nay
   
      Thiếu nước, mọi sinh hoạt của người dân đều phải rất tiết kiệm

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Căng thẳng nước sinh hoạt ở Phú Quý