Theo dõi trên

Công khai tất cả các thông số, hoạt động nhận chìm để nhân dân theo dõi

09/07/2017, 09:12

 BTO- Phải tuyên truyền, công khai tất cả các thông tin liên quan đến hoạt động nhận chìm vật liệu nạo vét để tất cả cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, đặc biệt là nhân dân xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong nắm bắt, theo dõi đồng thời sẽ xử lý những đối tượng cố tình hiểu sai, viết sai, nói sai về việc cấp phép nhận chìm” – là nội dung quan trọng được ông Nguyễn Mạnh Hùng – Ủy viên trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường liên quan đến việc cấp Giấy phép nhận chìm cho Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1trên vùng biển Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong. Tham dự cuộc làm việc có ông Nguyễn Linh Ngọc – Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Ngọc Hai – Chủ tịch UBND tỉnh.

Tại cuộc làm việc, Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định, Bộ đã cấp Giấy phép số 1517, ngày 23/6/2017 cho phép Công ty TNHH điện lực Vĩnh Tân 1 nhận chìm vật liệu nạo vét từ vũng quay tàu, khu nước trước bến chuyên dùng phục vụ nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 trên cơ sở quy định của Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo, Luật bảo vệ môi trường, ý kiến các bộ, ngành liên quan, UBND tỉnh Bình Thuận và Hội đồng thẩm định. Việc cấp phép nhận chìm của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật, chú trọng các giải pháp bảo vệ môi trường biển, khu vực bảo tồn biển Hòn Cau, bãi cạn Breda, các khu vực ven bờ và hoàn toàn không vội vàng.

 

Theo Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo, Luật bảo vệ môi trường vật liệu nạo vét từ các khu cảng biển phải được nhận chìm ra biển, nghĩa là vật, chất nạo vét chỗ này đem sang chỗ khác nhận chìm. Tuy nhiên, gần đây, 1 vài ý kiến dư luận lại hiểu sai, nhầm lẫn giữa nhận chìm vật liệu nạo vét với việc xả thải ra biển Vĩnh Tân khi Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy phép nhận chìm cho Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1. Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Tổng cục môi trường, Viện Hải dương học Nha Trang, Công ty TNHH Điện Lực Vĩnh Tân  1 khẳng định việc cho phép nhấn chìm Vật, chất được phép nhận chìm có khối lượng 918.533 m3, bao gồm 20% bùn, 80% là cát, vỏ sò, sạn sỏi, cát kết phong hoá, cát pha, sét, đá phong hoá thu được từ hoạt động nạo vét vũng quay tàu và khu nước trước bến chuyên dùng thời gian thi công từ tháng 6 đến hết tháng 10/2017. Hoàn toàn không có chất thải nào từ hoạt động của nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 đem nhận chìm xuống biển. Bên cạnh đó, hoạt động nạo vét, nhấn chìm được giám sát chặt chẽ từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, tỉnh Bình Thuận và các cơ quan chức năng, kể cả hệ thống thiết bị giám sát. Viện Hải dương học Nha Trang là đơn vị được Chính phủ chỉ định quan trắc, giám sát độc lập quá trình nhận chìm tại 13 vị trí theo quy định. Việc quan trắc, giám sát chất lượng nước biển tại mỗi điểm được thực hiện 3 lần/ngày tại 3 tầng (tầng mặt, giữa và đáy) trong suốt quá trình nhận chìm. Nếu có 1 trong các thông số chất lượng nước biển tại bất kỳ điểm quan trắc nào trong tổng số 13 điểm vượt quá giới hạn quy định trong Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng nước biển thì Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 phải dừng ngay hoạt động nhận chìm. Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Uỷ viên trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, hoạt động nhận chìm vật liệu nạo vét là đúng quy định của pháp luật, tuy nhiên vấn đề đảm bảo môi trường biển, nhất là khu vực Hòn Cau được tỉnh đặc biệt quan tâm.  Do đó, các cơ quan chức năng, công ty tiến hành nạo vét, nhận chìm cần phải phối hợp chặt chẽ với nhau để đảm bảo quá trình triển khai không gây tác động đến môi trường biển.

Bên cạnh đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng khẳng định, trong quá trình triển khai thi công nạo vét, nhận chìm nếu 1 trong các chỉ số vượt quá giới hạn quy định trong Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng nước biển thì cả Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Thuận và Viện Hải dương học Nha Trang đều có thể ra quyết định tạm dừng thi công ngay. Bên cạnh đó, quá trình đánh bắt trên biển, ngư dân có thể theo dõi nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường nào về môi trường biển nên phản ánh ngay với địa phương cũng như các cơ quan chức năng để xử lý.

Minh Chương



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công khai tất cả các thông số, hoạt động nhận chìm để nhân dân theo dõi