Theo dõi trên

Điều trị người nhiễm HIV/AIDS: La Gi hướng tới mục tiêu 90 - 90 – 90

13/06/2018, 08:57

BT- Trên địa bàn thị xã La Gi đã có 148 người nhiễm HIV, chuyển AIDS 84 người, chết do AIDS 33 người. Công tác phòng, chống HIV/AIDS được xem là một nhiệm vụ quan trọng và đã triển khai đồng bộ, rộng khắp trong nhiều năm qua với sự nỗ lực, vào cuộc của các cấp, các ngành và cả cộng đồng nhằm đạt được mục tiêu 90-90-90.

                
Truyền thông phòng, chống HIV/AIDS bằng    hình thức sân khấu hóa dễ đi vào cuộc sống.

Công tác truyền thông ở La Gi được xác định quan trọng hàng đầu để thay đổi hành vi của người dân, đặc biệt là những người có hành vi nguy cơ cao. Đây cũng được coi là giải pháp chính và quan trọng để thực hiện mục tiêu không còn sự kỳ thị đối với người nhiễm HIV/AIDS, từ đó phấn đấu để đạt 90% số người nhiễm biết về tình trạng bệnh của mình. Thị xã đã huy động nhiều kênh truyền thông hiện có trên địa bàn, lồng ghép nội dung tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS vào cùng với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương thông qua phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư”. Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia và ngày quốc tế phòng, chống AIDS ngày 1 tháng 12 hàng năm, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể của tất cả 9 phường, xã đều đã tổ chức mít tinh, diễu hành quần chúng đồng loạt. Nhân tháng truyền thông phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, nhiều hoạt động cũng đã được tổ chức để thu hút đông đảo người dân nhất là phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ tham gia. Các dịch vụ về phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con được cung cấp rộng khắp đến cơ sở.

Để thực hiện mục tiêu không còn người nhiễm mới HIV, thị xã La Gi đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động can thiệp giảm tác hại phòng lây nhiễm cho những người có hành vi nguy cơ cao. Trung tâm Y tế thị xã thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện về phòng lây nhiễm HIV cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí tại các xã, phường. Cùng với đó, thị xã đã tăng cường công tác quản lý, chăm sóc tốt người bị nhiễm HIV/AIDS để hướng tới mục tiêu 90% số người nhiễm HIV được điều trị ARV. Theo đó, các trường hợp nhiễm HIV/AIDS sau khi phát hiện thì cán bộ chuyên trách đều cố gắng điều tra tiếp cận và tư vấn để đưa vào quản lý, chăm sóc, điều trị. Tất cả những bệnh nhân HIV/AIDS đều được tư vấn kỹ trước khi tiếp cận điều trị ARV.

Từ cuối năm 2013 đến nay, thị xã đã đưa vào hoạt động khoa điều trị methadone tại Trung tâm Y tế, tính đến nay đã có hơn 300 người nghiện đăng ký uống thuốc. Đây là một giải pháp can thiệp giảm tác hại được xem là hiệu quả, mở ra cơ hội cho những người đã một thời lầm lỡ thoát khỏi “cái chết trắng”, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, ổn định xã hội giúp người nghiện ma túy làm lại cuộc đời và giảm gánh nặng kinh tế cho các gia đình có người nghiện.

Bác sĩ Cao Xuân Quan, Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã La Gi cho biết: Với quyết tâm ngăn chặn căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS, thời gian tới thị xã La Gi tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông, nâng cao nhận thức và hiểu biết cho người dân. Thực hiện có hiệu quả các chương trình can thiệp giảm tác hại cho những người có hành vi nguy cơ cao. Đồng thời chú trọng, quan tâm đến công tác quản lý theo dõi, tư vấn, điều trị và chăm sóc tốt người bị nhiễm HIV/AIDS. Hy vọng với các giải pháp đồng bộ như vậy sẽ góp phần quan trọng vào việc thực hiện thành công mục tiêu 90-90-90.

    
    Hoạt động   phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn thị xã La Gi thời gian qua đều hướng   đến mục tiêu 90% số người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của   mình; 90% số người đã chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị ARV và 90% số   người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng vi rút ở mức thấp để   sống khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ lây truyền HIV cho người khác.

Hà Tuân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều trị người nhiễm HIV/AIDS: La Gi hướng tới mục tiêu 90 - 90 – 90