Theo dõi trên

Du lịch Bình Thuận vững tin bước về phía trước

24/10/2018, 08:35

BT- Trong những năm qua, du lịch Bình Thuận đã có những bước tiến dài vững chắc với nhiều thành tựu ấn tượng, dần khẳng định là “điểm sáng” mới trên bản đồ du lịch Việt Nam. Và giờ đây khi tròn 23 tuổi, du lịch địa phương vẫn không ngừng nỗ lực để hiện thực hóa mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong vài năm tới theo Nghị quyết 09 của Tỉnh ủy… 

                
   Thể thao giải trí trên biển thu hút đông    du khách quốc tế đến Bình Thuận. Ảnh: N.Lân

Ấn tượng du lịch Bình Thuận

So thời điểm xảy ra hiện tượng nhật thực toàn phần tại Phan Thiết (24/10) cách đây 23 năm, có thể nói du lịch Bình Thuận phát triển như ngày hôm nay là thành tựu đáng ghi nhận. Bởi trước đó, tiềm năng du lịch nơi đây chỉ được biết đến với những bãi biển hoang sơ và địa phương chưa sẵn sàng “khai sinh” cho một ngành mà ít ai ngờ có ảnh hưởng to lớn, làm đổi thay cả diện mạo Bình Thuận.

Từ cơ sở hạ tầng phục vụ ngành hầu như không có gì, đến nay Bình Thuận được ví như “thủ đô resort” của cả nước và định hướng phát triển thành trung tâm du lịch - thể thao biển mang tầm quốc gia. Tất cả những lợi thế nổi trội về bờ biển hoang sơ, đồi cát đẹp, thời tiết ít mưa nhiều nắng, điều kiện gió đáp ứng các loại hình thể thao trên biển đều được địa phương khai thác hiệu quả. Cũng nhờ khí hậu ôn hòa, điểm đến Bình Thuận ngày càng thu hút khách Nga, Đức, Úc, Mỹ, khu vực Đông Bắc Á và ASEAN hay các nước Bắc Âu lựa chọn trong lịch trình du lịch kết hợp tránh đông… Theo số liệu thống kê gần đây, lượng khách đến địa phương tăng bình quân 12,86%/năm, riêng lượng khách quốc tế tăng bình gần 15%/năm (chiếm 11 - 12% trong tổng lượng khách) và doanh thu từ khách du lịch tăng bình quân 19,2%/năm. Nếu năm 2016, GRDP du lịch đạt 8,01% trên tổng GRDP của tỉnh thì đến năm 2017 vừa qua đã nâng lên mức 9,19% và kỳ vọng tiếp tục tăng thêm vào những năm sau.

Với định hướng quy hoạch phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi Né và Khu du lịch Phú Quý, hiện địa phương sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để mời gọi những dự án quy mô đẳng cấp làm “điểm nhấn” cho ngành. Bước đầu đã thu hút một số nhà đầu tư chiến lược đăng ký triển khai dự án lớn như: Trung tâm Dịch vụ du lịch Hàm Tiến - Mũi Né, Khu đô thị du lịch nghỉ dưỡng Dubai Việt Nam, Khu đô thị du lịch thể thao biển TMS Hòa Thắng - Mũi Né…  

Vững tin bước về phía trước

Trên chặng đường hình thành và phát triển, du lịch địa phương luôn chú trọng công tác thông tin, xúc tiến quảng bá hình ảnh điểm đến, nhất là tham gia các sự kiện lớn ở trong lẫn ngoài nước. Cùng với đó đã tổ chức công bố biểu tượng (logo) du lịch Bình Thuận, đồng thời triển khai bộ nhận diện nhằm góp phần khẳng định cũng như phát triển thương hiệu đến nhiều thị trường khách tiềm năng, có mức chi tiêu cao.

Thời gian qua, Bình Thuận đã cho thấy là điểm đến hấp dẫn du khách bằng các loại hình du lịch về nghỉ dưỡng cao cấp, thể thao giải trí trên biển và trên cát, du lịch văn hóa - lễ hội, du lịch tâm linh. Không dừng lại đó, hiện tại địa phương cũng hình thành thêm một số sản phẩm mới lạ, độc đáo như tour Huyền thoại làng chài (Fishermen Show), Công viên Tượng cát, Lâu đài Rượu Vang, khinh khí cầu… đã tạo thêm sức hút đáng kể cho ngành trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt. Để tiềm năng du lịch được khai thác hiệu quả hơn, UBND tỉnh đã tích cực phối hợp với các bộ ngành Trung ương đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống giao thông đối ngoại. Trước mắt là đầu tư tuyến đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và Phan Thiết - Nha Trang, sân bay Phan Thiết, nâng cấp quốc lộ 28B, quốc lộ 55... Qua đó kết nối xuyên suốt Bình Thuận với các trung tâm du lịch lớn trên cả nước.

Theo Nghị quyết 09 của BCH Đảng bộ tỉnh (khóa XIII) về phát triển du lịch đến năm 2020, ngoài phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn thì Bình Thuận còn hướng đến một số chỉ tiêu cụ thể. Đó là: Du lịch địa phương nỗ lực thu hút 7.000.000 lượt khách, trong đó khoảng 850.000 lượt khách quốc tế - 6.150.000 khách nội địa, nâng mức đóng góp vào GRDP của tỉnh là 10%... Với quyết tâm của toàn ngành và nhận thức về vai trò, vị trí của ngành kinh tế tổng hợp trong tình hình mới, du lịch Bình Thuận sẽ vững tin bước về phía trước để hoàn thành trọng trách được giao.

QUỐC TÍN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du lịch Bình Thuận vững tin bước về phía trước