Theo dõi trên

Chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, HĐND thành phố Phan Thiết: Bức xúc rác thải, rác quảng cáo

27/06/2018, 16:42

BTO- Trong hai ngày 25-26/6, HĐND thành phố Phan Thiết tổ chức kỳ họp thứ 6 – HĐND thành phố khóa XI (nhiệm kỳ 2016 – 2021) nhiều vấn đề môi trường, quản lý đất đai,  quy hoạch ,… được chất vấn làm rõ.

 Các đại biểu phản ánh cử tri bức xúc một số tuyến đường như: Trần Quý Cáp, Ngô Sỹ Liên, Nguyễn Trường Tộ, Phan Bội Châu hiện có nhiều đoạn hư hỏng gây khó khăn việc đi lại của người dân.Giải trình về vấn đề này, Phòng Quản lý đô thị, cho biết: UBND thành phố đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khảo sát, khắc phục một số vị trí hư hỏng như trên tuyến đường Trần Quý Cáp. Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng thành phố lý giải, do kinh phí dự án sử dụng khắc phục, sửa chữa các tuyến đường trên địa bàn thành phố giai đoạn (2016 – 2020) đến nay đã hết. Vì vậy, để khắc phục tình trạng các tuyến đường này, Ban Quản lý sẽ đề xuất UBND thành phố chấp thuận cho phép bổ sung khối lượng thực hiện, kinh phí vào dự án làm cơ sở triển khai sửa chữa, trước mắt sẽ khắc phục tạm thời để đảm bảo lưu thông cho người dân.

 Đối với các kiến nghị của cử tri phường Thanh Hải về xe lấy rác tại Khu dân cư A, E thu gom rác chưa triệt để, tập kết rác tại điểm tập kết tạm thời gần nhà dân gây ô nhiễm và bức xúc. Đại biểu Nguyễn Thị Hạnh – tổ đại biểu số 12 phường Thanh Hải cũng thông tin thêm: UBND phường Thanh Hải đã tổ chức nhiều đợt ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường khu vực người dân phản ánh, đồng thời khảo sát vị trí chuyển điểm tập kết tạm thời tuy nhiên rác vẫn không được tập kết tại điểm này do thiếu nhân viên thu gom rác. Phòng chức năng thành phố Phan Thiết ghi nhận, ngay sau kỳ họp này sẽ cùng với Công ty Môi trường và dịch vụ đô thị sẽ tăng cường thêm nhân lực thu gom rác tại địa điểm đã thống nhất tập kết ban đầu.

Các vấn đề về đất đai, quy hoạch cũng được đặc biệt quan tâm dành nhiều thời gian chất vấn. Cụ thể, cử tri xã Thiện Nghiệp bức xúc trước bất cập giữa quy hoạch nông thôn mới và quy hoạch sử dụng đất gây khó khăn, hạn chế quyền sử dụng đất của người dân. Điều chỉnh quy hoạch giải toả Khu tam giác (trước bảo tàng Hồ Chí Minh),… gây bức xúc cho người dân. Liên quan vấn đề quy hoạch đất đai, ông Nguyễn Thu Sơn – Bí thư Thành uỷ Phan Thiết trình bày quan điểm và đề nghị các ngành chức năng UBND thành phố xem xét việc quy hoạch có tầm nhìn dài hơi là cần thiết nhưng phải phù hợp thực tiễn, khả năng kinh tế người dân, lấy lợi ích dân làm đầu, có lợi cho dân thì làm. UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo các phòng chức năng nghiên cứu đảm bảo quyền lợi người dân”.

Nhiều đại biểu bày tỏ ý kiến về vấn đề rác thải bừa bãi, tình trạng  hình ảnh quảng cáo, tờ rơi dán đầy trên các trụ điện, tường khắp các tuyến đường thành phố ở các khu vực ngã 3, ngã 4 , khu vực đông dân cư gây mất mỹ quan đô thị. Chính quyền đoàn thể địa phương, thành phố thường xuyên phát động những đợt ra quân tháo dỡ các tờ rơi quảng cáo, nhất là lực lượng đoàn viên thanh niên tham gia.

 Để xử lý dứt điểm hành vi này, phòng chức năng thành phố cho biết sẽ đôn đốc nhắc nhở UBND các phường, xã chỉ đạo Tổ liên ngành văn hoá – xã hội địa phương tổ chức kiểm tra, xử lý đối với những hành vi này.Việc chưa di dời 6 cơ sở thu mua phế liệu theo kế hoạch và chưa có thời gian cụ thể chấm dứt hoạt động các cơ sở này trong khu dân cư cũng được nhiều đại biểu yêu cầu ngành chức năng thành phố phải có biện pháp xử lý dứt điểm.

 Trả lời chất vấn, ông Phạm Thanh Thái – Trưởng Phòng Tài nguyên môi trường thành phố bày tỏ khó khăn: “Toàn thành phố hiện đã di dời được 120 cơ sở thu mua phế liệu, riêng đối với 6 cơ sở còn lại UBND TP Phan Thiết cũng đã họp và đưa ra nhiều biện pháp buộc các cơ sở này phải di dời, nhưng họ vẫn không chấp hành. Công tác di dời cũng gặp nhiều khó khăn do địa phương còn lung túng cách xử lý, nhất là khó khăn trong việc cưỡng chế. UBND thành phố xem xét và có kế hoạch cụ thể, thủ tục pháp lý để buộc cơ sở di dời”...

 Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, HĐND thành phố Phan Thiết: Bức xúc rác thải, rác quảng cáo